Kinh doanh & Thị trường 30/10/2025 11:09

WinMart tính mở mới 1.500 cửa hàng trong năm 2026, chưa bị ảnh hưởng bởi cạnh tranh tại miền Trung

Mặc dù đối thủ cũng đang tấn công mạnh vào Bắc miền Trung, song Ban lãnh đạo của WinMart cho biết hệ thống không bị ảnh hưởng lớn về doanh thu. Công nghệ đã hỗ trợ WinMart trả lời được 3/4 câu hỏi khó nhất trong bán lẻ và dẫn dắt hệ thống tăng trưởng doanh thu hai chữ số.

Chuỗi siêu thị nhỏ và lớn lần đầu cùng có lợi nhuận

Theo Báo cáo tài chính của WinCommerce (WCM), doanh thu quý III/2025 của chuỗi đạt 10.544 tỷ đồng - tăng 22,6%, lợi nhuận sau thuế đạt 175 tỷ đồng - tăng 8,7 lần so với cùng kỳ. Tương ứng, biên lợi nhuận đạt 1,7%, nhờ tăng trưởng doanh thu LFL đạt lần lượt 11% và 9,7% so với cùng kỳ đối với chuỗi siêu thị mini và siêu thị.

“Quý III/2025 là quý đầu tiên ghi nhận mô hình siêu thị mini và siêu thị lớn của WinMart cùng đạt EBIT dương. Hơn nữa, tất cả mô hình đều tăng trưởng hai chữ số, trong đó mô hình WinMart+ Nông thôn tiếp tục là điểm sáng. Nông thôn sẽ là động lực tăng trưởng chính cho WCM trong 3 đến 5 năm tới”, ông Danny Le – Tổng Giám đốc Masan Group cho biết trong Community Day tổ chức vào 29/10. 

(Nguồn ảnh: Masan Group)

Cụ thể, khu vực nông thôn, nơi sinh sống của hơn 60% dân số Việt Nam, tiếp tục là động lực tăng trưởng chủ lực của WCM. Theo đó, gần 75% số cửa hàng mở mới tính đến quý III/2025 thuộc mô hình WinMart+ đều nằm tại nông thôn, nhằm khai thác tiềm năng tăng trưởng còn bỏ ngỏ tại khu vực này. Đáng chú ý, các siêu thị mini tại nông thôn ghi nhận mức tăng trưởng LFL 17,4% so với cùng kỳ. 

Trong đó, khu vực miền Trung ghi nhận mức tăng trưởng LFL đạt 12,4% đối với mô hình siêu thị mini trong quý III/2025, nhờ danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng và lợi thế tiên phong trong việc chiếm lĩnh các vị trí có lưu lượng khách cao. Tính đến quý III/2025, khoảng 50% số cửa hàng mở mới của hệ thống tập trung tại miền Trung, tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của WCM tại khu vực này. 

Còn theo ông Phan Nguyễn Trọng Huy – Giám đốc tài chính của WCM, kể từ khi tiếp quản chuỗi siêu thị này từ tay VinGroup năm 2021, Ban giám đốc ưu tiên tập trung cải thiện tình hình kinh doanh của mô hình mini và đến bây giờ họ mới thật sự “sờ” vào mô hình siêu thị lớn. Mong muốn của Ban lãnh đạo là tất cả mô hình siêu thị đều mạnh ngang nhau.

Kể từ đầu năm đến nay, WinMart đã mở mới và làm mới khoảng 50 siêu thị lớn, khiến doanh thu của mô hình này đã tăng hơn 10% trong quý III. Mục tiêu sắp tới của Ban lãnh đạo là muốn mô hình siêu thị lớn có môi trường mua sắm mới, tập trung vào những mặt hàng bán chạy như thực phẩm tươi sống - chế biến sẵn và phi thực phẩm; đồng thời mang lại cho khách hàng những trải nghiệm mới.

(Nguồn ảnh: Masan Group)

“Nhìn về chất, sự tăng trưởng của mô hình siêu thị lớn là bền vững; bởi 10% doanh thu tăng trưởng đó có 5% đến từ khách hàng mới và 5% đến từ giá trị giỏ/hóa đơn tăng. Đây là phương cách phát triển lành mạnh của một chuỗi bán lẻ và sẽ trở thành xu hướng trong tương lai.

Còn xét toàn hệ thống, tăng trưởng doanh thu trong năm 2025 đến từ lượng khách hàng mới, số lượng cửa hàng tăng lên và sự dịch chuyển từ kênh truyền thống qua hiện đại của người tiêu dùng cả thành thị lẫn nông thôn.”, ông Huy bày tỏ. 

Cũng theo ông, đúng là ở miền Bắc, WinMart có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, song định vị và tệp khách hàng mục tiêu của hệ thống siêu thị này khác biệt. Đối thủ của WinMart cũng đang tấn công vào miền Trung, mở cấp tập ở vùng Thanh - Nghệ - Tĩnh, song doanh thu của WinMart ở khu vực này cũng không bị ảnh hưởng, do đối tượng cũng như cách tiếp cận khách hàng của cả hai không giống nhau.

Win Mart cũng sẽ tăng cường mở siêu thị cả mini lẫn lớn ở miền Nam để có sự cân bằng tương đối giữa ba miền.

Lũy kế, doanh thu 9 tháng đầu năm của hệ thống WinMart đạt 28.459 tỷ đồng - tăng 16,6%, lợi nhuận sau thuế đạt 243 tỷ đồng - tăng 447 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Cũng theo chia sẻ từ Ban lãnh đạo, đầu năm đến nay, WCM đã mở ròng 464 cửa hàng, vượt mục tiêu cơ sở và hướng tới hoàn thành kịch bản cao vào cuối năm. Đáng chú ý, hơn 80% tổng số cửa hàng mới đã đạt điểm hòa vốn ở cấp độ EBITDA cửa hàng, củng cố vị thế của WCM là nhà bán lẻ hiện đại có lợi nhuận lớn nhất Việt Nam theo quy mô điểm bán, với khoảng 4.500 cửa hàng dự kiến trên toàn quốc vào cuối năm. 

WCM dự kiến đạt doanh thu thuần từ 35.600 tỷ đồng đến 36.900 tỷ đồng trong năm 2025, tương ứng mức tăng trưởng 8%–12% so với cùng kỳ và ghi nhận lợi nhuận sau thuế cả năm dương. Đẩy nhanh lại việc mở cửa hàng mới với 400-700 siêu thị mini trong năm 2025 cùng chiến lược tập trung theo khu vực. 

Nhờ công nghệ, WCM đã trả lời được 3/4 câu hỏi khó trong bán lẻ

Và để đạt những thành quả nói trên, WCM đang ứng dụng rất nhiều công nghệ ở mọi hoạt động của chuỗi. Có thể nói, nếu không có công nghệ thì đã không có hệ thống WinMart với gần 4.500 điểm bán cùng kết quả tươi sáng như ngày hôm nay.

(Nguồn ảnh: Masan Group)

“Trong bán lẻ, có bốn câu hỏi khó. Câu hỏi đầu tiên là “bán ở đâu?”, thứ hai là “bán cái gì?” và thứ ba là “bán bao nhiêu?”; mỗi câu hỏi tương ứng liên quan đến mỗi bộ phận khác nhau trong một chuỗi bán lẻ”, Giám đốc tài chính của WCM phân tích.

Với câu hỏi đầu tiên, WCM sẽ dựa vào dữ liệu của hệ thống phân phối gồm 450.000 điểm của Masan Consumer và liên quan đến đội tìm kiếm mặt bằng. Theo đó, WCM sẽ chấm điểm từng điểm bán của Masan Consumer, sau đó xem khu vực nào có tiềm năng thương mại và đâu là mặt bằng đắt địa nhất trong khu vực đó.  

Câu hỏi thứ hai liên quan đến bộ phận rất quan trọng là Thương mại và mua hàng. Sau khi có địa điểm mở cửa hàng rồi, thì các câu hỏi tiếp theo sẽ là “chọn SKU gì?”, “bán sản phẩm nào trong cửa hàng nào?”. Về lý thuyết, việc chọn sản phẩm nào để bày bán sẽ dựa vào sự nhạy bén thị trường của team Thương mại và mua hàng.

“Nếu chuỗi siêu thị có khoảng 30 đến 40 cửa hàng, con người có thể làm được chuyện chọn mặt hàng gì để bày bán, nhưng nếu chuỗi siêu thị có từ 400 đến 500 địa điểm, thì không thể.”, ông khẳng định.

Hệ thống công nghệ của Tập đoàn không chỉ chấm điểm từng cửa hàng trong hệ thống phân phối của Masan Consumer, mà còn chấm điểm từng SKU. Ví dụ: SKU A ở cửa hàng B có điểm cao thì sẽ được tăng cường, còn SKU C ở cửa hàng B có điểm thấp, sẽ giảm nhập hàng. Từ lịch sử SKU kinh GT, WCM sẽ tìm cách tối ưu SKU cho cửa hàng MT.  

Dựa vào tính năng chấm điểm SKU, WCM sẽ trả lời được câu hỏi thứ hai, tìm được các sản phẩm phù hợp nhất với địa điểm mới. Và đây là một câu hỏi rất nặng data. 

MML đang có một năm 2025 kinh doanh thành công.(Ảnh: Masan Group)

Tính năng này đã giúp MeatDeli tăng 15% đóng góp doanh thu vào WCM và MML đóng góp 3% trên 11% tăng trưởng doanh thu LFL của WCM, trong quý III/2025.

“Nhờ hai tính năng chấm điểm địa điểm và SKU của hệ thống phân phối từ Masan Consumer, quá trình mở rộng thị trường của WCM đã có hệ thống và bài bản hơn trước đây.”, ông chia sẻ.

Câu hỏi thứ ba liên quan đến đội vận hành. Thường thì các nhân viên ở mỗi siêu thị sẽ dành 30% thời gian làm việc để dự đoán – đặt hàng. Tuy nhiên, cũng như câu hỏi thứ hai, khi hệ thống siêu thị quá lớn thì nhiệm vụ này sẽ vượt quá khả năng của con người. Hiện tại, WCM đã bắt đầu thực hiện đặt hàng tập trung ở hội sở.

Dựa vào dữ liệu bán hàng, mô hình Machine Learning sẽ dự đoán xem tuần sau hệ thống WinMart sẽ bán hàng gì và bao nhiêu, rồi đặt hàng từ bây giờ. Sự chuyển dịch này đã giúp giải phóng nguồn lực nhân viên ở cửa hàng, để nhân viên có thêm thời gian chăm sóc khách hàng và vận hành cửa hàng tốt hơn.

Hiện khoảng 20% sản phẩm bán ở hệ thống WinMart được đặt hàng tập trung, dự kiến vào cuối 2025 sẽ tăng lên 60% và cuối 2026 là 90%.

“Nhờ phương thức đặt hàng mới, WCM đã tiết kiệm được 300 tỷ đồng chi phí và nhân viên cửa hàng có thêm 30% thời gian phục vụ khách hàng. Sắp tới, nhân viên tại cửa hàng WinMart chỉ cần tập trung cười và cảm ơn khác hàng. Tuy nhiên, sự lan tỏa từ doanh thu – lợi nhuận của những giải pháp mới vẫn chưa đo đếm được.”, ông tiết lộ.

Ông cũng cho biết thêm, hiện WCM vẫn chưa giải được câu hỏi thứ tư. Ông không nêu cụ thể là câu hỏi gì, song có thể liên quan đến “bán với giá nào?”.

Theo Tổng Giám đốc Masan Group, trong năm 2026, WMC sẽ mở mới thêm 1.000 đến 1.500 siêu thị; và tự tin có thể vận hành được 10.000 cửa hàng WinMart trong tương lai.

Quỳnh Như
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 30/10/2025 13:47
Người Việt chi hơn tỷ USD mua hàng online mỗi tháng

Người Việt chi trung bình gần 34.000 tỷ đồng (khoảng 1,3 tỷ USD) để mua hàng trên Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki mỗi tháng.

Kinh doanh & Thị trường 30/10/2025 08:01
Bộ Xây dựng: Giá nhà tăng do đầu cơ và quy hoạch thiếu minh bạch

Bộ Xây dựng cho biết giá nhà ở tại nhiều đô thị lớn tăng vượt khả năng chi trả của phần lớn người dân, chịu ảnh hưởng từ đầu cơ và thông tin quy hoạch thiếu minh bạch.

Kinh doanh & Thị trường 29/10/2025 20:15
TP HCM sắp mở bán 273 căn nhà xã hội giá gần 16 triệu đồng mỗi m2

Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị (HUD) sắp mở bán 273 căn nhà ở xã hội tại khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ, với giá tạm tính khoảng 15,8 triệu đồng mỗi m2.

Kinh doanh & Thị trường 29/10/2025 19:05
Kết quả Vietlott Mega 6/45 ngày 29/10/2025: Jackpot hơn 17,2 tỷ đồng vô chủ

Cập nhật nhanh kết quả quay số Vietlott Mega 6/45 hôm nay (29/10/2025), giải thưởng lớn jackpot giá trị hơn 17.232.704.500 đồng không tìm thấy được chủ nhân may mắn trúng giải.