Từ ngày 19/7 đến nay, cơn bão số 3 (bão Wipha) đã đổ bộ với phạm vi và cường độ ảnh hưởng rộng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất của người dân tại nhiều tỉnh thành thuộc khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Để kịp thời hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn số 6459/NHNN-TD ngày 25/7/2025 gửi tới các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi tắt là các TCTD) và NHNN chi nhánh tại các Khu vực 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 12 thực hiện một số giải pháp hỗ trợ người dân.
Cụ thể, NHNN yêu cầu các TCTD chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, đánh giá tình hình của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành.
Ngoài ra, các TCTD hướng dẫn khách hàng đang vay vốn hoàn thiện hồ sơ thực hiện các biện pháp xử lý nợ theo quy định (nếu phát sinh).
Đối với chi nhánh NHNN tại các khu vực gồm: Khu vực 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8 và 12, NHNN giao nhiệm vụ làm đầu mối chỉ đạo các TCTD trên địa bàn khẩn trương triển khai hỗ trợ khách hàng để góp phần khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.
Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành tại địa phương tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố về các giải pháp hỗ trợ phù hợp đối với người dân và khu vực bị thiệt hại.
NHNN yêu cầu Chủ tịch Hội đồng Quản trị/Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc các TCTD cùng Giám đốc các chi nhánh NHNN tại các khu vực nói trên khẩn trương triển khai thực hiện. Trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, các đơn vị phải kịp thời báo cáo NHNN để được xem xét và xử lý.
Trong quá trình thực hiện, trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền các tổ chức tín dụng, NHNN chi nhánh tại các Khu vực kịp thời báo cáo NHNN để được xem xét, xử lý.