Năm 2015, Nhà máy AB InBev Việt Nam tại KCN VSIP II-A Bình Dương đi vào hoạt động. Nhà máy có tổng mức đầu tư 238 triệu USD và chỉ chuyên sản xuất Budweiser. Trong giai đoạn đầu, nhà máy hoạt động với 50% công suất, tương đương 50 triệu lít bia/năm. Đây nhà máy đầu tiên của tập đoàn tại Đông Nam Á và là 1 trong số 55 nhà máy tiên tiến nhất sản xuất bia Budweiser toàn cầu lúc đó.
Sau 10 năm, vào 2025, nhà máy này mới hoạt động hết công suất, tương đương 100 triệu lít mỗi năm. Hiện nhà máy sản xuất 3 dòng sản phẩm Budweiser là bia lon, bia chai (thủy tinh/nhôm) và cả bia tươi; vừa phục vụ thị trường trong nước vừa xuất khẩu sang 7 nước Đông Nam Á khác.
Việc 1 nhà máy trong 10 năm mới nâng công suất lên gấp đôi hay có sản lượng 100 triệu lít bia mỗi năm chẳng có gì đáng nói, bởi theo báo cáo của Shinhan thì người Việt Nam tiêu thụ tới 4,2 tỷ lít bia trong năm 2023. Tuy nhiên, nếu nhìn vào hành trình phát triển của AB InBev tại Việt Nam, rồi xét tình trạng khó khăn ở thị trường bia Việt Nam hay phân khúc cao cấp mà họ kinh doanh; có thể thấy, AB InBev Việt Nam đã rất can trường mới đi được đến ngày hôm nay.
Một vài nét về nhà sàn xuất bia lớn nhất thế giới AB InBev (Ảnh: Quỳnh Như)
Thị trường Việt Nam là nơi đầu tư ít nhất của AB InBev ở châu Á – Thái Bình Dương
AB InBev đã được hình thành sau khi hãng bia Bỉ-Brazil InBev mua lại hãng bia Mỹ Anheuser-Busch năm 2008 với giá 52 tỷ USD. Nên AB InBev có trụ sở tại Bỉ, song Budweiser lại đến từ Mỹ.
AB InBev là nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới với 600 năm lịch sử cùng 500 thương hiệu; trong đó có những thương hiệu họ tự phát triển và có nhiều thương hiệu họ mua lại. Hiện 8/10 thương hiệu bia có giá trị nhất toàn cầu thuộc sở hữu của AB InBev.
Sự hiện diện của AB InBev mạnh mẽ trên khắp thế giới. Trên website AB InBev cho biết, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương họ có văn phòng và nhà máy sản xuất ở 4 nước là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ. Cách đây khoảng 10 năm, AB InBev từng bỏ ra 5,8 tỷ USD để mua lại hãng bia Oriental Brewery (OB) của Hàn Quốc. AB InBev có 40 nhà máy sản xuất các thương hiệu bia khác nhau ở Trung Quốc.
Budweiser là một trong những thương hiệu bia nổi tiếng nhất của AB InBev. Năm 2019, Budweiser đã IPO trên Sàn chứng khoán HongKong và là thương hiệu số một trong phân khúc cao cấp ở Trung Quốc về doanh số. Theo Euromonitor, năm 2023, Budweiser đứng thứ 3 Ấn Độ (15%) và thứ 3 Trung Quốc (17%) về sản lượng tiêu thụ. Tại Trung Quốc, Budweiser có 30 nhà máy sản xuất.
Nhà máy của AB InBev tại KCN VSIP II-A chuyên sản xuất bia Budweiser. (Ảnh: AB InBev)
Tại Việt Nam, AB InBev đang có 2 nhà máy: một tại KCN VSIP II-A chuyên sản xuất Budweiser như đã nói ở trên và một tại Khu công nghiệp Mỹ Phước chuyên sản xuất bia Hoegaarden. Năm 2020, AB InBev có sản xuất bia Beck’s ở Việt Nam nhưng giờ họ chỉ tập trung vào Budweiser và Hoegaarden. Vậy nên, những thương hiệu bia nổi tiếng khác của họ đang lưu hành trên thị trường Việt Nam như Corona, Stella, Leffe… đều là nhập khẩu.
Do những loại bia nổi tiếng nhất của AB InBev đều thuộc dòng cao cấp, nên tại châu Á, họ chỉ tập trung vào các thị trường đông dân và giàu có như Trung Quốc hay Nhật Bản. Tuy nhiên, nhà sản xuất này vẫn luôn muốn thăm dò những thị trường mới nổi như khu vực Đông Nam Á và đó là lý do họ chọn Việt Nam để đặt nhà máy sản xuất Budweiser cách đây 10 năm.
Việt Nam không xuất hiện trên bản đồ điểm đến tại châu Á – Thái Bình Dương tại website của AB InBev. (Ảnh chụp màn hình)
Tuy nhiên, có thể do đầu tư ít và nhu cầu ở đây chưa đáng kể, nên Việt Nam không hề xuất hiện trên bản đồ điểm đến tại châu Á – Thái Bình Dương tại website của AB InBev.
10 năm gian truân của AB InBev ở Việt Nam
Có thể nói, hành trình 10 năm qua của AB InBev tại Việt Nam là không dễ dàng, khi liên tục đón những phong ba từ dịch bệnh Covid-19 cho đến những quy định khắt khe hơn của pháp luật Việt Nam cho bia rượu, cộng với suy thoái kinh tế.
Năm 2020, trong lúc 2 cái tên Budweiser và Hoegaarden dần được nhiều khách hàng Việt Nam ở phân khúc cao cấp biết đến thì Covid-19 xuất hiện. Đến năm 2023, thị trường kinh tế ở Việt Nam lẫn thế giới bắt đầu suy thoái và vẫn chưa có giấu hiệu hồi phục, khiến người tiêu dùng ngày càng phải ‘thắt lưng buộc bụng’. Đến năm 2024, Nghị định 168 quy định chặt chẽ hơn về tiêu thụ bia rượu ra đời.
Trên cái nền xám xịt ấy, việc dòng bia cao cấp Budweiser không chỉ sống sót mà còn tăng sản lượng lên gấp đôi – đến 100 triệu lít bia trong năm 2025 là một thành quả đáng ghi nhận.
Ông Craig Maclean – Tổng Giám đốc Điều hành, Khu vực Đông Nam Á của AB InBev (Ảnh: Quỳnh Như)
“Đầu tư vào Việt Nam là một giấc mơ táo bạo của AB InBev, bởi chúng tôi luôn tin vào khu vực Đông Nam Á, tin vào thị trường và tương lai ở Việt Nam. Vì chúng tôi tin vào con người, đối tác và Chính phủ Việt Nam.
Bia không chỉ là loại sản phẩm có lợi nhuận - biên lợi nhuận rất cao, mà nó còn có tính địa phương và cộng đồng cao vì được nấu cũng như phục vụ tại chỗ. Ví dụ: cùng một công thức nấu bia Budweiser, nhưng bia Budweiser được nấu ở Việt Nam có hương vị không hoàn toàn giống bia Budweiser được nấu ở Trung Quốc.
Bia cũng là một trong những thức uống được yêu thích nhất ở thị trường Việt Nam. Việt Nam là một trong 10 đất nước tiêu thụ bia lớn nhất thế giới. Với những nhân viên Việt Nam tài năng, chúng tôi đã cải tiến liên tục ở mọi mặt trong 10 năm qua, nhằm thực hiện cam kết sản xuất các loại bia có chất lượng toàn cầu.
10 năm vừa qua mới là khởi đầu của AB InBev tại Việt Nam, 10 năm tiếp theo của chúng tôi ở đây sẽ càng tuyệt vời hơn nữa”, ông Craig Maclean – Tổng Giám đốc Điều hành, Khu vực Đông Nam Á của AB InBev chia sẻ.
Nhà máy này liên tục cải tiến với tiêu chí tốt hơn 1% mỗi ngày. Để sản xuất bia Budweiser cần 246 bước nấu. Năm 2024, AB InBev Việt Nam đã giảm lượng tiêu thụ điện 10% so với năm trước và giảm nước còn gần 2 lít khi nấu 1 lít bia Budweiser. Trong năm 2025, mục tiêu của AB InBev Việt Nam là giảm xuống dưới 2 lít nước khi nấu 1 lít bia Budweiser.
Trong quý I/2025, đây là Nhà máy bia đạt chuẩn Toàn cầu - xếp hạng 3 trong 172 nhà máy bia trên toàn cầu của AB InBev.
Về hương vị: năm 2024, bia Budweiser sản xuất ở Việt Nam ngon hơn bia Budweiser sản xuất ở công ty mẹ tại Mỹ. Trong kết quả kiểm định gần nhất vào tháng 5/2025 từ công ty mẹBudweiser, bia Budweiser sản xuất ở Việt Nam ngon thứ 3 thế giới, với 7,9 điểm. Mức điểm cao nhất theo quy định là 9, bia Budweiser ngon nhất trên toàn cầu được chấm 8,3 điểm.
Hệ thống công nghệ Braumat được tích hợp vào nhà máy AB InBev ở VSIP II-A trong năm 2024. (Ảnh: AB InBev)
Bên trong nhà máy sản xuất bia Budweiser tại Việt Nam, mức độ tự động hóa gần như 100%. Nhà máy sở hữu dây chuyền sản xuất tự động hoá tối tân nhất của Tập đoàn, từ nấu ủ, lên men, lọc, làm lạnh đến chiết, rót, đóng gói với tối thiểu nhân công điều khiển và giám sát từng công đoạn.
Năm 2024, nhà máy được trang bị hệ thống công nghệ Braumat, nền tảng điều khiển quy trình sản xuất bia chuyên dụng mà AB InBev đặt hàng Siemens. Các số liệu về quy trình sản xuất, dây chuyền đóng gói, quản lý điện – nước… của nhà máy được thể hiện tức thời trên màn hình, để không chỉ các nhân sự Việt Nam theo dõi được dễ dàng mà cả nhân sự ở công ty mẹ.
Hội thảo Khoa học ‘Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế’ do Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam chủ trì, Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam tổ chức. Hội thảo khoa học sẽ diễn ra vào lúc 8h00 ngày 26/05/2025, tại Khách sạn Thắng Lợi, 200 Yên Phụ, TP Hà Nội.
Hội thảo có sự hiện diện và tham gia thảo luận của đại diện một số cơ quan Đảng, bộ, ngành, các chuyên gia kinh tế đầu ngành, đại diện Hội và hiệp hội, đại diện ngân hàng, doanh nhân tư nhân…
Bên cạnh các bài tham luận riêng từ đại diện cơ quan Đảng, các chuyên gia và đại diện hiệp hội, … Hội thảo cũng tập trung thảo luận các nhóm vấn đề chính như cơ hội, tiềm năng, thách thức của kinh tế tư nhân trong sứ mệnh một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, cũng như việc thể chế hóa đầy đủ và khoa học Nghị quyết 68/NQ-TW vào thực tiễn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Chanel, LV, Gucci, Dior giả được bày bán công khai ở quận Hải Châu với giá chỉ bằng 5-10% hàng thật, theo Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng.
CTicket cho biết nguyên nhân sập trang bán vé là do một cuộc tấn công mạng.
Hai dự án NOXH này có tổng vốn đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng, dự kiến cung cấp khoảng 2.800 căn hộ.
Sen Vàng - công ty chủ quản của hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên cho biết không liên quan đến hoạt động kinh doanh cá nhân của cô.