Kinh doanh & Thị trường 12/10/2024 14:26

7-Eleven đóng cửa hơn 400 cửa hàng

Lượng khách giảm 6 tháng liên tiếp là nguyên nhân chính khiến 7-Eleven quyết định đóng cửa hàng loạt điểm bán.

Theo CNN, hàng trăm cửa hàng 7-Eleven “kém hiệu quả” ở Bắc Mỹ đang bị đóng cử - thông báo của chuỗi cửa hàng tiện lợi này cho hay.

Ngày 10/10, công ty mẹ Seven & I Holdings, có trụ sở tại Nhật Bản, đã công bố trong báo cáo tài chính rằng 444 cửa hàng 7-Eleven sẽ dừng hoạt động. Nguyên nhân là do nhiều vấn đề như doanh số giảm, lượng khách hàng ít đi, áp lực từ lạm phát và việc mua thuốc lá giảm mạnh.

Hiện chưa có danh sách cụ thể các cửa hàng sẽ đóng cửa. 7-Eleven có hơn 13.000 cửa hàng tại Mỹ, Canada và Mexico, vì vậy số cửa hàng bị đóng chỉ chiếm khoảng 3% tổng số.

Số cửa hàng bị đóng cửa chiếm 3% tổng số cửa hàng của chuỗi tại Bắc Mỹ. (Ảnh: AFP).

Trong báo cáo tài chính, Seven & I cho biết dù nền kinh tế Bắc Mỹ vẫn “ổn định”, nhưng họ nhận thấy người tiêu dùng thu nhập trung bình và thấp đang chi tiêu cẩn trọng hơn. Điều này xuất phát từ lạm phát kéo dài, lãi suất cao và thị trường lao động “xấu đi.”

Các yếu tố trên đã khiến lượng khách giảm 7,3% trong tháng 8, đánh dấu 6 tháng liên tiếp sụt giảm.

Công ty cũng cho biết, việc mua thuốc lá, từng là mặt hàng bán chạy nhất, đã giảm 26% kể từ năm 2019. Doanh số từ các sản phẩm nicotine khác như Zyn vẫn chưa đủ bù đắp cho sự sụt giảm này.

7-Eleven cho biết họ “liên tục xem xét và tối ưu hóa hệ thống cửa hàng.” Việc đóng cửa một số cửa hàng là một phần trong chiến lược phát triển, và chuỗi này vẫn tiếp tục mở thêm cửa hàng ở những khu vực có nhu cầu cao hơn.

Việc đóng cửa 444 cửa hàng là “một bước cắt giảm nhẹ nhàng để giữ cho chuỗi cửa hàng hoạt động hiệu quả và có lợi nhuận,” theo ông Neil Saunders, Nhà phân tích ngành bán lẻ và Giám đốc của GlobalData Retail.

Ông Saunders nói rằng các cửa hàng này có thể đã bị ảnh hưởng lớn do lượng khách giảm mạnh. Nguyên nhân là vì người tiêu dùng đang phải đối mặt với giá thực phẩm tăng cao và giảm chi tiêu. Ở một số nơi, sự cạnh tranh từ các cửa hàng trực tuyến và các chuỗi giá rẻ cũng gây khó khăn khi khách hàng tìm kiếm giá rẻ hơn.

Trong khi đó, 7-Eleven cho biết họ sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng thực phẩm tại Mỹ vì đây là danh mục bán chạy nhất và thu hút nhiều khách hàng. Các đối thủ như Wawa và Sheetz đang đạt điểm hài lòng của khách hàng cao hơn, trong khi 7-Eleven xếp hạng thấp hơn, theo một khảo sát gần đây.

Báo cáo tài chính mới nhất của công ty được đưa ra khi Couche-Tard, chủ sở hữu của Circle-K, đề nghị mua lại với giá tăng thêm 8 tỷ USD, nâng tổng giá trị lên 47,2 tỷ USD trong tuần này.

Đức Huy
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 12/10/2024 14:52
Tiền vẫn nhiều trên thị trường startup Việt

Bài viết dưới đây là quan điểm của bà Hậu Lý - Đối tác của Ascend Vietnam Ventures (AVV) và Giám đốc của SHINE - tổ chức ươm mầm các nhà khởi nghiệp nữ, được Nikkei Asia đăng tải.

Kinh doanh & Thị trường 12/10/2024 14:13
Lương ứng viên mảng Al cao hơn vị trí khác 10-50%

Gần nửa trong số 500 doanh nghiệp được khảo sát sẵn sàng trả lương nhân sự mảng Al cao hơn vị trí khác 10-20%; 18% công ty trả cao hơn 20-50%.

Kinh doanh & Thị trường 12/10/2024 11:55
Chủ tịch Kim Oanh: Sẽ bán NOXH tại Bình Dương với giá bằng 50% các dự án cùng phân khúc

Chủ tịch Kim Oanh cho biết trong tháng 11 doanh nghiệp sẽ ra mắt dự án NOXH quy mô 26,9 ha tại trung tâm thành phố mới Bình Dương, với giá bán bằng khoảng 50% so với các dự án cùng phân khúc trên thị trường.

Kinh doanh & Thị trường 12/10/2024 11:07
King Crown Infinity: Trải nghiệm phong cách sống tinh hoa không giới hạn

Trong bối cảnh kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, tiêu chuẩn về tổ ấm của mỗi gia đình không chỉ dừng lại ở những khía cạnh căn bản như vị trí, tiện ích, giá cả.