Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB - Mã: ACB) vừa công bố tờ trình Đại hội đồng cổ đông về việc thành lập công ty con hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ. ACB sẽ lấy ý kiến cổ đông về nội dung này trong thời gian từ 24/10/2025 đến 10/11/2025.
Về phương án, tên gọi công ty dự kiến là Công ty TNHH Bảo hiểm Phi Nhân thọ ACB (tên tiếng anh: ACB Nonlife Insurance Limited Company; tên viết tắt : ACBI). Loại hình công ty là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do ACB làm chủ sở hữu.
Vốn điều lệ ACBI dự kiến là 500 tỷ đồng, các hoạt động kinh doanh các nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ dự kiến bao gồm bảo hiểm tài sản; bảo hiểm hàng hoá vận chuyển; bảo hiểm hàng không; bảo hiểm xe cơ giới; bảo hiểm cháy nổ; bảo hiểm thân tàu, trách nhiệm dân sự của chủ tàu; bảo hiểm trách nhiệm;....
Ngân hàng cho biết ngay từ năm đầu tiên thành lập, ACBI sẽ xác định rõ định hướng chiến lược tập trung vào các sản phẩm bảo hiểm tài sản và cháy nổ và con người – những phân khúc có nhu cầu cao và biên lợi nhuận ổn định.
Theo đó, doanh thu từ phí bảo hiểm gốc dự kiến đạt 2.300 tỷ đồng vào năm 2030, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trên 50%. Bên cạnh đó, hoạt động nhượng tái bảo hiểm sẽ triển khai nhằm giảm thiểu rủi ro từ các hợp đồng có giá trị lớn và sản phẩm mới. Tỷ lệ nhượng tái/ doanh số gốc phát sinh từ năm 2027 và dự kiến đạt 22% vào năm 2030.
Sau 5 năm hoạt động, công ty dự kiến đạt lợi nhuận trước thuế là 365 tỷ đồng, tương ứng với tốc độ tăng trưởng bình quân trên 50%/năm. Tổng tài sản dự kiến tăng hơn gấp ba lần, vượt mốc 2.000 tỷ đồng vào năm thứ năm. Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) được kỳ vọng duy trì trên 20% vào cuối năm 2030.
Về thị phần, ACB đặt mục tiêu ACBI đạt thị phần trên 1,5% về doanh thu bảo hiểm phi nhân thọ sau 5 năm, góp phần nâng cao vị thế cạnh tranh của ACB trên thị trường tài chính Việt Nam.
ACB cho biết thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội phát triển khi tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm (doanh thu phí bảo hiểm/GDP) và mức chi tiêu bình quân đầu người còn thấp so với các nước trong khu vực. Điều này cho thấy dư địa tăng trưởng còn rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu bảo vệ tài sản, sức khỏe và rủi ro kinh doanh ngày càng gia tăng.
Đặc biệt, thay vì phụ thuộc vào đối tác bảo hiểm (bancassurance), ACB có thể tự thiết kế sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng của mình, tăng khả năng kiểm soát chất lượng dịch vụ và quy trình khai thác.
Việc ACB xúc tiến thành lập công ty bảo hiểm phi nhân thọ xuất phát từ nhiều yếu tố như sở hữu mạng lưới rộng và tệp khách hàng lớn, là nền tảng để tích hợp dịch vụ bảo hiểm vào hệ sinh thái tài chính, gia tăng giá trị vòng đời khách hàng và mở rộng sản phẩm bảo vệ tài sản, rủi ro kinh doanh.
Theo ACB, trong bối cảnh biên lợi nhuận tín dụng thu hẹp, bảo hiểm trở thành kênh sinh lời tiềm năng, mang lại nguồn thu từ phí, đầu tư và tái bảo hiểm. Việc tự phát triển công ty bảo hiểm giúp ACB chủ động trong thiết kế sản phẩm, dịch vụ hậu mãi, đồng thời tối ưu hạ tầng, nhân sự, công nghệ trong tập đoàn.
Cùng với môi trường pháp lý minh bạch và chủ trương phát triển thị trường bảo hiểm, đây là thời điểm thuận lợi để ACB mở rộng sang lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ.
Hiện ACB đang sở hữu 4 công ty con và đều có tỷ lệ sở hữu 100% bao gồm Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS), Công ty TNHH Quản lý nợ và Khai thác Tài sản Ngân hàng Á Châu (ACBA), Công ty TNHH Một thành viên Cho thuê Tài chính Ngân hàng Á Châu (ACBL) và Công ty TNHH Một thành viên Quản lý quỹ ACB (ACBC).