Kinh doanh & Thị trường 05/12/2025 12:35

AI là lĩnh vực được người Việt quan tâm nhất trong năm 2025

Trong Top 5 xu hướng tìm kiếm chung trên Google, có tới 4 vấn đề liên quan đến AI. Về lĩnh vực giải trí, những sản phẩm liên quan đến lòng tự hào dân tộc đặc biệt được người Việt quan tâm như phim Mưa Đỏ, Bắc Bling hay Concert Quốc Gia. Còn về tìm kiếm thông tin, các cơn bão thống trị mục Tin tức…

Ngày 5/12, Google đã công bố danh sách “Tìm kiếm trong năm 2025” (Year in Search 2025), bao gồm 10 chủ đề: “Xu hướng chung”, “Tạo ảnh”, “Phim ảnh (chung)”, “Phim ảnh Việt Nam”, “Concert”, “Bài hát”, “Tin tức”, “Cách làm”, “Là gì” và “Du lịch”. Danh sách phản ánh những xu hướng và thông tin được người Việt quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2025.

AI đang dẫn dắt tìm kiếm ở chủ đề “Xu hướng chung”  

Năm 2025 ghi nhận sự thay đổi rõ nét trong cách người Việt tiếp cận và sử dụng công nghệ AI. Xu hướng tìm kiếm chứng kiến sự chuyển dịch từ “AI là gì?” sang những truy vấn về tính năng và công dụng cụ thể của AI, điển hình như “Cách làm video bằng AI” hay “Tạo ảnh bằng AI”.

Theo Google, điều này cho thấy AI dần trở thành công cụ quen thuộc, gắn liền với các nhu cầu trong sáng tạo, học tập và đời sống thường nhật của người dùng Việt.

Sự chuyển dịch này được thể hiện rõ trong chủ đề “Xu hướng chung”, khi các từ khóa như “Gemini”, “Pixverse AI” và “Phụ nữ trong các ngành STEM” cùng xuất hiện ở nhóm dẫn đầu.

 

Xu hướng đó cũng được thể hiện rõ trong báo cáo e-Conomy SEA 2025 mới đây, theo đó Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ sẵn sàng với AI, với 81% người dùng tương tác AI mỗi ngày và 83% tham gia hoạt động học tập và nâng cao kiến thức về AI. AI không chỉ tác động lớn đến câu chuyện kinh doanh của doanh nghiệp mà còn là cơ hội nghề nghiệp của nhân sự. 

Cụ thể hơn, người dùng chủ động tìm kiếm cách để ứng dụng AI trong tạo ảnh, với các từ khóa dẫn đầu như “Tạo ảnh Gemini”, “Tạo ảnh tuyết rơi”, “Tạo ảnh trung thu”, “Phục chế ảnh cũ”, “Tạo ảnh polaroid”, hay “Tạo ảnh hộp đồ chơi”. 

 

Trong năm 2024, ở mục “Xu hướng chung”, trong Top 5 có 4 liên quan đến các giải đấu bóng đá và thể thao là Euro, Asian Cup, Olympics, Copa. AI được tách ra thành mục riêng làm tìm kiếm “Công cụ AI”, với những cái tên nổi bật xuất hiện như “Gemini”, “Viggle”, “Character AI” và “Chat GPT”.  

Tự hào dân tộc lên ngôi ở lĩnh vực giải trí

Trong bối cảnh công nghệ định hình lại cách tiếp cận thông tin và giải trí, xu hướng tìm kiếm năm 2025 cho thấy nội dung do Việt Nam sản xuất thu hút sự quan tâm đáng kể.

Nổi bật là mảng điện ảnh khi phim “Mưa đỏ” xuất hiện đồng thời trong ba bảng xếp hạng “Xu hướng chung”, “Phim ảnh (chung)” và “Phim Việt Nam”, phản ánh sức hút lớn của một tác phẩm khai thác chất liệu lịch sử và niềm tự hào dân tộc.

 

Doanh thu của “Mưa Đỏ” được Box Office Việt Nam công bố gần 714 tỷ đồng và đây cũng là phim điện ảnh Việt Nam đầu tiên đạt doanh thu 700 tỷ đồng. 

Nhiều phim Việt khác như “Nhà gia tiên”, “Đèn âm hồn”, “Địa đạo” và “Tử chiến trên không” cũng có lượt tìm kiếm cao, cho thấy sự quan tâm của khán giả đối với các tác phẩm gần gũi với đời sống và văn hóa bản địa. 

Đồng thời, bảng xếp hạng “Phim ảnh (chung)” cũng ghi nhận lượt tìm kiếm lớn cho nhiều phim quốc tế tiêu biểu như “Khi cuộc đời cho bạn quả quýt”, “Squid Game 2”, “Khom lưng” và “Nghịch ái”.

Trong năm 2024, với hạng mục “Phim”, Việt Nam có 2 phim là “Mai” và “Quỷ Cẩu” lọt vào Top 10 tìm kiếm, với thứ hạng tương đương là 2 và 6. Phim Hàn Quốc “Cô Đi Mà Lấy Chồng Tôi” đứng Top 1.

Đối với chủ đề “Concert”, những chương trình mang đậm dấu ấn lịch sử, truyền thống và tinh thần dân tộc như “V Concert”, “Tổ Quốc trong tim” và “Việt Nam trong tôi” giữ vị trí dẫn đầu.

 

Trong năm 2024, Top 2 ở chủ đề “Concert” là “Anh Trai Say Hi” và “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai”; năm nay hai concert này xếp lần lượt ở vị trí thứ 7 và thứ 5.

Cũng theo Google, điều này cho thấy khán giả không chỉ tìm đến các chương trình nghệ thuật như một hình thức để giải trí, mà còn là không gian kết nối, thể hiện lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc theo cách riêng.

 

Trong chủ đề “Bài hát”, các ca khúc mang chất liệu văn hóa - lịch sử như “Bắc Bling”, “Còn gì đẹp hơn” và “Nỗi đau giữa hòa bình” nằm trong nhóm được tìm kiếm nhiều nhất. Tiếp theo đó là các ca khúc mang hơi hướng hiện đại như “Mất kết nối”, “Gã săn cá”, “Một đời vì em” và “Tái sinh” cũng thu hút lượng tìm kiếm lớn, phản ánh sự đa dạng trong thị hiếu đại chúng.

Tư duy cởi mở và chủ động của người Việt khi tìm kiếm thông tin

Dữ liệu tìm kiếm năm 2025 phản ánh sự cởi mở và chủ động của người Việt trong việc nắm bắt thông tin, xu hướng trên mạng xã hội. Ở chủ đề “Là gì”, các từ khóa dẫn đầu bao gồm “A80”, “8386”, “sít rịt”, “lowkey” hay “skip leg day”.

 

Ở chủ đề “Tin tức”, thông tin về thời tiết được tìm kiếm và cập nhật thường xuyên, với các dữ liệu liên quan tới bão Wipha, bão Kalmaegi, bão Kajiki, bão số 10 và bão số 11 nằm trong nhóm được tìm kiếm nhiều nhất. 

Người dùng cũng theo dõi sát sao các vấn đề xã hội lớn như “sáp nhập tỉnh”, cùng các hiện tượng lan truyền trên mạng xã hội như hiện tượng game “Brother Hai’s Pho Restaurant” (Tiệm phở anh Hai) và sự kiện thể thao lớn như “FIFA Club World Cup”.

 

Google Tìm kiếm không chỉ là nguồn cập nhật thông tin thiết yếu, mà còn là nền tảng hỗ trợ người dùng xây dựng kỹ năng thực tế và năng lực số trong bối cảnh công nghệ đóng vai trò ngày càng lớn.

 

Điều này thể hiện qua mức độ quan tâm cao đối với chủ đề “Cách làm”, nơi người dùng tìm kiếm nhiều hoạt động đa dạng từ pha “trà vải”, làm “siro mận”, “khúc bạch vải” đến làm “đèn trung thu”, bên cạnh các tìm kiếm mới như “cách làm video AI”.

Du lịch trong nước là lựa chọn hàng đầu của người Việt

Ở chủ đề “Du lịch”, top 10 điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất đều là các địa điểm trong nước, dẫn đầu là Đà Lạt, kế đến An Giang, Mũi Né, Đà Nẵng, Hạ Long, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cà Mau, Phú Quốc và Vũng Tàu.  

 

Mặt khác, trong Top 10 tìm kiếm chủ đề “Du lịch” năm 2024, có hai keyword liên quan đến nước ngoài là “Du lịch Malaysia’” và “Du lịch châu Âu”. Bên cạnh đó, “Du lịch Vĩnh Hy” đứng hạng 2, “Du lịch Hội An” hạng 3 và “Du lịch Đà Lạt” đứng vị trí thứ 7.

Xu hướng tìm kiếm”Du lịch” trong năm 2025 cho thấy người Việt đang ưu tiên những chuyến đi gắn kết, gần gũi với thiên nhiên và văn hóa bản địa. Đồng thời, nó thể hiện sự khó khăn của nền kinh tế cũng như khắc nghiệt của thiên nhiên với bão lũ xảy ra liên tục, khiến người Việt Nam không dám mạo hiểm du lịch nước ngoài cũng như đi chơi xa.   

Quỳnh Như
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 05/12/2025 13:25
'Đại dương xanh' cho thị trường sản phẩm chăm sóc cá nhân trên thương mại điện tử

Trong quý III/2025, nhóm sản phẩm Chăm sóc cơ thể - sức khoẻ tăng trưởng 11% trong khi nhóm Làm đẹp chỉ tăng 6%.

Kinh doanh & Thị trường 05/12/2025 12:41
Chuyên gia: Tiền sử dụng đất chỉ là một phần, nguồn thu bền vững phải đến từ lợi nhuận và sự phát triển của doanh nghiệp

Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, nếu vẫn áp giá đất theo hướng ‘cứ phải tăng’ thì sẽ gây khó khăn lớn cho việc thu hút đầu tư và phát triển sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp mà ‘ngất’ thì sẽ không còn nguồn lực đóng góp cho ngân sách.

Kinh doanh & Thị trường 05/12/2025 12:27
Hải Phòng giao hơn 8 ha 'đất vàng' Nhà máy sứ Hải Dương cũ để làm dự án 2.800 tỷ

Dự án khu nhà ở thuộc khu vực trung tâm phường Lê Thanh Nghị khi hoàn thành, có thể đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho khoảng 3.000 người.

Kinh doanh & Thị trường 05/12/2025 08:10
Muji tham vọng biến thị trường Việt Nam thành cỗ máy kiếm tiền mới

Muji đang đẩy mạnh chiến lược 'địa phương hóa' với các cửa hàng flagship tại Thái Lan và Việt Nam.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO