Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có quy định mới về tách thửa. (Ảnh minh họa: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu).
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có cuộc họp nghe Sở Xây dựng báo cáo về việc xây dựng dự thảo Quy định về điều kiện, tiêu chí, quy mô tỷ lệ tách khu đất thành dự án độc lập trên địa bàn tỉnh.
Theo dự thảo do Sở Xây dựng đề xuất, khu đất nếu đáp ứng các điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ quy định sau đây thì được xem xét tách thành dự án độc lập.
Cụ thể, về điều kiện: Dự án độc lập phải phù hợp quy hoạch đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo kết nối hạ tầng khu vực và mang tính khả thi. Dự án độc lập là dự án khi triển khai thực hiện không phụ thuộc vào quá trình triển khai của các dự án liền kề. Do đó, vị trí khu đất lập dự án có ít nhất một mặt tiếp giáp với đường hiện trạng hoặc đường đã được quy hoạch.
Về tiêu chí: Căn cứ các quy định về quy hoạch xây dựng như khoảng lùi công trình, khoảng cách giữa các công trình, các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ cho nhà và công trình, đảm bảo tỷ lệ cân đối giữa chiều ngang, chiều sâu, chiều cao công trình và quá trình quản lý quy hoạch, kiến trúc thực tiễn thì khu đất lập dự án độc lập phải bảo đảm bố trí thành các khuôn viên có hình dạng hình học thuận lợi cho việc quy hoạch chi tiết hoặc tổ chức thiết kế lập dự án đầu tư có hình thể, kích thước đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng.
Liên quan đến quy mô và tỷ lệ, trên cơ sở các tiêu chí của dự án độc lập, quy đổi diện tích khu đất như sau: Diện tích đất thực hiện dự án có quy mô nhỏ hơn hoặc bằng 5.000 m2 thì diện tích khu đất để tách thành dự án độc lập chiếm tỷ lệ từ 20% trở lên và diện tích tối thiểu từ 1.000 m2 trở lên.
Diện tích đất thực hiện dự án có quy mô lớn hơn 5.000 m2 thì diện tích khu đất để tách thành dự án độc lập từ 3.000 m2 trở lên; đối với trường hợp mở rộng diện tích đất thực hiện dự án thì việc xác định diện tích khu đất quy định này chỉ tính trên phần diện tích mở rộng dự án; diện tích khu đất quy định này không bao gồm phần diện tích trong hành lang giao thông đã được công bố hoặc theo quy hoạch đã được phê duyệt.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh đề nghị Sở Xây dựng tiếp thu các ý kiến đóng góp, bổ sung, hoàn thiện dự thảo Quyết định nêu trên để báo cáo UBND tỉnh. Các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố được giao tiếp tục rà soát, có ý kiến bằng văn bản đối với nội dung dự thảo Quyết định nêu trên, gửi về Sở Xây dựng để tổng hợp.
Cuối tháng 3 vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh này phối hợp cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành liên quan xử lý khi có sai phạm đối với đơn vị, các cá nhân tách thửa phân lô đất nông nghiệp; rà soát các trường hợp hình thành lối đi, đường mòn tự phát, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp sau khi được tách thửa để có căn cứ xử lý nghiêm theo quy định.
Đồng thời, Sở TNMT có trách nhiệm báo cáo kết quả triển khai thực hiện quy định về điều kiện tách thửa, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. Qua đó đề xuất giải pháp quy định tách thửa đất nông nghiệp để kiểm soát, không để tình trạng lợi dụng tách thửa phân lô đất nông nghiệp.
Ngoài ra, rà soát các trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp sau khi được tách thửa, báo cáo kết quả xử lý các sai phạm từ 1/6/2021 đến nay,...
Cập nhật nhanh kết quả quay số Vietlott Mega 6/45 hôm nay (05/12/2025), giải thưởng lớn jackpot giá trị hơn 16,4 tỷ đồng không tìm thấy được chủ nhân may mắn trúng giải.
Theo đó, Grab và Sở Du lịch TP HCM sẽ phối hợp khai thác sản phẩm du lịch TP HCM thông qua nền tảng số. Cụ thể, hai bên sẽ phối hợp gia tăng trải nghiệm du lịch cho người dân và du khách thông qua tích hợp bản đồ du lịch và giới thiệu các gói dịch vụ du lịch trên ứng dụng Grab.
Tại hội nghị mới đây, Phó Tổng Giám đốc CTCP BIC Việt Nam đã giải thích nguyên nhân phải áp dụng hình thức bốc thăm ngẫu nhiên khi mua nhà ở xã hội thay vì chia theo nhóm diện tích đăng ký, đồng thời làm rõ việc không thể đổi sang căn hộ lớn hơn và quy định về các nhóm đối tượng được hưởng chính sách.
Với hạ tầng “không – thủy – bộ – sắt” đồng bộ và quy hoạch đô thị mở rộng, Khánh Hòa đang bước vào giai đoạn phát triển toàn diện. Mạng lưới giao thông giúp nâng cao năng lực kết nối, thúc đẩy du lịch chất lượng cao và tạo nền tảng hình thành vùng động lực phát triển mới tại nam Nha Trang.