Tại sự kiện Động lực đầu tư công diễn ra chiều 5/6, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Đèo Cả đã chia sẻ về danh mục các dự án hạ tầng trọng điểm mà doanh nghiệp sẽ tham gia thời gian tới.
Ông Huy cho biết, Đèo Cả hiện đang tập trung vào dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và cao tốc PPP TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến triển khai cuối năm nay. Gần đây nhất, doanh nghiệp có đề xuất triển khai mở rộng cao tốc bắc nam từ 4 lên 6 làn theo hình thức PPP.
Hiện nay, Đèo Cả đang triển khai khoảng 20 dự án hạ tầng giao thông, tổng giá trị thi công đã ký kết khoảng hơn 40.000 tỷ đồng; giá trị backlog còn lại tính đến cuối quý I/2025 là 34.000 tỷ, có thể đủ công việc đến năm 2028.
Trong thời gian tới, Đèo Cả lên kế hoạch tham gia các dự án hạ tầng trọng điểm của quốc gia, bao gồm các mảng đường sắt và cao tốc.
Trong mảng đường sắt, doanh nghiệp hướng đến tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng (hơn 8,3 tỷ USD); tuyến Hà Nội - Lạng Sơn (6 tỷ USD); tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái (7 tỷ USD); tuyến đường sắt cao tốc bắc - nam (khoảng 68 tỷ USD) và các tuyến metro đô thị ở Hà Nội và TP HCM...
Với mạng lưới đường cao tốc, danh mục hướng đến bao gồm tuyến Quảng Ngãi - Kon Tum; Quy Nhơn - Pleiku; Tân Phú - Bảo Lộc; TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2; Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2 và các dự án mở rộng cao tốc bắc nam.
Ngoài ra, doanh nghiệp còn đặt mục tiêu tham gia quản lý vận hành 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025. Đến thời điểm hiện tại, Đèo Cả đã trúng thầu quản lý vận hành một số tuyến cao tốc ở miền trung.
Nói thêm về tính khả thi của các dự án đường sắt, Tổng Giám đốc Đèo Cả cho rằng, đây là mảng mới cần những nguồn lực về tài chính, công nghệ, kỹ thuật... Bên cạnh đó, nhà nước đã có các Nghị quyết 66, 68 để tạo động lực cho các doanh nghiệp tư nhân.
Với những trợ lực trên, ông Huy cho rằng các dự án đường sắt sẽ không quá khó khăn đối với các doanh nghiệp hạ tầng Việt Nam. Bản thân Đèo Cả cũng đã có những sự chuẩn bị cho các dự án này.
Một đoạn cao tốc qua Khánh Hòa. (Ảnh: Hoàng Huy).
Hiện nay, nền kinh tế của Việt Nam đang có những diễn biến mới từ tác động thuế quan và sáp nhập tỉnh thành.
Theo ông Huy, hoạt động của của Đèo Cả tập trung vào các dự án hạ tầng giao thông, ít liên quan đến nước ngoài nên không bị ảnh hưởng nhiều bởi thuế quan. Về lâu dài, một số mặt hàng xuất khẩu liên quan đến hạ tầng như nhựa đường sẽ có những ảnh hưởng nhất định, song phía doanh nghiệp có phương án bình ổn giá...
Vừa rồi Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 68 về kinh tế tư nhân, đây là động lực lớn cho các doanh nghiệp trong việc đề xuất các dự án hạ tầng lớn của đất nước.
Đối với rủi ro khi thanh toán các dự án đang triển khai khi sáp nhập tỉnh thành, lãnh đạo Đèo Cả bày tỏ góc nhìn tích cực.
"Việc sáp nhập hướng đến giảm các thủ tục hành chính. Đây là chủ trương đúng đắn, sẽ tạo điều kiện nhiều cho các doanh nghiệp về thủ tục thanh toán, các cơ quan hậu kiểm cũng sẽ được giảm, thúc đẩy cho việc triển khai dự án.
Sau khi thực hiện xong việc sáp nhập, các thủ tục dự án được giảm sẽ góp phần khơi thông dòng tiền vào các công trình đầu tư công. Vừa rồi Thủ tướng cũng yêu cầu giảm các thủ tục hành chính về ngành xây dựng. Các doanh nghiệp như Đèo Cả sẽ được hưởng lợi thêm từ chủ trương này".
Liên quan đến gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và hạ tầng chiến lược, theo ông Huy, đây là nguồn vốn khá tốt và là động lực cho các doanh nghiệp hạ tầng tham gia vào các dự án. Song, cần có thời gian để đánh giá được hiệu quả của gói tín dụng này.
Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng không nên hạn chế doanh nghiệp Nhà nước đầu tư vào bất động sản vì sẽ hạn chế quyền tự chủ của họ.
Ban Bí thư xác định ông Trần Ngọc Thuận và hai cán bộ cấp cao khác đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
“Pha loãng là không tránh khỏi. Nhưng tôi sẽ tìm cách khắc phục như mua cổ phiếu quỹ,” ông Đoàn Nguyên Đức phát biểu trước cổ đông tại cuộc họp thường niên năm 2025 của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL – Mã: HAG).
Dự án An Phú - Khu Thương mại Dịch vụ và Nhà ở Saigon Co.op có quy mô gần 7 ha, nằm tại mặt tiền Xa lộ Hà Nội và đường Mai Chí Thọ. Dự án này hiện đang xảy ra tranh chấp khi nhóm Saigon Co.op muốn ngưng hợp tác với Novaland.