Kinh doanh & Thị trường 29/11/2024 08:33

Bán xe điện tràn lan như tivi, tủ lạnh: Xiaomi muốn có 20.000 cửa hàng vật lý trong năm sau

Xiaomi có kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng vật lý bán đa dạng các thiết bị gia dụng như TV, máy lọc không khí và thậm chí là xe điện.

Xiaomi, một trong những công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc, đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới cửa hàng vật lý lên tới 20.000 cửa hàng trên toàn quốc vào cuối năm 2025. Mục tiêu này tăng 50% so với số lượng cửa hàng hiện tại vào cuối tháng 9.

Theo Nikkei Asia, công ty đang cố gắng cung cấp đa dạng sản phẩm từ ô tô, điện thoại đến các thiết bị gia dụng.

Chủ tịch Lu Weibing cho biết, Xiaomi sẽ tập trung phát triển tại các thành phố lớn và đã bắt đầu thâm nhập vào những khu vực nông thôn.

Ban đầu, công ty dự định hoàn thành việc mở rộng này vào năm 2026 nhưng đã đẩy nhanh tiến độ để tận dụng sự quan tâm từ các mẫu xe điện mới của mình. Đến cuối năm nay, Xiaomi dự kiến sẽ có 120 cửa hàng đủ lớn để trưng bày xe điện trong các trung tâm thương mại. Mỗi cửa hàng có thể thu hút khoảng 5.000 khách hàng mỗi ngày.

Mẫu xe điên SU7 của Xiaomi. (Ảnh: Bloomberg).

Khi mới thành lập vào năm 2010, Xiaomi chủ yếu tập trung vào bán hàng trực tuyến. Năm 2015, công ty ra mắt chuỗi cửa hàng "Xiaomi Home" nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu. Hiện tại, thiết bị gia dụng chiếm khoảng 40% doanh thu tại nhiều cửa hàng Xiaomi Home.

Trong quý III vừa qua, doanh thu từ thiết bị gia dụng chiếm khoảng 30% tổng doanh thu của Xiaomi, trở thành lĩnh vực kinh doanh lớn thứ hai sau điện thoại thông minh.

Tuy nhiên, thị phần của Xiaomi trong thị trường thiết bị gia dụng tại Trung Quốc vẫn còn nhỏ. Công ty chủ yếu bán điều hòa không khí, tủ lạnh và máy giặt.

Theo một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Bắc Kinh, trong nửa đầu năm nay, Xiaomi đứng thứ ba trong danh sách bán hàng trực tuyến điều hòa không khí nhưng không nằm trong top năm ở các danh mục khác. Xiaomi cũng đứng thứ 5 trên thế giới về doanh số bán tivi. Tuy nhiên, các đối thủ như Samsung và Hisense lại có giá cạnh tranh hơn và Xiaomi gặp khó khăn trong việc giảm chi phí mua panel thông qua việc mua sắm số lượng lớn.

Mặc dù thường thuê ngoài cho các khâu lập kế hoạch, thiết kế và sản xuất, Lu cho biết công ty sẽ tăng cường phát triển sản phẩm nội bộ. Vào tháng 10 vừa qua, Xiaomi đã ra mắt một mẫu máy giặt tự phát triển mới có hai lồng để xử lý các mẻ giặt riêng biệt.

Chiến lược mở rộng cửa hàng vật lý của Xiaomi đi ngược lại với xu hướng chung của ngành. Năm ngoái, cửa hàng vật lý chỉ chiếm 44% doanh thu thiết bị gia dụng, giảm 17 điểm phần trăm so với năm 2019. Xiaomi hiện có khả năng chi tiêu cho việc mở rộng này. Doanh thu quý III đã tăng 30% so với năm trước và tiền mặt trong tay tăng khoảng 20%, đạt khoảng 151,6 tỷ nhân dân tệ (tương đương 20,9 tỷ USD).

Tuy nhiên, chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc hiện đang được hỗ trợ bởi các khoản trợ cấp của chính phủ nhằm khuyến khích việc thay thế thiết bị cũ, vì vậy việc đầu tư vào cửa hàng vẫn tiềm ẩn rủi ro. 

Thành Vũ
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 29/11/2024 08:40
Lazada Việt Nam sa thải nhân viên ở một số vị trí, thay bằng AI để tối ưu hoá quy trình

Sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam không chỉ được thúc đẩy bởi xu hướng mua sắm trực tuyến mà còn bởi sự gia nhập của trí tuệ nhân tạo (AI) trong các khâu vận hành và hỗ trợ bán hàng.

Kinh doanh & Thị trường 29/11/2024 08:29
Cuộc cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc buffet hải sản: Golden Gate đang tính toán gì?

Golden Gate Group – "ông lớn" của ngành F&B Việt Nam – đang thực hiện một bước chuyển đáng chú ý khi đẩy mạnh đầu tư vào phân khúc buffet hải sản cao cấp thông qua thương hiệu Blue Bay.

Kinh doanh & Thị trường 29/11/2024 08:16
Bắc Giang có bảng giá đất mới, đất ở cao nhất 120 triệu đồng/m2

Theo bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 10/12/2024 đến hết ngày 31/12/2025 tại Bắc Giang, giá đất ở cao nhất lên tới 120 triệu đồng/m2.

Kinh doanh & Thị trường 29/11/2024 08:14
‘Ông trùm hoa hậu’ Trần Việt Bảo Hoàng bật mí chiến lược trong lĩnh vực sắc đẹp: Chấp nhận lỗ trước, lãi sau

CEO Unimedia Trần Việt Bảo Hoàng cho biết, số tiền tổ chức cuộc thi hoa hậu Miss Cosmo lên đến 100 tỷ đồng và vượt dự toán ban đầu, khiến công ty gần như không có lợi nhuận. Song, ông cũng cho rằng, việc lỗ trong năm đầu tiên là phương án đã được công ty lường trước.