Tài chính Doanh nghiệp 27/11/2025 11:39

Bão lũ ảnh hưởng như thế nào đến Thế Giới Di Động?

Tập đoàn này cho biết có 50 cửa hàng bị ảnh hưởng bởi đợt lũ vừa qua, song đã mua bảo hiểm cho toàn bộ chuỗi kinh doanh và cũng không ảnh hưởng đến chiến lược mở mới cửa hàng.

Đã mua bảo hiểm toàn bộ 

Trong buổi cập nhật hoạt động kinh doanh chiều 26/11, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) thống kê có khoảng 50 cửa hàng ở các chuỗi kinh doanh bị thiệt hại trong vùng lũ vừa qua.

Tập đoàn này đang thống kê thiệt hại cụ thể, song nhìn chung không có các thiệt hại nặng và số lượng cũng chiếm thiểu số trong hệ thống hàng nghìn cửa hàng của toàn bộ hệ sinh thái. 

Tính đến hết tháng 10, hệ sinh thái này có 1.012 cửa hàng Thế giới Di Động (bao gồm Topzone), 2.017 cửa hàng Điện Máy Xanh, 2.370 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 356 nhà thuốc An Khang, 72 cửa hàng AVAKids, 158 cửa hàng Era Blue.    

 MWG đã mua bảo hiểm cho toàn bộ chuỗi kinh doanh. Ảnh: MWG. 

Liên quan đến các cửa hàng bị thiệt hại, Tổng giám đốc MWG Vũ Đăng Linh bổ sung rằng toàn bộ các chuỗi kinh doanh đều đã mua bảo hiểm, "phần lớn thiệt hại không mong muốn nếu xảy ra cũng đã mua bảo hiểm hết".

Tuy nhiên, lãnh đạo tập đoàn nhấn mạnh quá trình xử lý bồi thường bảo hiểm thông thường tốn nhiều thời gian. Số tiền bảo hiểm từ các đợt ảnh hưởng trước tháng 6 có thể được ghi nhận trong cuối năm nay, còn các thiệt hại mới đây thì có thể phải mất 3-6 tháng mới nhận được tiền bảo hiểm. 

Về giá cả, ông Linh thông tin Bách Hóa Xanh vẫn luôn giữ ổn định giá trong thời gian vừa quan, song về nguồn hàng có những thời điểm chuỗi cũng bị hạn chế nguồn cung. 

Bão lũ cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động mở mới bởi chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Vị này nêu thực tế Bách Hóa Xanh đã mở mới 600 cửa hàng nên không bị ảnh hưởng nhiều, nếu bị tạm ngừng trong mùa bão cũng sẽ được đẩy mạnh trở lại nhằm đạt mục tiêu mở mới, tập đoàn "không có trì hoãn mục tiêu". 

Chiến lược mở mới ra sao?

Bách Hóa Xanh đang là trọng tâm cho hoạt động mở rộng kinh doanh khi có thêm 80 cửa hàng trong tháng 10 và lũy kế từ đầu năm đã mở mới 600 cửa hàng, con số này đã vượt kế hoạch mở 400 địa điểm hồi đầu năm. 

"Năm 2026 dù chưa có kế hoạch nhưng việc mở mới là đương nhiên, không dưới mức đã mở 2025", ông Linh cho biết trước đó đã nói về tính khả thi của con số 1.000 nhưng sẽ xem xét lại cụ thể.

Bách Hóa Xanh sẽ chọn Ninh Bình làm bàn đạp để Bắc tiến trong thời gian tới. Miền Bắc là thị trường mới nên lãnh đạo MWG nói sẽ mở rộng trên tinh thần thận trọng và thăm dò, sau đó sẽ đánh giá tính khả thi và thực hiện các công việc tiếp theo.

Việc chọn Ninh Bình bởi đây là thị trường gần với Thanh Hóa đã triển khai, thuận tiện cho các hoạt động phân phối.

Ông Linh đánh giá hoạt động logistics ở miền Trung với dải đất dài là phức tạp hơn, song hiện tại đã triển khai được. Do đó, ông tự tin về hoạt động logistics ở miền Bắc sẽ không gặp vấn đề nghiêm trọng, nhất là khi có lợi thế về hệ thống chuỗi kinh doanh ở tất cả các vùng. 

Năm 2025, Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu lãi sau thuế 600 tỷ đồng. Doanh nghiệp có kế hoạch IPO vào năm 2028 nhưng với điều kiện tiên quyết là phải xóa được lỗ lũy kế. 

 Hai chuỗi Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh sẽ không mở mới. Ảnh: MWG. 

Hai chuỗi truyền thống là Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh cũng được gộp vào Công ty Đầu tư Điện Máy Xanh (DMX), thực hiện các hoạt động tách bạch kinh doanh để thực IPO thời gian tới. 

Về kế hoạch mở mới, tổng giám đốc MWG nhấn mạnh sẽ không mở thêm mà sẽ duy trì số lượng hiện tại. Điều này có nghĩa là có thể mở thay thế các cửa hàng hiệu quả kém hiệu quả bằng địa điểm mới, còn hoạt động mở mới chuỗi thì không thực hiện. 

Đối với Era Blue, tập đoàn đang có 164 cửa hàng và dự kiến cuối năm sẽ đạt 180 điểm bán. Kế hoạch mở mới cho năm 2026 cũng sẽ không dưới 150 cửa hàng. 

"Năm nay thị trường ICT bên Indonesia tăng trưởng thấp nhưng doanh thu Era Bblue tăng trưởng 70% bởi dịch vụ vượt trội, có lợi thế đối tác vững mạnh và am hiểu thị trường", ông Linh đánh giá có 500 cửa hàng trong 1-2 năm tới là khả thi.  

Đối với An Khang, doanh thu được cải thiện và giảm lỗ qua mỗi tháng, đến từ nổ lực tự thân và hưởng lợi từ chính sách kiểm soát thuốc của Nhà nước. Công ty sẽ tiếp tục đầu tư mạnh hơn cho An Khang để tận dụng xu hướng chuyển dịch tiêu dùng từ truyền thống qua hiện đại.

Về AVAKids, toàn bộ các cửa hàng đã có lợi nhuận ổn định. Tập đoàn tự tin mở rộng chuỗi, song với nguyên tắc đặt hiệu quả lên hàng đầu nên sẽ mở mới một cách thận trọng và hiệu quả.

Ngoài việc đầu tư các chuỗi kinh doanh trên, MWG cũng thông báo sẽ đầu tư mạnh vào công nghệ thông tin và AI nhằm nâng cao khả năng nhận diện, tối ưu doanh thu từng cửa hàng, và hỗ trợ các chuỗi vận hành hiệu quả hơn.  

Huy Lê
CÙNG CHUYÊN MỤC
Tài chính Doanh nghiệp 27/11/2025 11:33
F88 lần đầu tiên phát hành trái phiếu ra công chúng với lãi suất 10%/năm

Là doanh nghiệp phát hành trái phiếu chưa từng trễ hạn thanh toán và đang đưa ra mức lãi suất lên tới 10%/năm, F88 hiện được đánh giá sở hữu dòng trái phiếu đại chúng khá hấp dẫn, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ tính ổn định và mức sinh lời cạnh tranh.

Tài chính Doanh nghiệp 27/11/2025 10:07
VinSpeed tiếp tục được tỷ phú Phạm Nhật Vượng rót vốn

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng dự kiến tiếp tục góp vốn bằng hình thức chuyển nhượng hơn 44 triệu cổ phiếu VIC thuộc sở hữu cá nhân sang cho VinSpeed.

Tài chính Doanh nghiệp 27/11/2025 10:05
BaF sắp phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu

BaF dự kiến chào bán 1.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng, mỗi trái phiếu có mệnh giá 100 triệu đồng.

Tài chính Doanh nghiệp 27/11/2025 06:54
Lãnh đạo MWG nói về điều kiện IPO: Bách Hóa Xanh phải xóa lỗ lũy kế, Đầu tư Điện Máy Xanh cần tách bạch riêng

Lãnh đạo tập đoàn này khẳng định không có kế hoạch M&A bên ngoài mà chỉ đang trong quá trình chuyển tách bạch/chuyển giao tại Đầu tư Điện Máy Xanh cho mục tiêu IPO.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO