Mức thuế 20% hiện ngang bằng với Việt Nam và chỉ cao hơn Campuchia 1 điểm phần trăm, trong khi thấp hơn nhiều so với mức 30% áp dụng cho Trung Quốc – trung tâm sản xuất toàn cầu, vốn có thể tăng lên hơn 50% – và mức thuế 50% mà Ấn Độ sẽ phải chịu từ ngày 27/8,theo Nikkei Asia.
Tập đoàn may mặc lớn của Bangladesh, Ha-Meem Group, cho biết kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hạ mức thuế áp dụng cho Bangladesh từ đề xuất ban đầu 37% xuống còn 20%, lượng đơn hàng đã tăng khoảng 10%. Công ty này, với doanh thu hằng năm 930 triệu USD, phụ thuộc tới 92% từ xuất khẩu sang Mỹ.
“Khoản đầu tư lớn của chúng tôi có thể đã gặp nguy hiểm nếu thuế không được giảm,” ông Delwar Hossain, Phó Tổng giám đốc Ha-Meem nói, đồng thời nhấn mạnh rằng đơn hàng chủ yếu dịch chuyển từ Trung Quốc và Ấn Độ. “Một số nhà mua hàng Mỹ hoặc đại diện của họ hiện đã đến Dhaka để bàn bạc khả năng đặt thêm từ 1 đến 2 triệu sản phẩm.”
Ha-Meem sản xuất khoảng 10 triệu sản phẩm may mặc mỗi tháng, hợp tác với các nhà bán lẻ Mỹ lớn như Gap và American Eagle Outfitters.
Ông Shovon Islam, Giám đốc điều hành Sparrow Group, cũng cho biết nhiều khách hàng đang cân nhắc chuyển đơn hàng từ Ấn Độ và cả Việt Nam. “Công ty tôi đã có thêm khoảng 5% đơn hàng cho mùa xuân, và dự kiến mùa hè tới có thể tăng tới 15%,” ông nói. Sparrow còn nhận thêm đơn hàng cho các sản phẩm cao cấp vốn trước đây tập trung ở Trung Quốc, nhưng phần lớn loại đơn hàng này lại đang chảy sang Việt Nam nhờ vị trí giáp biên và năng lực sản xuất vượt trội.
Ông Faruque Hassan, Giám đốc điều hành Giant Group, nhận định: “Thị phần của Trung Quốc đang giảm do thuế cao.” Ông cho rằng nếu Ấn Độ hoặc Việt Nam giành được mức thuế thấp hơn Bangladesh, hoặc Campuchia có mức thuế thấp hơn, Bangladesh có thể đã mất đơn hàng. “Ngược lại, người mua hiện đang chuyển những đơn hàng từng bị trì hoãn vài tháng qua sang Bangladesh.”
Ông Hassan, cựu Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu may mặc Bangladesh (BGMEA), bổ sung rằng việc Mỹ loại bỏ “quy tắc de minimis” – theo đó các lô hàng dưới 800 USD được miễn thuế và thủ tục phức tạp – cũng sẽ giúp xuất khẩu Bangladesh. Trước đây, Trung Quốc thống trị mảng xuất khẩu này, trong khi doanh nghiệp Bangladesh không thể tận dụng do rào cản thủ tục trong nước. Sau ngày 29/8, khi quy tắc này bị loại bỏ toàn cầu, Bangladesh được kỳ vọng sẽ cạnh tranh cho phân khúc này.
Ông M. A. Salam, Giám đốc điều hành Asian Apparels, cho biết “một bầu không khí tích cực” đã hình thành trong giới mua hàng sau khi Mỹ tái cấu trúc thuế quan. “Lợi ích từ việc điều chỉnh thuế quan sẽ rõ rệt vào mùa hè và mùa thu năm tới,” ông kỳ vọng.
Ông Khondaker Golam Moazzem, Giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Đối thoại Chính sách (CPD) ở Dhaka, nhận định Bangladesh có khả năng duy trì lợi thế về thuế trong ngắn hạn, qua đó tiếp tục hưởng lợi từ lượng đơn hàng bổ sung. “Cấu trúc thuế cho thấy một số chính sách dài hạn của Mỹ đã được phản ánh. Vì lý do chiến lược, Mỹ sẽ duy trì mức thuế cao hơn với Ấn Độ và Trung Quốc. Đây là một vị thế tích cực cho chúng ta,” ông nói.
Đơn hàng bổ sung bắt đầu xuất hiện từ đầu nhiệm kỳ hai của ông Trump hồi tháng 1, khi chính quyền này tiếp tục chính sách của người tiền nhiệm Joe Biden nhằm kiềm chế lợi thế kinh tế của Trung Quốc. “Đơn hàng của Bangladesh có thể tiếp tục tăng, một phần sẽ dịch chuyển từ Ấn Độ,” ông bổ sung.
Trên thực tế, các nhà đầu tư Trung Quốc đã bắt đầu rót vốn mới vào ngành may mặc Bangladesh. Ngày 11/8, Tập đoàn Kaixi (Trung Quốc) đã ký thỏa thuận với Cơ quan Quản lý Khu chế xuất Bangladesh, đầu tư 40 triệu USD xây dựng cơ sở sản xuất đồ lót và phụ kiện.
Trong bối cảnh thuận lợi này, ngày 12/8, chính phủ Bangladesh đã đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa 16,5% cho năm tài chính kết thúc vào 30/6/2026. Ngoài ra, Bộ trưởng Thương mại Sheikh Bashir Uddin cho biết nước này đang nỗ lực giảm thuế nhập khẩu của Mỹ từ 20% xuống còn 15%.
Theo Cục Xúc tiến Xuất khẩu Bangladesh, trong năm tài chính 2024-2025, giá trị xuất khẩu sang Mỹ đạt 8,69 tỷ USD, tăng 18% so với năm trước.
Tuy nhiên, vẫn còn những bất ổn. Ông Hassan từ Giant cho biết một số khách hàng yêu cầu giảm giá để bù đắp mức thuế mới – vốn cao hơn mức 15% trước khi ông Trump áp dụng thuế mới – trong khi những khách khác muốn nhà cung cấp chia sẻ chi phí phát sinh từ các mức thuế đối ứng.
Ông Moazzem bày tỏ hoài nghi về tính bền vững của lượng đơn hàng bổ sung, do giá cao có thể làm giảm sức tiêu thụ tại Mỹ. “Trong ngắn hạn, người bán có thể chấp nhận giảm lợi nhuận để gánh chi phí. Nhưng nếu thuế cao kéo dài, các nhà bán lẻ Mỹ có thể sẽ chuyển một phần gánh nặng này sang người tiêu dùng và nhà cung cấp,” ông nhận định.
Nửa cuối 2025, ngành điện đang ở ngã rẽ quan trọng: thủy điện hưởng lợi chu kỳ, nhiệt điện chịu áp lực chi phí, còn năng lượng tái tạo đứng trước thay đổi mới về giá và chính sách. Cơ hội nào đủ sức thắp sáng triển vọng đầu tư?
Bộ Công nghiệp Trung Quốc vừa tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp năng lượng mặt trời, kêu gọi hạn chế dư thừa công suất và giảm cạnh tranh khốc liệt trong ngành.
Ngành đậu tương Mỹ đang đối mặt sức ép lớn khi căng thẳng thương mại với Trung Quốc kéo dài. Giá nông sản giảm, chi phí đầu vào tăng và thị trường xuất khẩu bấp bênh đang đẩy hàng triệu nông dân vào tình thế khó khăn.
Giá lúa gạo hôm nay tại thị trường trong nước giảm nhẹ 50 – 100 đồng/kg so với ngày hôm qua. Trong khi đó, giá gạo 5% tấm xuất khẩu tăng thêm 5 USD/tấn, lên mức 399 USD/tấn, bỏ xa các nước sản xuất hàng đầu khác. Chủ yếu là do khách hàng Philippines tăng cường mua vào trong tháng 8, trước khi lệnh cấm nhập khẩu có hiệu lực.