Marriott International vừa ra mắt báo cáo “The Future of Food 2026 – Tương lai ẩm thực 2026”. Báo cáo đã kể nhiều câu chuyện thú vị về tác động của công nghệ - đặc biệt là AI trong ẩm thực cao cấp, nơi con người luôn giữ vai trò thống trị tuyệt đối.
Theo báo cáo, AI giúp bớt áp lực cho tất cả bộ phận nhân sự ở các nhà hàng cao cấp; tuy nhiên, nhiều thực khách vẫn không thoải mái khi bị nhà hàng/khách sạn thu thập thông tin hoặc được chăm sóc bởi AI.
SevenRooms là một nền tảng hàng đầu để quản lý các tác vụ hàng ngày như đặt chỗ và tự động hóa tiếp thị, được hàng nghìn nhà hàng trên toàn cầu sử dụng. Phần mềm của doanh nghiệp này giúp đơn giản hóa các tác vụ thủ công tốn thời gian, như theo dõi đánh giá của khách hàng và cho phép các nhà hàng xây dựng hồ sơ chi tiết về khách hàng.
Thông qua các tính năng như chatbot và trợ lý AI giọng nói, các nhà hàng sử dụng SevenRooms cho biết: thời gian phản hồi giảm 27% và số lượng phản hồi được gửi trong vòng 60 giây tăng 50%, nhấn mạnh tốc độ và sự hiệu quả được cải thiện nhờ tự động hóa.
Đại diện của SevenRooms giải thích: “Khi được triển khai một cách chu đáo, AI không những thay thế dược một phần dịch vụ khách sạn mà còn nâng cao dịch vụ, cung cấp cho các đội ngũ những công cụ cần thiết để nhận phản hồi nhanh hơn, nhân văn hơn và tạo ra tác động mạnh mẽ hơn trong mọi tương tác.”.
Với những lợi ích về mặt vận hành, những công cụ này sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong trải nghiệm ăn uống.
Tuy nhiên, theo Báo cáo, Nhà phê bình ẩm thực Jill Dupleix cũng cảnh báo:“Chúng ta sẽ thấy nhiều nhà hàng sử dụng chatbot để nhận yêu cầu qua điện thoại hơn, nhưng họ cần phải cẩn thận. Vẫn còn khoảng cách lớn giữa con người và máy móc trong chăm sóc khách hàng.”.
Ngay cả người tiêu dùng vẫn còn ngần ngại trong việc chấp nhận vai trò ngày càng tăng của AI, một báo cáo của SevenRooms vẫn nêu bật một minh chứng rõ ràng: chỉ 38% khách hàng cảm thấy thoải mái khi để AI xử lý việc đặt phòng hoặc thay đổi đặt phòng qua điện thoại.
Dupleix cho biết thêm: "Tôi đã thấy nhiều sự sự phản đối dữ dội từ phía thực khách đối với các hình thức thu thập thông tin khách hàng và tùy chỉnh thực đơn cũng như ưu đãi cho khách dựa trên hành vi trước đó thông qua AI".
Ông Ismael El Badaai Santos – Giám đốc vận hành thị trường Việt Nam, Marriott International (Ảnh: BTC)
Với ông Ismael El Badaai Santos – Giám đốc vận hành thị trường Việt Nam, Marriott International, nhiều nhà hàng cao cấp trên thế giới và trong hệ thống Marriott đang ứng dụng AI vào đặt bàn, marketing tự động, chăm sóc khác hàng.
Tuy nhiên, đang có sự mâu thuẫn lớn diễn ra trong ngành ẩm thực cao cấp trước các cơn bão công nghệ - như AI, với thách thức lớn nhất của ngành ở thời điểm hiện tại là duy trì được sự kết nối sâu sắc với con người.
Cũng theo Báo cáo, một tín hiệu cho thấy hướng đi mới của ẩm thực, khi Dubai sẽ chào đón Bếp trưởng Điều hành AI đầu tiên trên thế giới. Được phát triển bởi công ty công nghệ ẩm thực UMAI có trụ sở tại UAE; "Bếp trưởng Aiman" (viết tắt AI và Man) được thiết kế bằng AI, sẽ giám sát toàn bộ hệ sinh thái ẩm thực của Woohoo, một nhà hàng dự kiến khai trương vào cuối năm 2025.
Trách nhiệm của Bếp trưởng Aiman bao trùm lên toàn hệ thống vận hành của một nhà hàng như lên ý tưởng thực đơn và thiết kế công thức, đến theo dõi phản hồi của khách hàng và thậm chí là quản lý không gian nhà hàng.
Dựa trên cơ sở dữ liệu kiến thức ẩm thực toàn cầu và hơn 14.000 công thức nấu ăn, Bếp trưởng Aiman sẽ phân tích các nguyên liệu thành các hợp chất phân tử và cảm quan, kết cấu, độ chua và vị umami; sau đó kết hợp chúng thành những món ăn bất ngờ thú vị, bền vững và mang đậm bản sắc văn hóa.
Chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ các món ăn quốc tế pha trộn nét Á Đông, thực đơn của Woohoo sẽ tương thích với từng mùa, mang đậm bản sắc văn hóa Trung Đông và phù hợp với tâm trạng của từng thực khách.
Trong khi các đầu bếp thực thụ sẽ thực hiện nấu nướng, kiểm tra công thức và tinh chỉnh từng món ăn, thì đầu bếp Aiman đóng vai trò như một người đồng hành ẩm thực tương tác cao; cung cấp phản hồi theo thời gian thực, đồng thời liên tục tinh chỉnh mỗi món ăn đã được tạo ra và tương tác với thực khách.
Theo UMAI, dự án tiên phong này không nhằm mục đích thay thế tài năng ẩm thực của con người mà nhằm bổ sung, mở rộng ranh giới của sự sáng tạo, đổi mới hương vị và tính bền vững.
Tại Việt Nam, hiện chưa có mô hình tiên tiến này, nhưng AI cũng đã được nhiều đầu bếp, nhà hàng hoặc bartender ứng dụng vào công việc của mình.
Chia sẻ trên một chương trình talkshow của Vietsuccess vào cuối tháng 9/2025, Bếp trưởng Việt Hồng – từ CieL Dining cho biết bản thân đã sử dụng AI trong quá trình R&D. Cách đây 5 đến 6 năm, phải tốn từ 4 đến 5 tháng, ông mới hoàn thành một món ăn mới, nhưng bây giờ, với trợ lý AI, quá trình R&D để sáng tạo nên những món ăn mới đã rút ngắn rất nhiều.
CieL Dining đã đạt một sao một sao Michelin trong năm 2025 sau 7 tháng vận hành. Trướ đây, Bếp trưởng Việt Hồng từng làm việc trong Noma - nhà hàng 3 sao Michelin trứ danh của Đan Mạch.
Ứng dụng AI Gemini vào tư vấn thức uống cocktail ởAutograph Collection Vinpearl Landmark 81. (Ảnh: BTC)
Trong sự kiện ra mắt Báo cáo Autograph Collection Vinpearl Landmark 81, Marriott International đã thử nghiệm dịch vụ tư vấn cocktail bằng AI Gemini của Google. Sau khi quét mã QR trên thực đơn giấy, tùy vào gu thưởng thức hoặc tâm trạng của thực khác, AI Gemini sẽ đề xuất 1/5 cocktail có trong thực đơn phù hợp nhất với thực khách. Theo truyền thống, công việc tư vấn này sẽ là của bartender.
Bất chấp những lo ngại nói trên, tương lai của ngành dịch vụ ăn uống đang ngày càng hướng tới những trải nghiệm ẩm thực được cá nhân hóa và quản lý bởi AI. Theo đại diện SevenRooms, hệ thống công nghệ cuối cùng sẽ giám sát mọi chi tiết trong hành trình trải nghiệm ẩm thực của thực khách, "từ các món ăn trong thực đơn đến chỗ ngồi hoặc không gian hợp gu, bằng cách sử dụng những hiểu biết sâu sắc của khách hàng.".
Thực khách cũng sẽ được hưởng lợi từ một môi trường ẩm thực kỹ thuật số được kết nối với nhau chặt chẽ hơn. Kể từ tháng 7/2025, nội dung công khai trên Instagram đã có thể được tìm thấy thông qua Google Search. Nói cách khác, Instagram không còn tập trung vào sự tương tác; mà nó đã phát triển thành một nền tảng có thể tìm kiếm với giá trị SEO thực sự.
(Nguồn ảnh: BTC)
Báo cáo cho biết thêm, trong một khảo sát gần đây, 75% đội ngũ F&B của Marriott International trên khắp châu Á đồng ý rằng: khách hàng thường tìm hiểu về các nhà hàng và quán ăn của khách sạn thông qua mạng xã hội.
Với nội dung trên Instagram liên kết trực tiếp cùng Google Search sẽ giúp thực khách tiếp cận thông tin về các nhà hàng dễ dàng hơn bao giờ hết, giúp việc khám phá thực đơn, tìm hiểu các khái niệm mới và đưa ra lựa chọn ăn uống sáng suốt.
Sự thay đổi này cho phép những người yêu thích ẩm thực dễ dàng khám phá các cộng đồng ẩm thực ngách, các xu hướng ẩm thực mới nổi và các món ăn địa phương được yêu thích, mà trước đây chỉ giới hạn trên Instagram. Giờ đây, các đầu bếp tại gia và tín đồ ẩm thực có thể dễ dàng tiếp cận các mẹo, kỹ thuật và công thức nấu ăn được chia sẻ bởi hai tỷ người dùng hoạt động trên Instagram.
Theo thời gian, chúng ta sẽ được chứng kiến kết quả tìm kiếm được cá nhân hóa hơn, các đề xuất được hỗ trợ bởi AI và sự tích hợp sâu hơn giữa tìm kiếm, mạng xã hội và thậm chí cả đặt hàng trực tuyến; hỗ trợ việc khám phá ẩm thực trở nên nhanh chóng, trực quan và kết nối hơn bao giờ hết.
Thời tiết chuyển mùa là cơ hội cho vi rút cúm phát triển và lây lan nhanh chóng, đặc biệt là ở trẻ em. Cúm mùa khiến bé dễ mắc bệnh và có thể gặp những biến chứng nghiêm trọng. Liệu ba mẹ đã chuẩn bị “lá chắn” bảo vệ con khỏi cúm mùa?
Dòng tiền trên blockchain tưởng chừng ẩn danh, nhưng vẫn có thể lần ra nhờ công nghệ truy vết.
Mẫu ôtô điện đầu tiên và duy nhất của Suzuki hiện nay có tầm hoạt động khoảng 428 km, tăng tốc 0-100 km/h trong 8,7 giây.
Kẻ phát tán mã độc tống tiền chủ yếu nhắm vào doanh nghiệp lớn và hệ thống hạ tầng trọng yếu quốc gia, thay vì tấn công dàn trải như trước.