Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam vừa trải qua một quý kinh doanh đầy khởi sắc so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025, doanh thu thuần tăng trưởng 30% lên 6.017 tỷ đồng. Trong đó doanh thu mảng sản xuất và kinh doanh mủ cao su tăng hơn 1.600 tỷ lên 4.748 tỷ đồng, chiếm gần 79% tổng nguồn thu, theo giải trình là nhờ giá bán mủ tăng so với cùng kỳ.
Trước đó tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, ông Trần Thanh Phụng - Phó Tổng giám đốc GVR cho biết giá cao su bình quân của tập đoàn trong 6 tháng đầu năm đạt gần 52 triệu đồng/tấn và giá cuối năm nếu có giảm thì chủ yếu là do yếu tố mùa vụ.
Ban lãnh đạo GVR nhận định thị trường cao su đang bước vào một chu kỳ mới với sự phục hồi về giá cao su tự nhiên khi cán cân cung - cầu dần được thiết lập lại sau thời gian mất cân bằng. Đặc biệt, ngay cả dưới tác động của các chính sách thuế quan mới trên toàn cầu, nhu cầu sử dụng cao su có thể tăng trưởng chậm lại, nhưng nguồn cung vẫn khó đáp ứng kịp.
Ông Phụng nói thêm: “Dự báo giá cao su bình quân năm 2025 không thấp hơn giá bình quân năm 2024, khoảng 46 - 47 triệu đồng/tấn, so với năm ngoái là 43 triệu đồng, đây vẫn là các đánh giá khá an toàn”.
Trong khi đó, giá vốn quý II vừa rồi tăng chậm hơn, giúp biên lợi nhuận gộp của tập đoàn được cải thiện mạnh lên 27% từ mức 25,4% của cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt 1.627 tỷ, tăng 39%.
Doanh thu từ hoạt động tài chính tăng 38% lên 324 tỷ đồng, nhờ vào cổ tức lợi nhuận được chia từ các công ty thành viên tăng lên. Trong khi đó, chi phí tài chính giảm 33% khi lãi tiền vay giảm và giảm lỗ chênh lệch tỷ giá.
Ngoài ra, GVR còn ghi nhận lợi nhuận khác 550 tỷ đồng, gấp rưỡi cùng kỳ nhờ vào thu nhập từ cây cao su thanh lý gãy đổ.
Kết quả, GVR đã ghi nhận lãi sau thuế 1.523 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ 2024. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 1.404 tỷ.
Nguồn: Tổng hợp BCTC quý.
Lũy kế 6 tháng, doanh thu thuần của tập đoàn tăng 27% lên 11.693 tỷ đồng. Còn lợi nhuận sau thuế 2.879 tỷ, tăng 82% so với 6 tháng 2024. Lợi nhuận ròng gấp đôi cùng kỳ, ở mức 2.589 tỷ.
Năm 2025, tập đoàn đặt mục tiêu tổng doanh thu tăng trưởng 8% lên 31.044 tỷ đồng. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế là 4.974 tỷ đồng, cao hơn 3% so với kết quả năm vừa qua. Như vậy kết thúc nửa đầu năm, GVR đã thực hiện được 58% mục tiêu lợi nhuận.
Nguồn: BCTC quý II/2025.
Tính đến cuối quý II, tổng tài sản của GVR ở mức 83.508 tỷ đồng, tăng không đáng kể so với đầu năm. Trong đó các khoản phải thu ngắn hạn tăng khoảng 800 tỷ lên 3.336 tỷ đồng, do tăng phải thu ngắn hạn khác (phải thu về cổ tức, lợi nhuận được chia), trong khi phải thu ngắn hạn của khách hàng giảm khoảng 200 tỷ.
Cuối kỳ, GVR đang ghi nhận hơn 1.081 tỷ đồng nợ xấu, song phải trích lập dự phòng 713 tỷ, tức khoảng chỉ 1/3 trong số này là có thể thu hồi.
Hàng tồn kho tại cuối kỳ của GVR ghi nhận mở rộng thêm hơn 700 tỷ sau 6 tháng lên mức 5.086 tỷ đồng.
Trong cơ cấu tài sản, tiền, tương đương tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn chỉ sau tài sản cố định, với hơn 19.356 tỷ đồng, riêng tiền gửi ngân hàng là 13.655 tỷ đồng.
Trong khi đó, nợ phải trả của tập đoàn đã giảm 3.500 tỷ về 21.457 tỷ đồng tại cuối quý II/2025, trong đó dư nợ vay tài chính vào mức 4.700 tỷ, giảm 33% sau 6 tháng. Việc giảm nợ vay đã giúp tiết giảm chi phí tài chính, cũng là một trong các nguyên nhân giúp lợi nhuận GVR tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm.
Tại ngày 30/6, vốn chủ sở hữu đạt 62.051 tỷ đồng, với lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên 8.616 tỷ đồng.
Trong tuần từ 4/8 đến 8/8, thị trường chứng khoán có 37 doanh nghiệp chốt ngày giao dịch không hưởng quyền để nhận cổ tức tiền mặt, cổ phiếu.
Trong số các doanh nghiệp đã công bố báo cáo tài chính thì có 156 đơn vị có lãi trên trăm tỷ đồng (trong đó có 19 công ty và 17 ngân hàng lãi nghìn tỷ), theo thống kê từ Wichart tính đến 9h30 ngày 2/8.
Ông Phùng Quang Hưng được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc One Mount Group từ ngày 1/8 thay bà Nguyễn Thị Dịu.
CTCP Thành Thành Công – Biên Hoà (TTC AgriS, Mã SBT) mới đây bổ nhiệm nhiều vị trí nhân sự cấp cao, củng cố và hoàn thiện ban lãnh đạo hiện hữu. Bước đi này nhằm sẵn sàng cho giai đoạn tăng tốc chiến lược 2025–2030.