Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 908 nêu ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về tình hình triển khai một số dự án đầu tư xây dựng các đoạn tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Ninh Bình - Hải Phòng các đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng, tỉnh Nam Định, tỉnh Thái Bình và quy trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hướng dẫn các địa phương là cơ quan có thẩm quyền thực hiện lựa chọn nhà đầu tư triển khai các dự án theo phương thức PPP theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 564.
Việc đấu thầu phải bảo đảm cạnh tranh, công bằng và minh bạch, không hình thức, không để xảy ra tình trạng "quân xanh, quân đỏ" khi đấu thầu; khẩn trương nghiên cứu, đề xuất sửa đổi quy định để có thể lựa chọn nhanh nhất được nhà đầu tư, nhà thầu có kinh nghiệm và tiết kiệm chi phí hơn việc đấu thầu.
Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án theo phương thức PPP chủ động, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, tổ chức triển khai dự án theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, sớm hoàn thành các dự án để phát huy hiệu quả, chống thất thoát, lãng phí.
Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông, Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được dự kiến khởi công vào tháng 9/2025. Dự án này có chiều dài 128,8km, với thiết kế 4 làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án là 25.500 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương 10.500 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Bình Phước 1.200 tỷ đồng; Đắk Nông 1.000 tỷ đồng. Dự án được dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026, đưa vào khai thác năm 2027.
Còn Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 19.700 tỷ đồng dự kiến được khởi công xây dựng năm 2025 và được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Điểm đầu tuyến tại cầu vượt sông Đáy, thuộc xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; điểm cuối tại nút giao giữa quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Tuyến đường dài 60,9 km. Trong đó đoạn qua tỉnh Nam Định 27,6 km, đoạn qua Thái Bình 33,3 km. Quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với nền đường rộng 24,5 m, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Tập đoàn Amkor Technology (Hàn Quốc) đang xin cấp phép để nâng công suất tối đa nhà máy bán dẫn 1,6 tỷ USD tại Bắc Ninh từ 1,2 tỷ lên 3,6 tỷ sản phẩm mỗi năm.
Phó Thủ tướng đánh giá Bộ Tài chính mới sau khi sáp nhập với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sáp nhập Bảo hiểm xã hội Việt Nam và chuyển một số chức năng nhiệm vụ mới về sẽ là bộ cốt lõi, là "mạch máu" của nền kinh tế.
Dù kết quả GDP năm 2024 vượt dự kiến ở mức 7,09%, song ngân hàng Standard Chartered vẫn giữ nguyên dự báo kinh tế Việt Nam năm 2025 tăng trưởng 6,7% đưa ra hồi tháng 10/2024.
Tuyến đường trục chính ven biển vào trung tâm TP Hà Tiên dài khoảng 13,32 km, có tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Kiên Giang.