Vĩ Mô 15/10/2025 12:20

CEO Sun PhuQuoc Airways: Thị trường hàng không trong nước còn nhiều dư địa để mở rộng

Theo ông Nguyễn Mạnh Quân, Tổng Giám đốc Sun PhuQuoc Airways, với dân số hơn 100 triệu người cùng nhu cầu đi lại ngày càng tăng, thị trường hàng không vẫn còn nhiều dư địa để các hãng bay trong nước mở rộng và phát triển.

Bloomberg đưa tin, hãng hàng không Sun Phu Quoc Airways dự kiến sẽ mua 100 máy bay Airbus và Boeing trong vòng 5 năm tới, nhằm thâm nhập vào thị trường du lịch đang phát triển nhanh chóng và mở rộng hoạt động trong những đường bay có mật độ khai thác lớn.

Tại một cuộc phỏng vấn trước đó, ông Nguyễn Mạnh Quân, Tổng Giám đốc Sun PhuQuoc Airways, cho biết hãng hàng không này sẽ bắt đầu khai thác chuyến bay thương mại từ ngày 1/11 năm nay, dự kiến sẽ phục vụ ít nhất 20 triệu hành khách và đạt doanh thu khoảng 2 tỷ USD vào năm 2030.

Ông cũng nói thêm rằng hãng sẽ tận dụng tập đoàn nghỉ dưỡng Sun Group để cung cấp các gói du lịch trong bối cảnh Việt Nam đang thu hút thêm nhiều khách du lịch nước ngoài.

“Trọng tâm của chúng tôi là kết nối các điểm đến trong hệ sinh thái của mình và thu hút thêm du khách, đặc biệt là đến đảo Phú Quốc. Chúng tôi muốn nâng Phú Quốc lên tầm quốc tế, trở thành điểm đến nổi tiếng thế giới như Phuket, Bali hay Jeju”, lãnh đạo Sun PhuQuoc Airways chia sẻ.

Theo nhận định của chuyên gia phân tích Brendan Sobie đến từ Sobie Aviation, Sun PhuQuoc Airways đang tham gia vào một thị trường cạnh tranh cao và nhạy cảm về giá do Vietnam Airlines và hãng hàng không giá rẻ VietJet thống trị. Đồng thời, hãng cũng sẽ phải cạnh tranh với Bamboo Airways hay Vietravel Airlines.

“Việc cạnh tranh với những tập đoàn có quy mô và thị phần lớn như Vietnam Airlines và VietJet là không dễ dàng. Bamboo Airways đã gặp khó khăn và hiện đã thu hẹp quy mô đáng kể sau khi gần như sụp đổ, còn Vietravel Airlines vẫn còn rất nhỏ bé”, Sobie nhận định.

Trước đó, vào năm 2020, Qantas Airways đã rút khỏi liên danh trong hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines (nay là Pacific Airlines). Năm 2024, hãng hàng không này cũng đã có một giai đoạn tạm ngừng hoạt động. Theo thông tin từ website của hãng, hiện Pacific Airlines chỉ khai thác ba chiếc máy bay Airbus A321.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quân, Tập đoàn Sun Group tin rằng vẫn còn dư địa cho các hãng hàng không nội địa tại Việt Nam. “Với dân số hơn 100 triệu người và nhu cầu đi lại ngày càng tăng, thị trường hàng không vẫn còn nhiều dư địa để mở rộng và phát triển”, ông đánh giá.

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Tổng Giám đốc Sun PhuQuoc Airways. (Ảnh: Sun PhuQuoc Airways).

Tổng Giám đốc Sun PhuQuoc Airways cho hay hãng dự kiến sẽ sở hữu đội bay gồm 60 máy bay thân hẹp Airbus và 40 máy bay Boeing 787-9 và 787-10 vào cuối năm 2030. Đến hiện tại, hãng đã nhận được chiếc Airbus A321 đầu tiên trong đội bay ban đầu gồm 8 máy bay. 

Theo thông tin từ doanh nghiệp, Sun PhuQuoc Airways và Vietcombank đã ký một thỏa thuận cho vay để mua máy bay Airbus. Tuy nhiên, việc thực hiện kế hoạch có thể gặp thách thức do tình trạng tồn đọng đơn hàng sản xuất tại Boeing và Airbus.

Ông Nguyễn Mạnh Quân cho biết Sun Group coi Sun PhuQuoc Airways là mảnh ghép cuối cùng, hoàn thiện hệ sinh thái du lịch, khách sạn và bất động sản của mình. Hãng hàng không này được kỳ vọng sẽ hòa vốn trong khoảng hai năm.

Về lộ trình bay, ban đầu, Sun Phu Quoc Airways sẽ tập trung vào các tuyến nội địa kết nối đảo Phú Quốc với các thành phố lớn và các điểm đến khác như TP HCM và Hà Nội. Năm tới, hãng dự kiến mở rộng sang khu vực như Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan (Trung Quốc). Ông Quân cho biết hãng đặt mục tiêu bay đến châu Âu và Trung Đông vào năm 2027, sau đó là Mỹ.

10 thị trường gửi khách đến Việt Nam lớn nhất trong 9 tháng đầu năm 2025. (Nguồn: AM tổng hợp từ Cục Thống kê).

Sun Phu Quoc Airways ra đời trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang bùng nổ. Theo số liệu từ Cục Thống kê, 9 tháng đầu năm nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 15,4 triệu lượt, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, tăng đáng kể so với mức 17,5 triệu lượt của năm 2024.

Mặt khác, chuyên gia Sobie cũng chỉ ra rằng lượng khách tăng trong khi năng lực vận tải cũng tăng lên có thể khiến giá vé giảm. "Việc tạo ra một thị trường ngách sinh lời không hề dễ dàng do sự cạnh tranh và hạn chế về vị trí tại các sân bay", chuyên gia nhận định.

Anh My
CÙNG CHUYÊN MỤC
Vĩ Mô 15/10/2025 15:55
Chuyên gia cảnh báo nguy cơ lạm phát kỳ vọng từ các cơn sốt giá tài sản

Theo TS. Nguyễn Quốc Việt, khả năng cao Việt Nam sẽ giữ được mục tiêu lạm phát dưới 4% trong năm 2025 như Quốc hội và Chính phủ đề ra. Tuy nhiên, các “cơn sốt” giá tài sản như bất động sản, vàng hay nguyên vật liệu quý hiếm có thể kích hoạt lạm phát kỳ vọng và tạo áp lực lên mặt bằng giá chung.

Vĩ Mô 15/10/2025 15:54
Phó Thủ tướng: Tập trung phòng chống rửa tiền trên các sàn bất động sản, tiền ảo

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đề nghị các bộ, ngành tập trung triển khai các giải pháp phòng, chống rửa tiền trong các giao dịch trên các sàn bất động sản, sàn tiền ảo…

Vĩ Mô 15/10/2025 15:52
GDP cả năm ước tăng 8%, Chính phủ đặt mục tiêu bứt phá 10% năm 2026

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết năm 2025, tăng trưởng GDP cả nước ước đạt 8%, GDP bình quân đầu người ước đạt khoảng trên 5.000 USD. Năm 2026, Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 10% trở lên.

Vĩ Mô 15/10/2025 14:09
Chuyên gia HSBC: Tham vọng xây dựng TTTCQT của Việt Nam có thể khai phóng làn sóng đổi mới sáng tạo

Việt Nam cần hướng tới sự cân bằng - một trung tâm tài chính khuyến khích thử nghiệm nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn vững chắc. Hệ thống pháp lý phù hợp bao gồm các quy định tham gia rõ ràng, cơ chế quản lý tinh gọn và linh hoạt, đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế.