Tại toạ đàm chiều 11/6 do báo Thanh Niên tổ chức, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam - ông Nguyễn Ngọc Dũng, đưa thông tin nếu kiểm tra gắt, chỉ 2% hàng hoá trên sàn thương mại điện tử là hợp pháp.
Đây là một con số gây sốc với thị trường kinh doanh online. Ông Dũng cho biết con số trên được các chủ tịch, giám đốc sàn nói với hiệp hội khi Bộ Công Thương kiểm tra gắt gao.
Mua sắm trên thương mại điện tử. (Ảnh: Thanh Niên).
“Như vậy là hầu như ai cũng đi bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Ở trên thị trường hiện nay giá những chiếc đồng hồ Rolex, Patek Philppe… đâu đó được bán khoảng 30 triệu đồng/cái. Đây là hàng Hong Kong và được bảo hành bảo trì chu đáo. Muốn mua một cái đồng hồ đó đến chỗ cửa hàng phân phối chính thức 4 lần cũng không có. Nó cho thấy, thực trạng hàng giả đi sâu vào đời sống từ lâu”, ông Dũng nêu thực trạng.
Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết thêm rằng nếu doanh nghiệp sản xuất hàng hóa chỉ cần bán online 5 ngày là thị trường có hàng giả ngay. Trong khi đi kiện tụng mất cả năm chưa xong.
Trước yêu cầu bình luận về những con số này, tại họp báo chiều 19/6, lãnh đạo Bộ Công Thương nhấn mạnh thương mại điện tử chỉ là một phương thức mua bán và “hàng hoá vẫn phải là hàng thật, vẫn phải lưu thông, có kho bãi và phải được kiểm tra chất lượng”.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân lưu ý về vai trò của các sàn thương mại điện tử. Ông nói: “Môi trường điện tử có đặc thù là tốc độ lan tỏa rất nhanh, vì vậy vai trò của các chủ sàn là vô cùng quan trọng. Họ phải có trách nhiệm phối hợp ngay với cơ quan chức năng để xử lý vi phạm, gỡ bỏ sản phẩm, thậm chí "trục xuất" các gian hàng khỏi sàn và ngăn chặn họ quay lại dưới hình thức khác”.
Tại họp báo, ông Hoàng Ninh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cung cấp thêm thông tin cho biết trong nửa đầu năm, Cục đã yêu cầu gỡ bỏ hơn 33.000 sản phẩm vi phạm và xử lý hơn 11.000 gian hàng vi phạm trên thương mại điện tử.
“Hiện chúng tôi đang xây dựng Luật Thương mại điện tử, và các chính sách cốt lõi của luật đã được Thường trực Chính phủ thông qua vào ngày 18/6 vừa qua. Luật này sẽ có nhiều quy định mới để bảo vệ người tiêu dùng.
Trong đó có định danh người bán, giúp truy xuất nguồn gốc, ngăn chặn tình trạng người bán vi phạm rồi mở shop mới. Tăng cường trách nhiệm của sàn thương mại điện tử, yêu cầu các sàn phải có vai trò và trách nhiệm lớn hơn trong việc giám sát, lọc và xử lý vi phạm.
Quản lý các nền tảng xuyên biên giới, yêu cầu các nền tảng này phải có pháp nhân hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam để chịu trách nhiệm trước pháp luật và người tiêu dùng”, ông nói.
Theo lãnh đạo Cục, trong thời gian tới, họ sẽ thực hiện 4 nhóm giải pháp chính. Gồm: Hoàn thiện thể chế: Xây dựng và ban hành Luật Thương mại điện tử; Áp dụng công nghệ: Sử dụng AI, blockchain để truy xuất nguồn gốc và tự động rà soát vi phạm.
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân: Giúp người dân phân biệt hàng giả, hàng thật. Không có người mua sẽ không có người bán.
Cuối cùng, tăng cường hợp tác quốc tế và liên ngành: Phối hợp với các bộ, ngành như Công an, Quốc phòng, Khoa học Công nghệ để chặn hàng giả từ gốc, từ khâu sản xuất và phân phối.
Ông Hoàng Ánh Dương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, chia sẻ tại họp báo rằng Thủ tương Chính phủ đã phê duyệt Đề án 319 về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai và xây dựng các đề án mới cho giai đoạn tiếp theo để bao quát và phù hợp hơn với tình hình thực tế”, ông nói.
Chiếc Hongqi Golden Sunflower Guoli Lanting Yayun xuất khẩu từ Trung Quốc, đến UAE với giá 1,5 triệu USD.
Các báo cáo, khảo sát chỉ ra đa số các cửa hàng kinh doanh ăn uống muốn tăng giá bán để bù đắp những khó khăn trong tài chính, chi phí.
Với các trạm sạc không phải hãng xe cung cấp, khách hàng phải trả 3.000-10.000 đồng cho mỗi kWh điện, tùy vào công suất, thời gian và địa điểm sạc.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Cimigo, người Việt chi trung bình 320.000 đồng để gọi xe máy và 239.000 đồng để gọi ôtô qua ứng dụng mỗi tháng.