Kinh doanh & Thị trường 03/06/2025 14:13

Chuyên gia marketing: C.P đang nóng vội trong xử lý khủng hoảng, khiến khách hàng mất niềm tin

C.P Việt Nam xác nhận hình ảnh heo bệnh là thật, được chụp tại cơ sở gia công, đã được tiêu huỷ tại lò mổ để làm thức ăn cho cá. Trước đó, C.P cho rằng những hình ảnh trên không rõ nguồn gốc, không xác định được thời gian cụ thể và không phải sản phẩm của công ty.

Ngày 2/6, đoàn liên ngành tỉnh Hậu Giang đã kiểm tra cơ sở giết mổ Dững Nga ở xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp - nơi gia công cho CTCP Chăn nuôi C.P Việt Nam. Tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Chí Cường, đại diện chủ cơ sở xác nhận hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội được chụp tại cơ sở.

Đại diện C.P Việt Nam cũng xác nhận hình ảnh được chụp vào rạng sáng 26/3/2022 tại lò Dững Nga. Hai mảnh thịt heo lớn bị viêm da nặng được tiêu hủy tại chỗ theo đúng quy trình, dùng làm thức ăn cho cá và có lập biên bản. 

Cùng ngày (2/6), lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Sóc Trăng cho biết trong đợt kiểm tra 4 cửa hàng của C.P trên địa bàn, phát hiện 3 cơ sở có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đã hết hạn. 

Động thái kiểm tra của cơ quan chức năng diễn ra sau khi mạng xã hội lan truyền đơn tố cáo của một người tự xưng là cựu nhân viên C.P Việt Nam về một số sai phạm tại cửa hàng C.P Fresh Shop Mỹ Xuyên (Sóc Trăng).

Trong đơn tố cáo, người này cho biết trong quá trình làm việc tại cửa hàng C.P Fresh Shop Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) cửa hàng thường xuyên trà trộn heo bệnh, gà bệnh, có mảnh heo đã bốc mùi để đưa về Fresh Shop, yêu cầu nhân viên bán ra thị trường.

Hình ảnh heo bệnh được lan truyền trên mạng xã hội. (Ảnh: FBNV).

Sáng 30/5, C.P khẳng định các thông tin trên là bịa đặt, sai sự thật nhằm mục đích bôi nhọ và gây thiệt hại cho công ty. Đơn vị cho biết tất cả các hình ảnh kèm theo các bài viết đều không rõ ràng về nguồn gốc, thời gian và không phải là hình ảnh sản phẩm của C.P.

Tuy nhiên, sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc, phía C.P lại đưa ra thông tin khác so với ban đầu.

Cần minh bạch mọi thông tin

TS Nguyễn Nga HuyềnPhó Chủ nhiệm Bộ môn Truyền thông, khoa Marketing và Truyền thông trường Quản trị và Kinh doanh Đại học Quốc gia Hà Nội đánh giá, cách xử lý vụ việc của C.P Việt Nam là vội vàng.

Theo vị tiến sĩ, đứng trên phương diện một thương hiệu thực phẩm có trách nhiệm với sức khoẻ người tiêu dùng, C.P Việt Nam cần bình tĩnh, tiếp thu ý kiến, tiến hành xác minh sự việc ngay lập tức, sau đó mới phản hồi chính thức.

Vị chuyên gia cho rằng, cách xử lý như của C.P đang khiến khách hàng mất niềm tin. Vì khách hàng thấy thương hiệu không đứng về phía họ mà chỉ tìm cách bảo vệ bản thân. Còn ở góc độ truyền thông cho thấy khả năng kiểm soát và xử lý khủng hoảng truyền thông của C.P chưa chuyên nghiệp.



Các sản phẩm xúc xích ăn liền đến từ các thương hiệu như Vissan, Đức Việt, C.P, Ponnie... được bày bán trên kệ của siêu thị. (Ảnh: H.D).

Cũng theo bà, cách để doanh nghiệp lấy lại niềm tin của người tiêu dùng là phải chứng minh được sản phẩm có chất lượng. “Quá trình này không thể làm trong một sớm một chiều khi những thông tin chống lại C.P rất thuyết phục. Vì thế, công ty phải xác định đây là khủng hoảng ở mức độ cao nhất và có cách xử lý bài bản, cấp thiết”, bà khuyến nghị. 

Trước hết, C.P cần xin lỗi khách hàng thật chân thành và có thái độ cầu thị cũng như hành động sửa sai. C.P cũng nên tạo cơ chế để khách hàng có thể kiểm tra quy trình, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm; công khai, minh bạch mọi thông tin, chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí cung cấp thông tin.

Đồng thời, C.P có thể quyết liệt đóng toàn bộ các cửa hàng ở Sóc Trăng để tự rà soát lại quy trình và phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra, làm rõ.

C.P phải rà soát lại quy trình nội bộ, xác định những cá nhân, tập thể có trách nhiệm liên quan, đồng thời lên phương án lấp các khoảng trống trong quy trình một cách thuyết phục.

Ngoài ra, theo tiến sĩ, C.P cũng cần có hotline (đường dây nóng) cho người dân phản ánh về chất lượng thịt và có quy trình xử lý thoả đáng.

Mặt khác, bà Huyền cho rằng, những hoạt động kiểm tra, giám sát các cơ sở chế biến thực phẩm phải được các bên liên quan tiến hành thường xuyên, thực chất, hiệu quả. Bên cạnh đó, Nhà nước cần đào tạo, tuyển chọn những người vừa có đạo đức, vừa có kiến thức, kỹ năng ở vào những vị trí quan trọng như thanh tra, quản lý thị trường để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao và không để xảy ra thêm một "C.P thứ hai".

Hoàng Dung
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 05/06/2025 08:17
Bà Rịa - Vũng Tàu quy hoạch đô thị mới Phước Hải rộng 2.892 ha

Đô thị mới Phước Hải có quy mô khoảng 2.892 ha, gồm toàn bộ diện tích thị trấn Phước Hải hiện hữu và xã Long Mỹ.

Kinh doanh & Thị trường 05/06/2025 08:00
Quy hoạch, quản lý đô thị - rào cản bỏ giấy phép xây dựng nhà riêng lẻ

Thiếu quy hoạch chi tiết, chưa ứng dụng công nghệ vào quản lý đô thị là rào cản khi bỏ giấy phép xây dựng với nhà riêng lẻ, còn dự án bất động sản có thể giảm ngay thủ tục này để tránh xin - cho, theo chuyên gia.

Kinh doanh & Thị trường 05/06/2025 07:55
Những xoay chiều kinh doanh của Vũ Phong Energy khi Nhà nước dừng mua điện mặt trời áp mái

Trong tương lai, ngoài cho thuê hệ thống điện năng lượng mặt trời, Vũ Phong có thể cho các nhà máy – xí nghiệp thuê xe điện hay cánh tay robot điện để sản xuất và xe điện cho nhân viên đi lại. Phần kinh doanh mới này nhằm tận dụng lượng điện dư thừa mà DN không thể bán cho Nhà nước được nữa.

Kinh doanh & Thị trường 05/06/2025 07:48
Tân Hoàng Minh trở lại thị trường bất động sản

Tân Hoàng Minh đã xuất hiện trở lại trên thị trường bất động sản sau một thời gian vắng bóng, cùng với đó là sự tái xuất của Chủ tịch Đỗ Anh Dũng.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO