Kinh doanh & Thị trường 04/09/2024 15:45

Con dao hai lưỡi trong ưu đãi xe điện

Ưu đãi xe điện có thể tạo ra động lực thúc đẩy phát triển sản xuất nhưng cũng đồng thời mang lại những rủi ro khi thị trường thay đổi hay chính sách kết thúc.

Các chính phủ trên toàn cầu đang tích cực triển khai nhiều chính sách ưu đãi về sản xuất và bán hàng cho xe điện, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch và giảm thiểu khí thải carbon.

Thái Lan là một ví dụ điển hình, với việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 8% xuống còn 2% cho các mẫu xe điện có giá dưới 2 triệu baht (tương đương 58.500 USD). Bên cạnh đó, các nhà sản xuất xe điện đầu tư vào nghiên cứu và phát triển hoặc chuyển trụ sở về Thái Lan cũng được hưởng các khoản trợ cấp hấp dẫn.

Singapore cũng không nằm ngoài xu hướng này, với các chương trình trợ giá giúp giảm chi phí xe điện lên tới 40.000 đô la Singapore (khoảng 30.500 USD). Nhờ đó, tỷ lệ xe điện mới bán ra tại đây đã tăng mạnh, chiếm tới 1/3 tổng số xe mới trong nửa đầu năm 2024.

Công nhân trong nhà máy ô tô. (Ảnh: JLL). 

Ông Michael Ignatiadis, Trưởng bộ phận Chiến lược Sản xuất khu vực châu Á - Thái Bình Dương của JLL, nhận định: "Các ưu đãi dành cho ngành công nghiệp năng lượng mới như xe điện thường hấp dẫn hơn so với các lĩnh vực khác, đặc biệt là trong giai đoạn đầu tư ban đầu. Điều này tạo sức hút mạnh mẽ đối với các nhà sản xuất."

Thái Lan đặt mục tiêu đầy tham vọng là đến năm 2030, 30% xe sản xuất trong nước sẽ không phát thải. Các chính sách ưu đãi đã thu hút 1,44 tỷ USD đầu tư từ các ông lớn ô tô Trung Quốc như BYD và Great Wall Motor.

Không chỉ thu hút đầu tư nước ngoài, các ưu đãi này còn thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái xe điện nội địa. Ông Ignatiadis nói: "Để được hưởng ưu đãi, sản phẩm sản xuất tại Thái Lan phải có ít nhất 40% nguyên liệu và linh kiện nội địa. Điều này không chỉ hỗ trợ các ngành công nghiệp địa phương mà còn giúp các nhà sản xuất giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và tránh các rào cản thuế quan."

Khi cuộc đua thu hút đầu tư vào xe điện ngày càng nóng lên, ông Ignatiadis cảnh báo về nguy cơ "quá đà" khi các quốc gia đưa ra quá nhiều ưu đãi. Việc này có thể dẫn đến tình trạng bão hòa thị trường và thiếu hụt lao động, gây áp lực lên nguồn lực địa phương, đẩy chi phí lao động tăng cao và cản trở sự phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng đối mặt với rủi ro khi các ưu đãi có thể bị cắt giảm hoặc loại bỏ nếu tình hình thị trường thay đổi, ảnh hưởng tiêu cực đến cả doanh số và sản xuất xe điện.

Ông Peter Guevarra, Giám đốc Tư vấn Nghiên cứu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của JLL, nhấn mạnh: "Trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức, người tiêu dùng và nhà sản xuất sẽ ưu tiên những cân nhắc về chi phí hơn là các ưu đãi cụ thể.”

Nhiều chính phủ đang áp dụng chiến lược "vừa khuyến khích, vừa kiểm soát" trong việc phát triển xe điện. Bên cạnh các ưu đãi hấp dẫn để thu hút nhà sản xuất, họ cũng sử dụng biện pháp thuế quan để bảo vệ ngành công nghiệp xe điện nội địa.

Canada là một ví dụ điển hình, khi gần đây đã áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, tương tự như Mỹ và Liên minh châu Âu trước đó. Động thái này nhằm tạo sân chơi công bằng cho các nhà sản xuất xe điện trong nước, giúp họ cạnh tranh cả trong và ngoài nước.

Ngược lại, Thái Lan, thành viên của Khu vực Thương mại Tự do ASEAN (AFTA), đã loại bỏ thuế quan đối với xe điện và các hàng hóa khác có xuất xứ từ khu vực này. Nhờ đó, Thái Lan có thể tận dụng hiệp định thương mại để sản xuất và xuất khẩu xe điện mang thương hiệu "Made in Thailand", ngay cả khi có tỷ lệ linh kiện Trung Quốc cao, miễn là đáp ứng yêu cầu 40% nội địa hóa.

Ông Ignatiadis giải thích: "Việc lựa chọn giữa ưu đãi và thuế quan phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể và vị thế của mỗi quốc gia trong chuỗi cung ứng xe điện. Khi các quốc gia phát triển và thị trường đạt đến điểm bão hòa, họ có thể điều chỉnh các chương trình ưu đãi và thuế quan cho phù hợp."

Tuy nhiên, ông Guevarra cảnh báo rằng thuế quan, mặc dù nhằm bảo vệ ngành công nghiệp nội địa, cũng có thể mang lại những hệ lụy không mong muốn. "Chúng có thể khiến thị trường nội địa kém cạnh tranh và sáng tạo, dẫn đến xe điện đắt đỏ hơn và chất lượng không đảm bảo."

Đức Huy
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 04/07/2025 07:55
Hé lộ không gian sống của những gia đình danh giá có tầm ảnh hưởng bậc nhất miền Trung

Đảo Châu Âu, Eco Central Park sở hữu cảnh quan đặc biệt với 10/33ha là mặt nước mềm mại chảy quanh, 90% biệt thự có tầm “view” mặt nước, 100% biệt thự khép kín được bảo vệ nghiệm ngặt bởi nhiều vòng an ninh...

Kinh doanh & Thị trường 04/07/2025 07:55
‘Các hộ kinh doanh TMĐT cần đề nghị đối tác đầu vào có trách nhiệm làm hóa đơn khi thu mua số lượng lớn’

Theo Phó trưởng ban Nghiệp vụ của Cục thuế Bộ Tài chính, khi thu mua hàng số lượng lớn, các nhà bán hàng TMĐT cần đề nghị đối tác có trách nhiệm làm hóa đơn, để có căn cứ chứng minh tính hợp lý và hợp pháp của hàng hóa trong bối cảnh Chính phủ đang tăng cường chống buôn lậu, hàng giả…

Kinh doanh & Thị trường 04/07/2025 07:18
BYD áp đảo doanh số tại các nước Đông Nam Á, trừ Việt Nam

Hãng xe điện Trung Quốc BYD đang bành trướng mạnh mẽ tại Đông Nam Á, phả hơi nóng vào các ông lớn Nhật Bản. Tuy nhiên, "thành trì" xe điện tại Việt Nam với sự thống trị của VinFast lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Kinh doanh & Thị trường 04/07/2025 07:03
Trung Quốc cấm sàn thương mại điện tử ép người bán 'chạy đua giảm giá'

Động thái này nhằm bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ và đối phó với áp lực giảm phát trong bối cảnh kinh tế trì trệ.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO