Kinh doanh & Thị trường 13/01/2025 11:54

Cơn sốt Labubu giúp cổ phiếu một công ty tăng 370%/năm, dự báo tiếp tục làm mưa làm gió trong năm 2025

Dù cơn sốt Labubu đã phần nào hạ nhiệt song các chuyên gia vẫn chỉ ra rằng thứ đồ chơi này sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng cho nhà sản xuất trong nhiều tháng tiếp theo trong năm 2025.

Cơn sốt quanh Labubu - do Pop Mart phát triển, một món đồ chơi đáng yêu với hàm răng đặc trưng, dường như đang hạ nhiệt. Nhân vật này được hàng triệu người hâm mộ ở châu Á yêu thích, bao gồm cả thành viên của nhóm nhạc Blackpink.

Tuy nhiên, giá bán lại trên các thị trường đầu cơ đã giảm dần và tiến gần hơn đến giá bán lẻ trong những tháng gần đây. Các chuyên gia cảnh báo rằng xu hướng này có thể ảnh hưởng đến doanh thu của Pop Mart trong năm nay.

Hiện tại, một phiên bản Labubu theo chủ đề Halloween được bán với giá khoảng 23,20 USD đến 41 USD trên Xianyu - một trong những nền tảng bán đồ cũ phổ biến nhất Trung Quốc - quê hương của món đồ chơi này. Trước đó, phiên bản đặc biệt này được bán chính thức với giá gần 22 USD trên cửa hàng trực tuyến vào tháng 9.

Labubu. (Ảnh: Pop Mart).

Ông Richard Lin, chuyên gia phân tích tiêu dùng tại SPDB International, chia sẻ với South China Morning Post rằng sự giảm nhiệt này là điều tự nhiên và dễ hiểu. “Việc Labubu giảm sức hút là điều dễ hiểu và hoàn toàn bình thường, vì không một nhân vật nào do công ty hoặc cá nhân sáng tạo ra có thể duy trì cơn sốt mãi mãi”, ông nói.

Dù vậy, sức hút của Labubu vẫn chưa hoàn toàn biến mất. Ông Lin giải thích, Labubu đã trở nên nổi tiếng ở các thị trường quốc tế vào quý cuối năm 2024. Ông dự đoán nhân vật này sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng trong nửa đầu năm nay, thậm chí có thể kéo dài đến hết 9 tháng đầu năm. Cổ phiếu của Pop Mart niêm yết tại Hong Kong đã giảm gần 9% trong những ngày cuối năm 2024, sau khi tăng hơn 370% trong suốt năm qua.

Giá đồ chơi Labubu giảm một phần do công ty tăng cường nguồn cung. Theo Huatai Securities, động thái này nhằm “giúp sản phẩm dễ tiếp cận hơn và cải thiện trải nghiệm của người hâm mộ”.

Các chuyên gia từ Huatai cũng cho rằng, với việc Pop Mart phát hành đều đặn các món đồ chơi vinyl (nhựa tổng hợp, bền, dễ tạo hình - pv) trong tương lai, người hâm mộ không nên quá kỳ vọng vào mức giá cao của những hộp mù. Thay vào đó, các mô hình vinyl lớn và búp bê cỡ lớn sẽ mang lại giá trị sưu tầm và tiềm năng tăng giá cao hơn.

Labubu là một nhân vật yêu tinh tai thỏ với hàm răng sắc nhọn và nụ cười tinh nghịch. Nhân vật này được họa sĩ minh họa người Hong Kong, Kasing Lung, sáng tạo từ năm 2015. Tuy nhiên, Labubu chỉ thực sự nổi tiếng vào năm 2019 khi Pop Mart ký hợp đồng độc quyền với Kasing Lung để phân phối Labubu và các nhân vật khác qua những hộp mù.

Trong năm qua, Labubu và các nhân vật liên quan đã tạo nên cơn sốt khắp châu Á. Hiện tượng này được thúc đẩy bởi những bài đăng trên mạng xã hội của Lalisa “Lisa” Manobal, thành viên nhóm Blackpink, và sự xuất hiện của các thành viên hoàng gia Thái Lan với các phụ kiện Labubu.

Sự yêu thích dành cho Labubu đặc biệt mạnh mẽ tại Thái Lan, quê hương của Lisa. Theo một báo cáo của Nielsen vào tháng 5, các bài đăng về Labubu và Pop Mart trên TikTok ở Thái Lan thu hút hơn 365.000 bình luận. Con số này vượt xa các quốc gia khác, nơi số bình luận thường chỉ ở mức vài nghìn. Nhằm tận dụng sức hút của nhân vật này, Cơ quan Du lịch Thái Lan đã chọn Labubu làm đại sứ văn hóa trong một chiến dịch hợp tác nổi bật. Đây là lần đầu tiên một nhân vật đồ chơi được trao danh hiệu này.

Tại Việt Nam, theo thống kê từ Metric, Labubu đã tạo nên một hiện tượng trên thị trường thương mại điện tử với mức tăng trưởng chóng mặt. Trong 9 tháng đầu năm 2024, doanh số tăng vọt 741%, với 49.400 sản phẩm được bán ra, đỉnh điểm là vào tháng 8/2024 nhờ các video "đập hộp" và quảng bá trên mạng xã hội. 

Cùng với Labubu, Baby Three - bộ sưu tập thú nhồi bông từ Trung Quốc cũng trở thành xu hướng. Đặc điểm chung của hai dòng sản phẩm này là việc đóng gói bí ẩn, khiến người mua phải bất ngờ khi mở hộp. 

Chỉ trong một tháng (từ 15/10 đến 15/11/2024), giới trẻ Việt Nam đã chi 8,8 tỷ đồng để sở hữu các hộp mù Baby Three, tăng 106% so với tháng trước. Sự bùng nổ của những đồ chơi này được lý giải bởi sự gia tăng của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam. 

Khi danh tiếng của Labubu tăng lên, doanh thu quốc tế của Pop Mart cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Trong nửa đầu năm 2024, doanh thu quốc tế của công ty đạt 189 triệu USD, tăng 259,6% so với năm trước, chiếm gần 30% tổng doanh thu. 

Trong đó, khu vực Đông Nam Á đóng góp 78,4 triệu USD, chiếm 40% doanh thu quốc tế. Tại Trung Quốc, doanh thu của Pop Mart cũng tăng 32%.

Đà tăng trưởng này vẫn đang tiếp tục. Theo kết quả sơ bộ được công bố vào tháng 10/2024, doanh thu tại Trung Quốc trong quý III tăng từ 55% đến 60%. Trong khi đó, doanh thu quốc tế tăng từ 440% đến 445%.

Thành công của Pop Mart một phần nhờ vào khả năng tự phát triển các sản phẩm được yêu thích.

“Pop Mart khác biệt so với các công ty đồ chơi khác ở chỗ công ty sở hữu độc quyền phần lớn các nhân vật thuộc sở hữu trí tuệ của mình”, ông Lin từ SPDB chia sẻ. “Công ty còn có một nền tảng rất hoàn chỉnh và chuyên nghiệp để ươm tạo, sáng tạo, tiếp thị, đóng gói và thương mại hóa các nhân vật này”.

Pop Mart đã chứng minh khả năng biến hơn 100 nhân vật IP trong danh mục của mình thành những hiện tượng văn hóa. Điều này thuyết phục các nhà đầu tư, dù cổ phiếu công ty có những biến động tạm thời. 

Chẳng hạn, Morgan Stanley dự báo doanh thu của Pop Mart sẽ tăng 35% trong năm nay, nhờ mức tăng trưởng 69% từ các thị trường quốc tế.

“Pop Mart sẽ tiếp tục duy trì và quảng bá các nhân vật IP hiện có để đảm bảo chúng không chỉ là hiện tượng nhất thời. Ngay cả khi Labubu tạm thời không còn được chú ý, tôi tin rằng công ty sẽ có nhiều nhân vật IP mới để thay thế”, ông Lin nói.

Đức Huy
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 13/01/2025 11:20
Để thị trường bất động sản có nhà giá rẻ

Một trong những vấn đề đáng quan tâm của thị trường bất động sản hiện nay là giá bất động sản tăng quá nhanh và đang vượt xa so với thu nhập trung bình của đại đa số người dân.

Kinh doanh & Thị trường 13/01/2025 08:19
Hai KĐT hơn 100 ha nằm trong kế hoạch sử dụng đất năm 2025 quận Tây Hồ

Khu đô thị Nam Thăng Long và Khu đô thị mới Tây Hồ Tây - giai đoạn 2 tiếp tục nằm trong kế hoạch sử dụng đất năm 2025 của quận Tây Hồ.

Kinh doanh & Thị trường 13/01/2025 07:54
Hà Nội sẽ có thêm hai KCN hơn 310 ha tại Thường Tín

Khu công nghiệp Phụng Hiệp và Bắc Thường Tín có tổng diện tích quy hoạch hơn 310 ha, số lượng công nhân và người lao động dự kiến khoảng 15.000 người.

Kinh doanh & Thị trường 13/01/2025 07:39
'Thợ săn' người vi phạm luật giao thông

Vừa dừng đèn đỏ, Vũ Tiên rút điện thoại, ngó nghiêng xung quanh xem có ai vi phạm luật giao thông để chụp hoặc quay video.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO