Thị trường chăn nuôi Việt Nam luôn hết sức sôi động và cạnh tranh khốc liệt. Dù vậy, thỉnh thoảng vẫn có doanh nghiệp muốn nhảy vào chia thị phần như Masan Meat Life hay Hoàng Anh Gia Lai với Heo Ăn Chuối. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, C.P và CJ Vina Agri vẫn là hai cái bóng quá lớn phủ lên thị trường chăn nuôi Việt Nam. Đơn cử, doanh thu của C.P có thể lớn hơn tất cả đối thủ cộng lại.
Mặt khác, doanh nghiệp chăn nuôi ở thị trường Việt Nam đang chia làm hai mô hình. Mô hình đầu tiên là những doanh nghiệp tự mình đảm nhận tất cả vai trò trong chuỗi chăn nuôi, từ sản xuất thức ăn – nuôi trồng – phân phối như C.P Việt Nam, CJ Vina Agri hay GreenFeed, BaF. Thứ hai là những doanh nghiệp tự mình thực hiện 2/3 công việc trong chuỗi như Dabaco, Masan Meat Life, Vissan, Nông nghiệp Hòa Phát hay HAGL.
9 tháng đầu năm 2025 đã mang lại rất nhiều cơ hội cũng như thách thức với các công ty chăn nuôi trong và ngoài nước đang hoạt động tại thị trường Việt Nam.
Vụ “lùm xùm” vào giữa năm 2025, đã khiến C.P có một thời gian lao đao lận đận, khi các sản phẩm thịt – cả heo lẫn gà, bị tẩy chay diện rộng trên khắp Việt Nam.
Hậu quả là doanh thu của doanh nghiệp tại Việt Nam bị giảm sút 20% trong quý III và giảm 17% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ 2024. Vì doanh thu của C.P ở thị trường Việt Nam luôn rất lớn, nên sụt giảm hai con số là rất đáng kể. Tất nhiên, người hưởng lợi lớn nhất ở câu chuyện này là các đối thủ của C.P trên thị trường.
Tuy nhiên, trong năm 2025, thị trường cũng chứng kiến sự hoành hành của dịch tả heo châu Phi ở nhiều tỉnh thành và hiện vẫn chưa chấm dứt. Hiện dịch tả châu Phi đang bùng phát ở Tây Ninh và Vĩnh Long. Điều này ảnh hưởng lớn đến sức mua của người dân, hiện ở các tỉnh miền Trung, người dân vẫn còn rất dè dặt trong việc tiêu thụ thịt heo. Đồng thời, bệnh dịch cộng với thiên tai cũng làm tăng chi phí sản xuất – kinh doanh cho các doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi.
Ở khía cạnh khác, vào đầu tháng 10/2025, Tập đoàn Hoàng gia De Heus (Hà Lan) đã ký kết thương vụ M&A lớn khi mua lại 100% cổ phần của CJ Feed&Care, công ty con phụ trách mảng chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi của Tập đoàn CheilJedang (CJ, Hàn Quốc).
CJ Vina Agri nay đã đổi chủ (Ảnh:CJ Feed&Care)
Theo thông tin từ công ty chứng khoán Korea Investment&Securities (Hàn Quốc), thương vụ có trị giá khoảng 1,2 nghìn tỷ won (tương đương 22.000 tỷ đồng). Với thương vụ này, De Heus sẽ tiếp quản toàn bộ mảng kinh doanh của CJ Feed&Care tại Hàn Quốc, Campuchia, Indonesia, Philippines và Việt Nam.
Sau 26 năm, CJ Vina Agri (công ty con của CJ Feed&Care) đã trở thành một ông lớn trong ngành chăn nuôi Việt Nam, khi sở hữu đàn heo nái lên đến 140.000 con, là đàn heo nái quy mô lớn thứ nhì Việt Nam, chỉ sau Tập đoàn C.P, bên cạnh một số trang trại nuôi gà. Cách đây vài năm, CJ Vina Agri cũng đã ra mắt thương hiệu thịt mát MeatMaster để cạnh tranh với các MeatDeli của Masan Meat Life hay G Kitchen của GreenFeed.
Theo thông tin từ Tập đoàn CJ, năm 2024, doanh thu từ thị trường Việt Nam khoảng 874 tỷ won - hơn gần 16.300 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 38% và lớn nhất trong số các thị trường của CJ Feed&Care.
Như đã nói ở trên, trong khi các đối thủ có cả thuận lợi lẫn khó khăn, thì C.P chỉ có khó khăn không thuận lợi.
Theo báo cáo kinh doanh quý III và 9 tháng đầu năm của C.P. Foods (CPF), công ty mẹ của C.P. Việt Nam, doanh nghiệp đã có sự sụt giảm nhẹ.
Cụ thể, thị trường Việt Nam đã mang về 22,8 tỷ baht trong quý III (tương đương gần 15.800 tỷ đồng), giảm 20% so với cùng kỳ.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu tại Việt Nam của đại gia Thái Lan đạt 76,6 tỷ baht (đương đương hơn 62.200 tỷ đồng), giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam cũng là thị trường duy nhất ghi nhận đà sụt giảm, qua đó kéo doanh thu hợp nhất của tập đoàn Thái Lan giảm 0,4% còn 430 tỷ baht (tương đương hơn 349.465 tỷ đồng). Việt Nam hiện là thị trường lớn thứ 2 của CPF, đóng góp 18% tổng doanh thu, chỉ sau Thái Lan.
CPF lý giải đà giảm đến từ việc giá heo hơi trong quý III/2025 rơi mạnh xuống còn 58.812 đồng/kg, thấp hơn đáng kể so với mức 68.449 đồng/kg của quý II và 65.409 đồng/kg của quý I.
Dù C.P có cú trượt chân nhẹ, song quy mô của doanh nghiệp tại Việt Nam không ai có thể so bì. Nếu tính doanh thu trong một năm, có thể bằng tất cả đối thủ cộng lại.
(Ảnh: Quỳnh Như tổng hợp, đơn vị: tỷ đồng)
Trong tất cả, doanh nghiệp chăn nuôi Việt có doanh thu lớn nhất chính là CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Mã: DBC). Trong quý III/2025, doanh thu thuần của Dabaco đạt 4.841,2 tỷ đồng, tăng 37,3%; lợi nhuận sau thuế 343 tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Dabaco đạt 12.270,7 tỷ đồng, tăng 23%; lợi nhuận sau thuế đạt 1.358 tỷ đồng, tăng mạnh 156% so với cùng kỳ.
Một doanh nghiệp cũng làm ăn giỏi không kém là Nông nghiệp Hòa Phát và Masan Meat Life (MML).
Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025, mảng nông nghiệp của Hòa Phát ghi nhận doanh thu thuần từ hoạt động bán hàng ra bên ngoài đạt 2.031 tỷ đồng – tăng 10,8%; lợi nhuận trước thuế đạt 387,3 tỷ đồng, tăng 24,5% so với con số kỳ năm trước.
Tính trong 9 tháng đầu năm 2025, doanh thu thuần của mảng nông nghiệp đạt 6.259 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế tăng tới 88%, đạt 1.297 tỷ đồng.
Theo Báo cáo tài chính, doanh thu quý III của MML đạt 2.384 tỷ đồng, tăng 23%; lợi nhuận sau thuế đạt 101 tỷ đồng, tăng 405% lần so với cùng kỳ.
“Doanh thu thuần quý III tăng trưởng hai chỉ số là do sự tăng trưởng doanh thu đến từ tất cả các mảng bao gồm thịt mát, thịt chế biến và mảng trang trại. Cùng với việc tăng trưởng doanh thu, chi phí sản xuất được kiểm soát tối ưu đã góp phần làm tăng lợi nhuận gộp tới 138 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước”, Tổng Giám đốc MML – Nguyễn Quốc Trung chia sẻ.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của MML đạt 6.794 tỷ đồng - tăng 24,7%; lợi nhuận sau thuế đạt 466 tỷ đồng - tăng 526 tỷ đồng so với cùng kỳ.
Một trong những sản phẩm đổi mới sáng tạo của MML (Ảnh: MML)
Trong ba mảng kinh doanh chính của MML, thì mảng chăn nuôi vẫn tăng trưởng tốt nhất khi có doanh thu tăng 30,1%, tiếp đến là thịt tươi với 21,5% và thịt chế biến 14,1% so với cùng kỳ. Các sản phẩm đổi mới sáng tạo của MML cũng gây ấn tượng khi đóng góp 33% doanh thu toàn danh mục.
Năm 2025, MML đã đặt mục tiêu doanh thu đạt 8.250 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 25 tỷ đồng. Vậy là, sau 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của MML đã vượt mục tiêu đã đề ra cho cả năm 2025.
GreenFeed chưa công bố báo cáo kinh doanh năm 2025. Tuy nhiên, vào giữa năm 2025, theo số liệu công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) do công ty có phát hành trái phiếu, CTCP GreenFeed Việt Nam báo cáo lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2024 đạt 2.106 tỷ đồng. Con số này tăng trưởng gấp 4,8 lần so với kết quả năm 2023. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt gần 35%.
Mức lợi nhuận này của GreenFeed tỏ ra vượt trội khi đặt cạnh các doanh nghiệp nông nghiệp lớn đã niêm yết trên sàn chứng khoán trong năm 2024.
Ngược lại, BaF Việt Nam, Vissan cùng Hoàng Anh Gia Lai đã không thể lội ngược dòng, nhằm có những bước phát triển nhảy vọt như các anh lớn nói trên.
Trong quý III/2025, BaF Việt Nam ghi nhận doanh thu đạt 1.136,26 tỷ đồng, giảm 13,5% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 22,46 tỷ đồng, giảm 62,6% so với cùng kỳ năm trước.
BaF Việt Nam cho biết, trong quý III, thị trường giá heo có sự suy giảm so với nửa đầu năm 2025 vào khoảng 50.000 - 55.000 đồng/kg; tác động của thiên tai (bão, lũ lụt...) tại nhiều khu vực miền Trung làm ảnh hưởng đến chi phí chuồng trại, vận chuyển và nguồn cung thức ăn chăn nuôi.
Luỹ kế trong 9 tháng đầu năm 2025, BaF Việt Nam ghi nhận doanh thu đạt 3.646,71 tỷ đồng, giảm 7,1% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 365,34 tỷ đồng, tăng 70,2% so với cùng kỳ năm trước.
(Ảnh: Quỳnh Như)
Phần Vissan, theo Báo cáo tài chính, quý III/2025, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty đạt 733,85 tỷ đồng, giảm nhẹ 4,4%; lợi nhuận sau thuế đạt 22,4 tỷ đồng, giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong quý III/2025, chi phí bán hàng của doanh nghiệp giảm về lên 108,9 tỷ đồng, nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh 26%, đạt 43,48 tỷ đồng. Chi phí gia tăng khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh chỉ còn 25,25 tỷ đồng, giảm tới 44% so với 45,13 tỷ đồng quý III/2024.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, doanh thu thuần đạt 2.169,37 tỷ đồng, thấp hơn 7,1%; lợi nhuận sau thuế đạt 53 tỷ đồng, giảm mạnh so với 68,7 tỷ đồng cùng kỳ 2024.
Cũng như thế, mảng chăn nuôi cũng là “nốt trầm” trong Báo cáo kinh doanh mới nhất của Hoàng Anh Gia Lai.
Quý III/2025, HAGL có doanh thu thuần hợp nhất 1.895 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 432 tỷ đồng, lần lượt tăng 32% và 23% so với cùng kỳ.
Mảng trái cây gồm chuối và sầu riêng trở thành động lực tăng trưởng chính cho Tập đoàn khi đóng góp 1.419 tỷ đồng doanh thu thuần (chiếm 75% tổng doanh thu), tăng 61% so với cùng kỳ. Hoạt động bán sản phẩm, hàng hóa cũng tăng 49% lên 428 tỷ đồng.
Ngược lại, mảng chăn nuôi - một trong ba trụ cột và từng là niềm hy vọng của HAGL lại có màn trình diễn không tươi sáng. Cụ thể, doanh thu của mảng đạt 40 tỷ đồng - giảm 83%, chiếm 2% tổng doanh thu; lãi gộp đạt 36 tỷ đồng, chiếm 5% tổng lãi gộp.
Lũy kế 9 tháng năm 2025, mảng chăn nuôi chỉ mang lại cho HAGL doanh thu thuần 174 tỷ đồng, chiếm 3% tổng doanh thu và với giá vốn lên tới 198 tỷ đồng, đã khiến công ty lỗ gộp 24 tỷ đồng.
Khu du lịch Quốc gia Mũi Né đã được phê duyệt quy hoạch chung xây dựng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Diện tích lập quy hoạch là 14.760 ha.
Sau dự án Olympic, TP Hà Nội tiếp tục phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị XB-5 (3.971 ha) và phân khu đô thị E5-1A, E5-1B (3.272 ha).
Eurowindow Holding đang triển khai khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tại trung tâm (TP Vinh) tỉnh Nghệ An. Đây là một trong hai công trình trọng điểm của Eurowindow Holding trong năm 2025 nhằm bổ sung nguồn cung nhà ở chất lượng cao, tạo xung lực phát triển mới cho thị trường bất động sản Nghệ An giai đoạn 2025–2030.
Ban lãnh đạo nhà sản xuất iPhone đang chuẩn bị cho khả năng vị CEO lâu năm của họ sẽ từ chức sớm nhất là vào năm sau.