Tập đoàn Marriott International, Inc. (mã giao dịch Nasdaq: MAR) đến từ Mỹ đang sở hữu hơn 9.600 cơ sở lưu trú với hơn 30 thương hiệu hàng đầu tại 143 quốc gia và vùng lãnh thổ. Marriott hoạt động trong lĩnh vực điều hành, nhượng quyền và cấp phép các khách sạn, khu dân cư, khu nghỉ dưỡng timeshare và các cơ sở lưu trú khác trên khắp thế giới.
Tại Việt Nam, hiện Marriott đang quản lý 28 khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại 12 địa điểm trên cả nước, với tổng cộng 9.076 phòng.
Hôm 14/10, Marriott International đã ra mắt báo cáo “The Future of Food 2026 -Tương lai ẩm thực 2026” cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Báo cáo dựa trên những phân tích chuyên sâu từ hơn 30 đầu bếp, chuyên gia pha chế, chuyên gia ẩm thực và chuyên viên biên tập từ những tạp chí ẩm thực có ảnh hưởng trong khu vực, cùng kết quả khảo sát từ đội ngũ ẩm thực tại 270 khách sạn Marriott thuộc 20 thị trường trong khu vực.
(Ảnh: BTC)
“Báo cáo “The Future of Food 2026” thể hiện cách khu vực châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục định hình tương lai ẩm thực toàn cầu. Từ sự trỗi dậy của mô hình “casual luxury” đến những trải nghiệm ẩm thực tập trung vào cảm xúc, thực khách ngày nay không chỉ tìm kiếm hương vị hoàn hảo mà còn là sự kết nối tinh thần.
Báo cáo này phản ánh cam kết của Marriott trong việc không ngừng đổi mới, mang đến những trải nghiệm ẩm thực đậm tính văn hoá, gắn liền bản sắc địa phương, và được tái định nghĩa cho thế hệ du khách mới.”, ông Petr Raba, Phó Chủ tịch phụ trách Ẩm thực khu vực châu Á – Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc), Marriott International chia sẻ.
Cũng theo ông, một ngôn ngữ ẩm thực mới đang hình thành tại châu Á – nơi chất lượng gặp gỡ sự thoải mái, đẳng cấp gắn liền với trải nghiệm. Một bữa ăn giờ đây không chỉ là việc thưởng thức món ngon, mà là hành trình chạm đến mọi giác quan. Như báo cáo của Marriott International đã chỉ ra, ẩm thực không chỉ đơn thuần là nguyên liệu, mà đã trở thành nghệ thuật kể chuyện, là bản sắc và sợi dây kết nối văn hoá.
Theo Báo cáo, sẽ có 6 xu hướng ẩm thực chính sẽ diễn ra trong năm 2026 và tương lai. Việt Nam có nền ẩm thực cao cấp rất nhạy cảm với xu hướng phát triển chung của thị trường và có thể dẫn dắt một vài xu hướng. Báo cáo cũng cho rằng, Việt Nam sẽ là một trong bốn điểm đến ẩm thực hấp dẫn tiếp theo của châu Á.
Một kỷ nguyên mới đang mở ra với sự giao thoa giữa ẩm thực cao cấp và đường phố (fine-casual) – nơi những món ăn quen thuộc được nâng tầm bằng sự tinh tế và sáng tạo. Từ món gà rán phủ trứng cá caviar đến thực đơn à la carte linh hoạt mang đậm dấu ấn cá nhân, các đầu bếp từ Singapore đến Tokyo đang mang đến trải nghiệm sang trọng nhưng gần gũi hơn bao giờ hết.
Khi thực khách ngày càng khao khát hương vị thân quen pha lẫn chút phá cách, các đầu bếp danh tiếng đang tái sáng tạo những món ăn quen thuộc bằng kỹ thuật tinh tế của fine dining, sự sáng tạo và tính thẩm mỹ trong trình bày.
Những thực đơn nhiều món truyền thống đang dần nhường chỗ cho trải nghiệm linh hoạt, nhanh gọn và tùy chỉnh phù hợp hơn với nhịp sống hiện đại. Theo khảo sát, 59% khách sạn thuộc Marriott International tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương ghi nhận sự gia tăng đáng kể của nhóm khách chọn phong cách ẩm thực thoải mái hơn thay vì hình thức sang trọng trong năm qua.
Cũng theo Báo cáo, trên khắp châu Á, việc ăn uống đang trở thành hành trình đánh thức mọi giác quan, nơi thực khách có thể dùng bữa trong không gian tối, hoặc thưởng thức món ăn được trình bày như tác phẩm nghệ thuật. Gần 48% đội ngũ ẩm thực của Marriott International ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt về nhu cầu trải nghiệm tương tác và trình diễn tại nhà hàng.
Từ hành trình omakase tinh tế đến không gian chủ đề được dàn dựng công phu, các nhà hàng đang ngày càng chú trọng yếu tố trình diễn và tính tương tác để mang đến những trải nghiệm thú vị, đánh thức mọi giác quan. Khi ranh giới giữa bán lẻ, khách sạn và giải trí ngày càng mờ nhạt, ẩm thực đang trở thành ngôn ngữ thể hiện bản sắc và sự sáng tạo của đầu bếp lẫn thực khách.
Các đầu bếp đang khai thác nguồn nguyên liệu bản địa như một phần không thể tách rời trong bản sắc ẩm thực cá nhân của mình. Việc ưu tiên sử dụng nguyên liệu địa phương, từ những sản vật được thu hái tự nhiên đến những nguyên liệu từng bị lãng quên, giúp họ kể nên những câu chuyện ẩm thực đậm đà bản sắc và chân thực hơn bao giờ hết.
(Ảnh: BTC)
85% khách sạn Marriott International tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương hiện đã đưa nguyên liệu hoặc món ăn bản địa vào thực đơn, phản ánh xu hướng ngày càng mạnh mẽ hướng đến ẩm thực theo mùa và phát triển bền vững.
Ông Petr Raba cho biết, mới đây, tại Việt Nam, Marriott International đã lần hai tổ chức cuộc thi Ngon Challenge tại Đà Nẵng, nhằm đánh thức ẩm thực quá khứ hay những hương vị Việt Nam đang dần bị lãng quên. Đây là cơ hội để những đầu bếp trẻ đang làm việc trong tập đoàn có cơ hội hồi sinh những nguyên liệu bản địa ngày càng mai một hoặc những công thức nấu ăn, hiểu rõ hơn những trải nghiệm văn hóa ẩm thực của ông bà cha mẹ.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng được ứng dụng sâu rộng trong ngành khách sạn, mở ra cơ hội nâng cao hiệu quả vận hành và mang đến những trải nghiệm ẩm thực được cá nhân hoá sâu sắc hơn. Những tiến bộ trong công nghệ cho phép các đầu bếp và nhà quản lý tối ưu hoá thực đơn theo thời gian thực từ việc kết hợp hương vị, điều chỉnh giá thành đến tiếp nhận phản hồi của khách hàng, tất cả đều nhằm nâng cao trải nghiệm ẩm thực.
Hiện có 76% khách sạn Marriott International tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã áp dụng công nghệ quản lý đặt bàn tại nhà hàng và quán bar, trong khi 75% ghi nhận tác động đáng kể của mạng xã hội đối với quyết định lựa chọn địa điểm ăn uống của khách hàng.
Dù công nghệ mang lại sự tự động hoá và hiệu quả vượt trội, thách thức lớn nhất vẫn là duy trì sự kết nối giữa con người và con người – bản sắc cốt lõi của nghệ thuật hiếu khách đích thực.
Indonesia, Philippines, Việt Nam và Trung Quốc đại lục đang ngày càng được quốc tế công nhận nhờ nền văn hoá ẩm thực sôi động và đa dạng. Báo cáo chỉ ra rằng, những điểm đến này đang bước lên sân khấu ẩm thực thế giới với niềm tự hào và sự tự tin mới.
Trong đó, Việt Nam đang được vinh danh là một trong những thiên đường ẩm thực mới nổi của châu Á, nhờ làn sóng thực khách trẻ trung, sành điệu và ưa khám phá, không chỉ mong muốn thưởng thức hương vị truyền thống, mà còn trải nghiệm những bữa tiệc ẩm thực cao cấp đầy mới lạ.
Sự xuất hiện của những nhà hàng tiên phong như Quince, Ănăn Saigon, Gia Hanoi và T.U.N.G. Dining đánh dấu một bước chuyển mình táo bạo của ẩm thực Việt Nam - nơi di sản được hòa quyện với sự đổi mới sáng tạo. Việc ra mắt Michelin Guide, vinh danh 181 nhà hàng, càng khẳng định vững chắc vị thế của Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới.
Ẩm thực Việt Nam là lựa chọn số một của 96% thực khách tại các khách sạn thuộc Marriott International ở Việt Nam năm 2025 và 80% nhà hàng tại đây phục vụ các món ăn truyền thống được chế biến theo kiểu truyền thống.
(Nguồn ảnh: BTC)
Món ăn mà khách của Marriott International tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương gọi nhiều nhất là Burger 33%, món ăn liên quan đến cơm – 20%, các loại sandwich – 17%, Pizza 12%, Pasta 9%. Theo đó, du khách sẽ chọn món ăn quốc tế chiếm 72%, Trung Quốc đứng thứ hai với 38%, Ý là 36%, Ấn Độ là 35%, Nhật Bản 29%, Thái lan 19%...; trong top 10 ở hạng mục này không có Việt Nam.
Ngoài ra, thường thì Top 3 món ngon trong lòng du khách ở mỗi nước sẽ có một món địa phương, ví dụ Việt Nam là Phở, Sinagapore là cơm gà, Hàn Quốc là Bbimbap (cơm trộn), Thái Lan là Pad Thai… Bên cạnh đó, vẫn có những đất nước mà món ăn địa phương chiếm 2/3 trong Top 3, Indonesia có Nasi Goreng (cơm chiên thực cẩm) – Mee Goreng (mì xào), Ấn Độ có Biryani (cơm trộn) – cà ri các loại…
Ở khía cạnh khác, trong khi toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang có xu hướng ưa chuộng phong cách ăn uống thoải mái, thì tại Việt Nam, phong cách ăn uống trang trọng vẫn được ưu tiên. Chỉ có 33% thực khách tại Việt Nam thích dùng bữa nhanh và giản dị so với ăn uống trang trọng, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 59% của khu vực.
Thực khách Việt ngày càng ưa chuộng các trải nghiệm ẩm thực kết hợp giải trí và mang tính tương tác, với 47% thích phong cách ăn uống gắn liền với biểu diễn trực tiếp và 47% tìm kiếm những trải nghiệm tương tác như bếp mở hoặc trình diễn ngay tại bàn ăn. Thực khách tại Việt Nam cũng thưởng thức bằng mắt, với 93% có xu hướng gọi những món ăn và đồ uống bắt mắt để đăng tải trên mạng xã hội, tỷ lệ cao nhất trong số các thị trường được khảo sát.
Một vài đặc điểm riêng của lĩnh vực ẩm thực cao cấp Việt Nam. (Nguồn ảnh: BTC)
Về đồ uống, 60% thực khách chọn gọi cocktail cổ điển, cao hơn mức trung bình khu vực là 48%. Đáng chú ý là sự quan tâm lớn đến các loại rượu châu Á, được 40% thực khách lựa chọn so với mức trung bình khu vực là 22%.
Cùng với việc sử dụng nguyên liệu bản địa và trong khu vực, sự phát triển của ẩm thực Việt Nam thể hiện sự trân trọng sâu sắc đối với việc tìm nguồn nguyên liệu.
Tiếp theo, thực khách tại Việt Nam đang có phần chậm hơn so với khu vực trong việc quan tâm tích cực đến tính bền vững, với 57% hỏi về nguồn gốc nguyên liệu so với mức 75% trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Dù vậy, 87% nhà hàng và quầy bar tại các khách sạn của Marriott International ở Việt Nam đang nhấn mạnh việc sử dụng nguyên liệu địa phương và 87% đã áp dụng các mô hình ẩm thực bền vững như “từ nông trại đến bàn ăn” hoặc “từ đại dương đến bàn ăn”, cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn khu vực là 63%
Được đào tạo trong các nhà hàng đạt sao Michelin, một làn sóng đầu bếp thế hệ thứ ba đang tạo nên cuộc cách mạng trong ẩm thực châu Á. Với vai trò như những đại sứ văn hoá, thế hệ đầu bếp này ứng dụng kỹ thuật nấu ăn hiện đại kết hợp cùng nguyên liệu bản địa, nhằm nâng tầm và tinh chỉnh nền ẩm thực truyền thống.
Báo cáo nhận định, thế hệ thứ ba không chỉ đơn thuần là nấu ăn – mà còn gìn giữ di sản, đồng thời mở ra hướng đi mới, minh chứng rằng truyền thống và đổi mới hoàn toàn có thể song hành một cách hài hoà trên cùng một đĩa ăn.
Tinh thần sáng tạo ấy còn lan toả đến thế hệ đầu bếp đường phố trẻ – những “hawkerpreneurs”, những người đang thổi làn gió sang trọng vào món Laksa (bún cay đặc trung ở Malaysia và Singapore) hay đưa sự táo bạo vào món Satay (thị xiên nướng), biến ẩm thực bình dân trở thành biểu tượng của sự sáng tạo và bản sắc đương đại.
Khu du lịch sinh thái Cồn Bắp (Hoian d’Or) sau khi xây dựng hơn 200 căn shophouse đã bỏ hoang nhiều năm, đang bị ngân hàng đem bán đấu giá để thu hồi nợ.
Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa nằm tại phường Bình Quới, TP HCM được quy hoạch hướng đến phát triển thành khu đô thị sinh thái với diện tích hơn 549 ha, với quy mô dân số 54.000 dân.
Theo Đạo diễn Victor Vũ, AI chính là công cụ đắc lực giúp nhà làm phim mặc sức “bay nhảy”, làm những điều mà trước đây không dám hoặc không thể làm. Còn với Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, thì AI giúp giảm thời gian và tiền bạc khi làm phim, hỗ trợ diễn viên tăng thu nhập trong tương lai.
Cake cho biết họ có quy mô 300 nhân sự, phục vụ 6 triệu khách hàng - mô hình khác biệt so với các ngân hàng truyền thống.