Giá cước vận chuyển container từ châu Á sang Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong năm 2025 do nguồn cung tàu biển vượt xa nhu cầu và các tuyến thương mại thay đổi dưới tác động của thuế quan và căng thẳng địa chính trị. Tuy vậy, việc tái định tuyến tàu được kỳ vọng sẽ phần nào hạn chế mức sụt giảm, theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, theo Reuters.
Theo công ty phân tích dữ liệu vận tải biển Xeneta, kể từ ngày 1/6, giá cước giao ngay trung bình trên các tuyến từ châu Á đến bờ Tây và bờ Đông nước Mỹ đã giảm lần lượt 58% và 46%, và xu hướng giảm vẫn chưa dừng lại.
Một yếu tố khác gây thêm bất ổn là đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa ngã ngũ. Tuần trước, giới chức hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã nhất trí tìm cách gia hạn thỏa thuận đình chiến thuế quan trong 90 ngày. Tuyến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn là một trong những tuyến sinh lời cao nhất đối với các hãng tàu container.
Lượng hàng vận chuyển đường biển từng tăng nhẹ vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6 khi các bên tranh thủ thời gian tạm ngưng áp thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, số liệu từ Xeneta cho thấy giá cước nhanh chóng lao dốc do năng lực vận tải vượt xa nhu cầu.
“Thị trường toàn cầu đang thừa công suất một cách nghiêm trọng và tình trạng này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường,” ông Erik Devetak, Giám đốc Công nghệ và Dữ liệu của Xeneta, nhận định.
“Thương mại Trung – Mỹ đang chững lại, còn kinh tế EU cũng không mấy khởi sắc, nên việc hủy chuyến hay cắt bớt điểm đến sẽ trở thành xu hướng phổ biến khi các hãng vận tải cố giữ giá cước không rơi sâu,” ông nói thêm.
DHL, một trong những doanh nghiệp logistics lớn nhất thế giới, cũng ghi nhận giá cước giao ngay – từng tăng trong giai đoạn cao điểm đầu hè do lưu lượng hàng hóa từ châu Á sang Bắc Mỹ tăng vọt – hiện đã đảo chiều.
“Các hãng tàu đã vội vàng bổ sung năng lực vận tải trên tuyến xuyên Thái Bình Dương để tận dụng đà tăng, nhưng tình trạng dư thừa đang ngày càng rõ rệt khi nhu cầu suy yếu,” ông Niki Frank, Giám đốc điều hành DHL Global Forwarding khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cho biết.
Ông Jarl Milford, nhà phân tích hàng hải tại Veson Nautical, dự báo giá cước sẽ giảm đều đặn trong nửa cuối năm khi ngày càng nhiều tàu mới gia nhập thị trường.
“Những bất ổn kéo dài, từ chính sách thuế cho đến nhu cầu toàn cầu giảm tốc, tiếp tục tạo áp lực lên thị trường,” ông nói.
Ocean Network Express – liên doanh giữa ba hãng vận tải biển lớn của Nhật Bản là Kawasaki Kisen Kaisha, Mitsui O.S.K. Lines và Nippon Yusen – tuần trước cũng nhận định rằng “những bất định về thương mại gần đây khiến triển vọng nửa cuối năm tài khóa thêm phần mờ mịt.”
Một yếu tố đang giúp hấp thụ phần nào năng lực dư thừa là việc các hãng tàu thay đổi tuyến vận hành so với trước đây.
Trước các cuộc tấn công tại Biển Đỏ do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện, nhiều hãng tàu đã tránh đi qua khu vực này. Một số khác né cảng Mỹ để tránh thuế quan. Những hành trình xa hơn này đang tiêu tốn thêm lượng tàu và giúp giữ mặt bằng giá cước, các chuyên gia cho biết.
“Các chuyến đi vòng như vậy vẫn đang hấp thụ hơn 10% công suất tàu container toàn cầu, giúp tỷ lệ sử dụng công suất duy trì ở mức khả quan 86–87%,” nhóm phân tích của Jefferies Research viết, đề cập đến các chuyến tàu tránh Biển Đỏ.
Dù xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm, lượng hàng vận chuyển đến các thị trường khác lại tăng.
Các nhà phân tích của Jefferies nhận định rằng dữ liệu đặt chỗ hàng giao sang Mỹ trong vài tuần gần đây cho thấy khối lượng hàng tháng 7 có thể sẽ giảm, kéo giá cước tuyến xuyên Thái Bình Dương xuống mức thấp nhất trong năm. Trong khi đó, giá cước sang các thị trường như châu Âu và Mỹ Latinh vẫn giữ ở mức cao.
Sau nhịp điều chỉnh sáng nay, heo hơi trên cả nước được mua bán trong khoảng 57.000 - 64.000 đồng/kg.
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá xăng RON 95-III tăng vượt ngưỡng 20 nghìn đồng/lít trong ký điều hành ngày 7/8 tới đây.
Thuế đối ứng của Mỹ đối với Việt Nam cũng đặt ra yêu cầu phải gấp rút nâng cao nội lực, tăng khả năng tự chủ chuỗi cung ứng cho các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam.
Với mong muốn tham gia đầu tư ngành điện tại Việt Nam của tập đoàn Aboitiz, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị tập đoàn Philippines trao đổi chi tiết với Bộ Công Thương và các địa phương liên quan để tìm kiếm các dự án phù hợp, đặc biệt là các dự án điện gió, điện mặt trời, LNG…