Theo chương trình Kỳ họp thứ 10, sáng ngày 10/12, Quốc hội sẽ tiến hành biểu quyết thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Trong các phiên thảo luận tại Hội trường và tại Tổ trước đó, nội dung này đã thu hút nhiều ý kiến góp ý, phản ánh cùng những kỳ vọng lớn của cử tri các địa phương về một chính sách thuế công bằng, hiện đại và phù hợp với thực tiễn. Các ý kiến chủ yếu tập trung vào những vấn đề như: Biểu thuế, mức giảm trừ gia cảnh, ngưỡng chịu thuế của hộ kinh doanh, quy định về áp thuế chuyển nhượng vàng miếng, bảo hiểm, trái phiếu...
Đại biểu Lương Văn Hùng, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) quy định biểu thuế được rút gọn từ 7 bậc xuống còn 5 bậc và khoảng cách thu nhập tính thuế trong từng bậc được nới rộng đáng kể so với Luật hiện hành nhưng vẫn giữ nguyên mức thuế suất cao nhất là 35%.
Quan tâm đến vấn đề này, đại biểu Lương Văn Hùng, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi, cho rằng mức trần này đã ban hành từ giai đoạn thuế thu nhập doanh nghiệp là 25%, nay không còn phù hợp khi thuế thu nhập doanh nghiệp đã giảm xuống 20% hoặc thấp hơn.
Do đó, đại biểu nhận định thuế suất 35% quá cao, dễ làm phát sinh gian lận và không khuyến khích nhóm thu nhập cao. Ông đề nghị rà soát đồng bộ và giảm trần thuế xuống dưới 25%.
Đại biểu Thái Thị An Chung, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).
Về giảm trừ gia cảnh, đại biểu Thái Thị An Chung, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An, cho rằng việc áp dụng một mức chung cho tất cả các vùng là chưa hợp lý. Theo đại biểu, chi phí sinh hoạt, giáo dục, y tế tại Hà Nội hay TP HCM cao hơn nhiều so với các tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh, nên cần áp dụng hệ số điều chỉnh vùng, tương tự chính sách lương tối thiểu vùng.
Đại biểu đề nghị sửa đổi quy định này theo hướng giao Chính phủ quy định mức giảm trừ cơ sở và hệ số vùng, dựa trên biến động giá cả, thu nhập và chi phí sinh hoạt thực tế.
Đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).
Với nội dung quy định ngưỡng doanh thu chịu thuế đối với cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh, đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội cho rằng quy định mức doanh thu 200 triệu đồng là không phù hợp. Ông dẫn ví dụ người bán sữa đạt doanh thu 200 triệu đồng nhưng thực tế chỉ lãi 20 triệu đồng, trong khi mức giảm trừ gia cảnh đối với một cá nhân hiện đã là 186 triệu đồng/năm.
Đại biểu đề nghị điều chỉnh lại các mức xác định khởi điểm chịu thuế của những người kinh doanh. Với người bán hàng, đại lý, ông cho rằng mức khởi điểm nên từ 1,5 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận 20%, thì thu nhập mới vượt 260 triệu đồng và phải nộp thuế. Với người kinh doanh dịch vụ hoặc không phải chịu chi phí vật liệu, như thầu xây dựng không bao vật liệu, ngưỡng tối thiểu nên là 500 triệu đồng.
Đại biểu Phạm Thị Kiều, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).
Bày tỏ lo ngại việc coi chuyển nhượng vàng miếng là thu nhập chịu thuế có thể gây bất cập, bởi nhiều người bán vàng không nhằm mục đích kinh doanh hay đầu cơ nhưng vẫn phải nộp thuế, đại biểu Phạm Thị Kiều, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng, nhận định việc đánh thuế vào khoản tiết kiệm từ vàng của người dân có thể không mang ý nghĩa nhân văn, xã hội và không đạt được mục đích trong quản lý kinh tế.
Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc nghiên cứu quy định mức thuế và phương thức áp dụng phù hợp, phân định rõ giữa vàng đầu tư lướt sóng ngắn hạn và vàng tích trữ lâu dài để bảo đảm đạt được mục tiêu kiểm soát hoạt động đầu cơ và lành mạnh hóa thị trường vàng.
Đại biểu Phạm Văn Hòa. Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).
Thống nhất với quy định tính thuế 0,1% với chuyển nhượng vàng miếng, đại biểu Phạm Văn Hòa. Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp, cho rằng những người có thu nhập từ việc mua bán vàng miếng có tính chất lợi nhuận hoặc có đầu cơ để kiếm lời là đối tượng phải chịu thuế. Tuy nhiên, mức thuế 0,1% đối với những đối tượng này là không đáng kể.
Đại biểu đề nghị xem xét tăng thuế với nhóm đầu cơ nhằm đảm bảo sự ổn định của thị trường, đồng thời miễn thuế cho người dân mua vàng để tích lũy, dự phòng và bán ra khi cần thiết, vì đây không phải hoạt động kinh doanh.
Đại biểu Trần Quốc Quân, Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).
Liên quan đến thu nhập từ bảo hiểm nhân thọ, đại biểu Trần Quốc Quân, Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh, đề nghị cân nhắc và quy định loại trừ thu nhập từ việc thực hiện hoặc kết thúc hợp đồng bảo hiểm nhân thọ để đưa vào diện được miễn chịu thuế.
Theo đại biểu, bản chất của bảo hiểm nhân thọ là người dân đóng góp một khoản kinh phí dưới hình thức tiết kiệm định kỳ, khi kết thúc hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, người dân nhận lại phần tiền gốc và một phần tiền lãi. Trong khi đó, quy định hiện hành đã quy định rõ tiền lãi của hợp đồng bảo hiểm được miễn đóng thuế thu nhập cá nhân, tiền bồi thường của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ cũng được loại trừ hoặc miễn giảm.
Do đó, đại biểu đánh giá việc quy định loại trừ thu nhập từ việc triển khai thực hiện hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khỏi đối tượng chịu thuế là hợp lý.
Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý, Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).
Về nội dung liên quan đến quy định miễn thuế đối với thu nhập từ lãi trái phiếu Chính phủ, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý, Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh, đề nghị xem xét mở rộng miễn thuế đối với thu nhập từ lãi trái phiếu chính quyền địa phương.
Đại biểu nêu rõ hiện nay, khoản vay của chính quyền địa phương để huy động nguồn lực nhằm xây dựng và phát triển hạ tầng rất lớn. Việc mở rộng miễn thuế cũng khuyến khích các địa phương đầu tư, hỗ trợ phát triển, đặc biệt là những địa phương khó khăn.
Theo đại biểu, trong bối cảnh tăng cường phân cấp, phân quyền mạnh mẽ và tăng tính chủ động cho địa phương, việc mở rộng miễn thuế đối với thu nhập từ lãi trái phiếu do chính quyền địa phương phát hành sẽ kích thích thu hút nguồn lực để tăng cường đầu tư ở các địa phương.
Đại biểu Đặng Hồng Sỹ, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).
Về các quy định liên quan đến miễn, giảm thuế và thu nhập được miễn thuế, đại biểu Đặng Hồng Sỹ, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định về chính sách miễn, giảm thuế đối với cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực đặc thù, nhất là nhân lực trong các ngành nghề phục vụ chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu – phát triển công nghệ cao.
Đồng thời, cơ quan soạn thảo cần xem xét chi phí về giáo dục, đào tạo, y tế để phù hợp với các chủ trương, nghị quyết mới của Bộ Chính trị về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy kinh tế tri thức. Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng Luật Công nghệ cao, các khái niệm như “nhân lực công nghệ cao”, “phạm vi thu nhập ưu đãi”, hay “thời gian miễn, giảm thuế” cần được rà soát, thống nhất giữa hai đạo luật để đảm bảo tính đồng bộ, tránh chồng chéo.
Mức doanh thu không phải chịu thuế của hộ, cá nhân kinh doanh chính thức được nâng từ 200 triệu đồng/năm lên 500 triệu đồng/năm và cho trừ mức này trước khi tính thuế theo tỷ lệ trên doanh thu.
Quốc hội khoá XV sẽ dành trọn ngày làm việc 10/12 để biểu quyết thông qua 30 Luật và 5 Nghị quyết quan trọng, bao phủ hầu hết các lĩnh vực trọng yếu của đời sống kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh.
Do chưa có quy định về nơi để xe điện, trạm sạc, nhiều chung cư e ngại giữ phương tiện này ở hầm, khuôn viên vì nguy cơ cháy nổ, phát sinh trách nhiệm.
Bộ Nội vụ mong muốn từ tháng 3/2026, công chức từ Trung ương đến cấp xã phải đáp ứng khung năng lực chuẩn hóa theo vị trí việc làm, gắn với trả lương, tuyển dụng, đánh giá và tinh giản biên chế.