Năm 2025, Savico đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt hơn 29.700 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2024, và kỳ vọng sản lượng bán hàng đạt 42.495 xe, tăng 5,4% so với năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế dự kiến đi ngang ở mức 259 tỷ đồng.
Kế hoạch kinh doanh năm 2025. (Nguồn: Savico).
Tổng giám đốc Nguyễn Hải Hà cho biết thị trường ô tô trong năm 2025 sẽ có sự phục hồi đáng kể nhờ vào các chính sách giảm thuế nhập khẩu ô tô từ các thị trường lớn như Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản.
Ông nhận định rằng sự gia nhập và mở rộng thị phần của các hãng xe Trung Quốc như BYD, Geely, MG, cùng với sự ra mắt của nhiều mẫu xe mới từ các thương hiệu lớn như Vinfast, Mitsubishi, Peugeot, sẽ là những yếu tố thúc đẩy thị trường.
Tuy nhiên, lưu ý rằng cuộc đua giảm giá mạnh từ các hãng xe có thể làm giảm khả năng hấp thụ của thị trường và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của các nhà phân phối.
Ngoài ra, vị Tổng giám đốc cũng chỉ ra rằng chính sách giảm thuế trước bạ đối với xe CKD sẽ kết thúc vào cuối năm 2024, và điều này có thể tác động tiêu cực đến ngành ô tô, khiến việc duy trì đà tăng trưởng trở nên khó khăn hơn trong những tháng cuối năm.
Về thị trường bất động sản, Savico dự báo sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ trong năm 2025 nhờ vào việc triển khai các luật mới như Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh Bất động sản 2023.
Các phân khúc bất động sản nhà ở, bán lẻ và công nghiệp dự kiến sẽ có nhu cầu tăng cao, nhất là khi nền kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định và thu hút đầu tư nước ngoài.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Hải Hà cũng cảnh báo thị trường bất động sản sẽ phải đối mặt với một số thách thức lớn, đặc biệt là chi phí đất đai tăng cao và sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Savico. (Ảnh: X.N).
-Ban lãnh đạo nhận định như thế nào về thách thức từ xe điện?
Chủ tịch HĐQT Ngô Đức Vũ: 3-4 tháng đầu năm nay, sản lượng ngành ô tô tăng trưởng khá tốt so với cùng kỳ, trước sự phát triển hạ tầng và tăng trưởng kinh tế.
Tuy nhiên, thị trường vẫn còn một số rủi ro. Đó là xu hướng phát triển xe điện, chủ yếu của Trung Quốc và một ông lớn trong nước. Hai đối tượng này đã lấy đi đáng kể thị phần.
Savico và công ty mẹ (Tasco Auto) đã xác định cần đầu tư để không bị bỏ lại phía sau. Từ năm 2024, công ty đã đầu tư một số showroom, sản lượng bán có tăng nhưng hiệu quả còn chưa đạt, cần thêm thời gian. Ban điều hành cũng chia sẻ 10 năm trước đây, khi Hyundai gia nhập, cũng có những khó khăn tương tự.
Năm 2025, Savico và Tasco Auto sẽ đầu tư để mở rộng, trong đó bao gồm sản phẩm thương hiệu Geely.
Showroom Geely Phú Mỹ Hưng. (Ảnh: Savico).
-Dự định của công ty về mảng xe máy?
Tổng giám đốc Nguyễn Hải Hà: Tỷ trọng mảng xe máy chiếm khá nhỏ trong doanh thu của Savico. Công ty đang rà soát mảng này với mục tiêu đạt hiệu quả cao nhất. Công ty khẳng định vẫn muốn tập trung vào hoạt động cốt lõi và phát triển bền vững. Khi có điều kiện thích hợp, Savico sẽ xem xét chuyển đổi mảng này, nhưng trước mắt vẫn duy trì hoạt động bình thường.
-Vì sao gần đây Savico liên tục thay đổi trụ sở?
Kế toán trưởng Trần Thái Sơn: Trong hai năm qua, Savico tập trung vào việc tinh gọn và nâng cao hiệu quả hệ thống. Việc chuyển trụ sở về hiện tại giúp công ty tiết kiệm chi phí và đồng thời thuận tiện cho việc tiếp cận showroom của một thương hiệu mà công ty đang đầu tư.
-Nêu đánh giá kinh doanh mặt hàng xe cũ và các sản phẩm giá trị gia tăng?
Chủ tịch HĐQT Ngô Đức Vũ: Kinh doanh xe sẽ gặp nhiều cạnh tranh trong thời gian tới. Tuy nhiên, các sản phẩm giá trị gia tăng đi kèm với xe vẫn kéo dài, biên lợi nhuận cao hơn, có thể đạt 20-40%.
Với kinh doanh xe cũ, biên lợi nhuận thường gấp đôi xe mới và ít gặp cạnh tranh. Giao dịch xe cũ chính hãng (có bảo hành) đang có kết quả khả quan. Các dịch vụ gia tăng như bảo hiểm, tài chính cũng được Savico triển khai khá tốt.
-Tại sao công ty chia cổ tức bằng cổ phiếu 40%?
Chủ tịch HĐQT Ngô Đức Vũ: Công ty dự kiến chia cổ tức 5% bằng tiền mặt và 40% bằng cổ phiếu. Tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền mặt vẫn giữ nguyên 5%. Do năm nay Savico và Tasco Auto đầu tư đáng kể, cổ đông lớn cũng đề nghị thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu.
Đại diện cổ đông lớn Tổng Công ty Bến Thành: Cổ đông tán thành kế hoạch tăng vốn. Mặc dù năm 2025 có một số khó khăn, cổ đông kỳ vọng công ty sẽ đạt được kế hoạch kinh doanh và duy trì tỷ lệ chia cổ tức 5%, dựa trên số vốn cổ phần mới.
HĐQT và Ban kiểm soát ra mắt cổ đông. (Ảnh: X.N).
Đại hội kết thúc với việc thông qua tất cả các tờ trình. Cổ đông bầu ra HĐQT gồm 7 thành viên: Nguyễn Ngọc Châu, Ngô Văn Danh, Vũ Đình Độ, Nguyễn Hải Hà, Nguyễn Văn Oánh, Trần Quang Trường, Ngô Đức Vũ; Ban kiểm soát gồm 3 thành viên: Ngô Hoà, Bùi Thị Như Quỳnh, Trần Thị Hà Thu.
TP HCM sẽ xây dựng đề án sắp xếp doanh nghiệp nhà nước theo mô hình tập đoàn để phát huy hiệu quả hoạt động, theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Được.
Saigon Water lãi kỷ lục 522 tỷ đồng trong năm ngoái nhờ bán nhà máy nước Tân Hiệp 2, dòng tiền thu về được doanh nghiệp dành một phần lớn cho vay các đối tác bên ngoài.
Vinhomes sẽ chuyển nhượng toàn bộ 79% cổ phần trong công ty VinIT cho Vingroup nắm giữ trực tiếp.
Hanoi Metro, đơn vị vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội, tiếp tục lãi hơn 15,4 tỷ đồng trong năm 2024.