Tài chính Doanh nghiệp 25/06/2025 10:40

ĐHĐCĐ Vietnam Airlines: Lo ngại xung đột tại Trung Đông ảnh hưởng đến giá nhiên liệu bay

Mặt bằng chi phí đầu vào tăng và các yếu tố đầu vào cơ bản vẫn giữ ở mức cao so với trước dịch COVID-19 cùng bối cảnh tình hình vĩ mô thế giới phức tạp, ảnh hưởng của thuế quan với chuỗi cung ứng, giá cả và lạm phát, có thể gây thêm các tác động tiêu cực khó lường đến tình hình sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines.

Sáng 25/6, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã: HVN) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025.

Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà cho biết, năm 2024 doanh thu của hãng đạt 84.478 tỷ đồng, tăng 20,9% so với năm 2023 và đạt 104,3% kế hoạch, lãi trước thuế đạt 2.787 tỷ đồng, tăng hiệu quả so với cùng kỳ năm 2023 và gấp 26,5 lần kế hoạch đặt ra.

Lợi nhuận hợp nhất trước thuế của toàn Vietnam Airlines năm 2024 ước tính đạt 8.416 tỷ đồng, tăng mạnh so với với mức lỗ trước thuế 5.363 tỷ VND trong năm 2023.

Đối với năm 2025, môi trường kinh doanh có nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen. Về tình hình kinh tế Việt Nam, tổ chức WorldBank (WB) nhận định kinh tế Việt Nam năm 2025 phục hồi sự tăng trưởng ở mức 6,5% với sự thúc đẩy đầu tư công, hoàn thiện cơ sở hạ tầng logistic, tăng trưởng xuất khẩu; Thủ tướng Chính phủ cam kết phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%.

Về cơ bản, các chỉ số kinh tế vĩ mô đều đạt mức tăng trưởng ổn định. Về khó khăn, tình hình chính trị trên thế giới vẫn còn nhiều bất ổn như giao tranh giữa Nga - Ukraine, Ấn độ - Pakistan và khu vực Trung Đông dẫn đến nhiều rủi ro đối với nền kinh tế thế giới. Ngoài ra, việc áp thuế quan đối với các quốc gia từ phía Mỹ tạo ra những khó khăn tiềm ẩn liên quan đến tình hình kinh tế cũng như nhu cầu chi tiêu trên toàn thế giới trong thời gian sắp tới.

 Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 Vietnam Airlines. (Ảnh: Hạ An).

Nhiều yếu tố tác động vào lợi nhuận 2025

Trong năm 2025, dự kiến các yếu tố đầu vào như giá nhiên liệu và lãi suất sẽ diễn biến thuận lợi hơn so với năm 2024, nhưng vẫn ở mặt bằng cao hơn so với trước dịch COVID-19.

Với xu thế giảm giá dầu thô và nhiên liệu bay từ đầu năm đến nay, giá nhiên liệu bay năm 2025 dự kiến sẽ không vượt mức giá kế hoạch khoảng 84,6 USD/thùng, lãi suất USD dự kiến tiếp tục xu thế giảm theo lộ trình giảm lãi suất của Fed mặc dù tốc độ giảm có thể chậm lại.

Bên cạnh đó, các chi phí đầu vào quan trọng của ngành hàng không hiện đều tăng cao hơn nhiều so với trước dịch do tình trạng lạm phát, xung đột vũ trang, đứt gãy chuỗi cung ứng, vấn đề triệu hồi động cơ của Pratt & Whitney dự kiến đến 2026 mới được khắc phục hoàn toàn và khan hiếm hàng hóa dịch vụ hàng không hậu COVID-19 (chi phí thuê máy bay, sửa chữa bảo dưỡng, các hàng hóa dịch vụ tại nước ngoài...).

Mặt bằng chi phí đầu vào tăng và các yếu tố đầu vào cơ bản vẫn giữ ở mức cao so với trước dịch COVID-19 cùng bối cảnh tình hình vĩ mô thế giới phức tạp, ảnh hưởng của thuế quan với chuỗi cung ứng, giá cả và lạm phát, có thể gây thêm các tác động tiêu cực khó lường đến tình hình sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines.

Ngoài ra, các chính sách về nhiên liệu hàng không bền vững ở một số nơi trên thế giới bắt đầu được triển khai từ năm 2025, điển hình là chính sách ReFuelEU của Liên minh Châu Âu làm Vietnam Airlines có thể sẽ phát sinh thêm trên 100 tỷ đồng.

Với các yếu tố như trên, Vietnam Airlines đặt mục tiêu năm 2025, doanh thu hợp nhất đạt 116.715 tỷ đồng, tăng 3,5% so cùng kỳ, công ty mẹ đạt 93.283 tỷ đồng, tăng 10,4% so cùng kỳ với lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 5.554 tỷ đồng, bằng 66% cùng kỳ năm trước và công ty mẹ đạt 4.168 tỷ đồng, tăng 49,6% so với cùng kỳ.

Thay đối ngành nghề kinh doanh

Cũng tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, HĐQT đã trình cổ đông Tờ trình về thay đổi ngành nghề kinh doanh của Vietnam Airlines. Nguyên nhân là do công ty đang có 8 mã ngành bị áp dụng tỷ lệ sở hữu nước ngoài là 0%.

Điều này dẫn đến khó khăn trong việc xác định đối tượng nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài không được thực hiện quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu, quyền phân phối. Do vậy, Vietnam Airlines cần chủ động sửa đổi ngành, nghề kinh doanh nhằm tháo gỡ giới hạn về tỷ lệ sở hữu nước ngoài 0%.

Cụ thể, HĐQT đề nghị thay đổi các ngành liên quan đến: Bán lẻ; Kinh doanh dịch vụ thương mại, du lịch, khách sạn, bán hàng miễn thuế trực tuyến và tại khu cách ly ở cửa khẩu quốc tế sân bay; Sản xuất máy bay, tàu vũ trụ và máy móc liên quan; Xuất, nhập khẩu tàu bay, động cơ, phụ tùng, thiết bị hàng không; Thuê, cho thuê, thuê mua và mua, bán tàu bay, động cơ, phụ tùng,...

Đồng thời sửa đổi các ngành: Kinh doanh dịch vụ thương mại, du lịch, khách sạn, bán hàng miễn thuế trực tuyến; Đại lý môi giới, đấu giá hàng hóa; Hoạt động hàng không chung (bay chụp ảnh địa hình, khảo sát địa chất, bay hiệu chuẩn các đài dẫn đường hàng không,..); In ấn; Cung ứng và quản lý nguồn lao động,...

Đại hội cũng biểu quyết tái bổ nhiệm Hội đồng quản trị với các thành viên HĐQT 2021 - 2025 gồm: Ông Đặng Ngọc Hoà - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc, ông Tạ Mạnh Hùng và ông Lê Trường Giang, Thành viên HĐQT trở thành thành viên HĐQT Vietnam Airlines nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Phần thảo luận

Ban điều hành ĐHĐCĐ thường niên 2025 Vietnam Airlines. (Ảnh: Hạ An).

Vietnam Airlines đã chuẩn bị gì để tăng vốn điều lệ thêm 9.000 tỷ đồng?

Trưởng ban Tài chính - Kế toán, Kế toán trưởng Trần Văn HữuSau khi ĐHĐCĐ bất thường đã thông qua kế hoạch tăng vốn giai đoạn 1 với tổng giá trị 9.000 tỷ đồng, Vietnam Airlines đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn để hoàn thiện hồ sơ chào bán và báo cáo lên Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước thẩm định và phê chuẩn.

Hồ sơ tăng vốn của Vietnam Airlines hiện đang được thẩm định và tôi kỳ vọng rằng sẽ được phê chuẩn trong một vài ngày tới, hy vọng là trước ngày 30/6.

Để chuẩn bị cho việc tăng vốn, Vietnam Airlines đã thực hiện 5 nhóm công việc:

Thứ nhất, xây dựng các phương án tăng vốn điều lệ.

Thứ hai, phối hợp với SCIC để thực hiện quyền mua cho SCIC.

Thứ ba, chúng tôi đã thuê Công ty Chứng khoán MB để thực hiện tư vấn cho hoạt động tăng vốn.

Thứ 4, phối hợp với Công ty Chứng khoán MB để hoàn thiện phương án phát hành, công bố thông tin và các tài liệu có liên quan.

Thứ 5, phối hợp với SCIC, Bộ Tài chính trình Chính phủ để triển khai Nghị quyết 104 của Quốc hội về việc tăng vốn. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 170 để triển khai việc tăng vốn, tạo điều kiện cho Vietnam Airlines phát triển.

Ngay sau khi được phê duyệt việc tăng vốn, Vietnam Airlines sẽ thực hiện ngay việc chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu, dự kiến hoàn thành ngay trong quý III/2025.

Về việc tăng vốn lần 2 với giá trị 13.000 tỷ đồng, Vietnam Airlines đang tiếp tục để triển khai các bước có liên quan và dự kiến sẽ bắt đầu trong năm 2026.

Quy mô của đợt tăng vốn lần 2 khá lớn nên Vietnam Airlines dự định sẽ hoàn thành trong một vài năm, từ năm 2026.

Kết hoạch kinh doanh quý II và nửa đầu năm 2025?

Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà: Trong quý I/2025 và các tháng 4, 5 thị trường vận tải quốc tế ghi nhận sự tăng trưởng tốt. Đây là đóng góp quan trọng để Vietnam Airlines có kết quả kinh doanh tốt trong nửa đầu năm 2025 bởi thị trường quốc tế đang đóng góp khoảng 65% doanh thu của Vietnam Airlines.

Trong quý II/2025, doanh thu ước đạt thực hiện vượt 19% so với kế hoạch, ghế luân chuyển vượt 2,2% so với cùng kỳ. Ước đạt doanh thu vận tải hàng không 22.100 tỷ đồng, vượt 5,9% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận trước thuế quý II/2025 của Vietnam Airlines ước đạt 1.000 tỷ đồng.

Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh nửa đầu năm 2025 của hãng rất tích cực. Trong đó, lợi nhuận trước thuế 6 tháng ước đạt trên 4.000 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trên 5.000 tỷ đồng. Đây là sự phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của hãng hàng không quốc gia. Tuy nhiên, cũng có nhiều rủ ro ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hàng không. 

Những yếu tố rủi ro tác động vào lợi nhuận của Vietnam Airlines năm 2025?

Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà: Trong thời gian vừa qua, tác động lớn nhất đối với hoạt động vận tải hàng không là giá nhiên liệu. Giá nhiên liệu bay hiện nay biến động rất lớn so với kế hoạch. Trong hơn 10 ngày vừa qua giá nhiên liệu thay đổi mạnh do xung đột tại Trung Đông giữa Iran và Israel.

Có những ngày giá nhiên liệu lên tới 95 USD/thùng, vừa qua ngày 19 - 20/6 giá nhiên liệu lên rất cao. Điều này tác động mạnh đến chi phí của Vietnam Airlines. Một USD giá nhiên liệu biến động tăng/giảm sẽ ảnh hưởng đến nhiều triệu USD kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines trong cả năm.

Lạc quan hơn, sau khi Israel và Iran công bố lệnh ngừng bắn thì giá nhiên liệu hôm qua và hôm nay có xu hướng giảm. Hiện giá nhiên liệu ở khoảng 84,3 USD/thùng.

Chúng ta cần tiếp tục theo dõi diễn biến trên thế giới để có sự chuẩn bị giải pháp nhằm chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngoài giá nhiên liệu, xung đột tại một số khu vực còn làm tăng giờ bay khi các chuyến bay đi qua phải bay vòng để tránh khu vực xung đột gây tốn chi phí. Chúng tôi luôn giả định các tình huống để có phương án xử lý, khai thác tốt hơn các thị trường.

Trưởng ban Tài chính - Kế toán, Kế toán trưởng Trần Văn HữuNgoài rủi ro về nhiên liệu, vấn đề tỷ giá cũng là yếu tố tác động rất nhiều đến hoạt động kinh doanh vận tải hàng không của Vietnam Airlines.

Hiện nay, cơ cấu về chi phí bằng ngoại tệ của Vietnam Airlines khá lớn, chiếm khoản 65% tổng chi phí. Vì vậy, chúng tôi đã bám sát thông tin để có diễn biến sớm và chuẩn bị liên quan đến vấn đề tỷ giá, ngoại tệ.

Trong năm 2025 vừa qua, Vietnam Ailrines cũng đã triển khai một loạt giải pháp để tăng cường nguồn thu ngoại tệ. Cũng như, thực hiện các biện pháp để giảm dần tỷ trọng nợ vay bằng ngoại tệ để cân bằng hơn việc thu chi ngoại tệ.

Về vấn đề nhiên liệu, Vietnam Airlines cũng phải bám sát để có điều hành linh hoạt về giá nhiên liệu cũng như có phụ thu kịp thời liên quan đến giá nhiên liệu. Chúng tôi cũng có những nghiên cứu để phân loại rủi ro, giảm bớt ảnh hưởng của biến động giá nhiên liệu.

Kết thúc đại hội, tất cả các tờ trình đều được thông qua.

Hạ An
CÙNG CHUYÊN MỤC
Tài chính Doanh nghiệp 25/06/2025 21:55
Siemens muốn tham gia phát triển đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam

Tập đoàn Siemens (Đức) muốn mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, tham gia dự án đường sắt tốc độ cao.

Tài chính Doanh nghiệp 25/06/2025 21:25
Chi trả hơn 7.000 tỷ đồng cho gần 36.000 trái chủ Vạn Thịnh Phát

Cục Thi hành án dân sự cho biết đã thanh toán hơn 7.000 tỷ đồng cho gần 36.000 trái chủ và người liên quan mua trái phiếu Vạn Thịnh Phát, ngày 25/6.

Tài chính Doanh nghiệp 25/06/2025 20:55
Sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 186/NQ-CP ngày 25/6/2025 sáp nhập Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông, Tổng công ty Truyền thông vào Công ty Mẹ - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

Tài chính Doanh nghiệp 25/06/2025 20:20
Thế Giới Di Động chốt quyền chia cổ tức tiền mặt 10%

Công ty sẽ chốt danh sách cổ đông vào 25/7 và dự kiến hoàn thành thanh toán 1.480 tỷ đồng từ ngày 8/8.