Kinh doanh & Thị trường 07/08/2025 11:12

Doanh số ô tô Việt Nam tăng vọt, tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á

Trong khi phần lớn thị trường ô tô khu vực chững lại, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng với đà tăng trưởng lớn, dẫn đầu 5 thị trường lớn nhất ASEAN trong quý II.

Trong bối cảnh bất ổn kinh tế khiến nhiều thị trường trong khu vực Đông Nam Á sụt giảm, Việt Nam lại ghi nhận một câu chuyện hoàn toàn khác.

Doanh số bán ô tô quý II của Việt Nam đã tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 90.772 chiếc. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong số 5 thị trường lớn của ASEAN, theo Nikkei Asia.

 

Dù chưa đạt lại mức tăng trên 20% của các quý trước, đà tăng trưởng này vẫn cực kỳ mạnh mẽ. Động lực chính đến từ nền kinh tế vĩ mô ổn định và sức mua của người dân ngày càng tăng.

Việt Nam đã duy trì xuất khẩu sang Mỹ, và tăng trưởng GDP trong 6 tháng đầu năm đạt 7,52% so với cùng kỳ, mức cao nhất trong 15 năm qua. Sức mua ngày càng lớn của tầng lớp trung lưu đang là bệ đỡ vững chắc cho thị trường ô tô.

Lưu ý, con số 90.772 xe nói trên được tổng hợp từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và chưa phản ánh toàn bộ quy mô thực sự của thị trường. Hai tên tuổi lớn là VinFast và Hyundai Thành Công không nằm trong số liệu thống kê này. 

Chỉ riêng VinFast đã bán được 87.000 xe điện tại thị trường trong nước vào năm 2024. Hyundai, được lắp ráp và phân phối bởi Tập đoàn Thành Công, cũng là một thương hiệu được ưa chuộng.

Với đà tăng trưởng ổn định này, thị trường ô tô Việt Nam được dự báo có thể sớm vượt qua Philippines để trở thành thị trường lớn thứ tư trong khu vực.

Trái ngược với đà tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam, bức tranh chung của 5 thị trường ô tô hàng đầu ASEAN (gồm Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam) lại cho thấy sự sụt giảm. Tổng doanh số quý II đạt 707.055 xe, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 23% so với mức đỉnh của quý IV/2022.

Một sự thay đổi đáng chú ý đã diễn ra khi doanh số bán ô tô quý II của Malaysia lần đầu tiên vượt qua Indonesia. Cụ thể, Malaysia bán được 183.366 xe (giảm 1%), trong khi Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực, chỉ bán được 169.578 xe (giảm mạnh 12%).

Sự ổn định tương đối của thị trường Malaysia đến từ sự phổ biến của các thương hiệu nội địa như Perodua và Proton. Hai hãng xe này chiếm tới 63% thị phần trong nửa đầu năm. 

Trong khi đó, thị trường Indonesia đang đối mặt với nhiều khó khăn. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính là "sức mua của tầng lớp trung lưu suy yếu và các điều kiện tài chính bị thắt chặt". 

Tầng lớp trung lưu của Indonesia đã giảm từ 21,4% dân số năm 2019 xuống còn 17,1% vào năm 2024. Một giám đốc điều hành trong ngành cho biết: "Sự sụt giảm doanh số gần đây thực sự rất khó khăn". Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng có xu hướng tìm đến những chiếc xe giá rẻ hơn, như các thương hiệu đến từ Trung Quốc.

Thái Lan – thị trường lớn thứ ba – ghi nhận mức tăng 3,6% trong quý II, đạt 149.501 xe. Đây là quý tăng trưởng đầu tiên sau gần hai năm, chủ yếu nhờ vào sự bùng nổ của xe điện. Doanh số xe điện 6 tháng đầu năm tại Thái Lan tăng 33%, chiếm 23% tổng thị phần. 

Thái Lan, từng được mệnh danh là "Detroit của châu Á", đang nhanh chóng chuyển mình sang kỷ nguyên xe điện.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản lại đang có xu hướng thu hẹp hoạt động tại Thái Lan. Honda, Suzuki và Nissan đều đang có kế hoạch đóng cửa hoặc củng cố nhà máy.

Mới đây, Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan đã phải hạ dự báo sản lượng ô tô năm 2025, cho thấy những thách thức chung mà thị trường khu vực đang đối mặt.

Đức Huy
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 09/08/2025 22:40
Định giá đất: Nhà nước chủ động nhưng không thể thiếu yếu tố thị trường

Các chuyên gia cho rằng, Nhà nước giữ vai trò định giá là cơ hội ổn định thị trường nhưng cần chú ý tránh xa rời thực tiễn.

Kinh doanh & Thị trường 09/08/2025 18:52
Kết quả Vietlott Power 6/55 ngày 09/08/2025: Cả hai giải Jackpot đều không có chủ nhân trúng thưởng

Trong kỳ quay số mở thưởng sản phẩm Vietlott Power 6/55 hôm nay (09/08/2025), giải thưởng jackpot 1 trị giá hơn 58,9 tỷ đồng và Jackpot 2 hơn 3,5 tỷ đồng đều vô chủ.

Kinh doanh & Thị trường 09/08/2025 14:55
TP HCM cân nhắc hai phương án áp dụng bảng giá đất 2026

Sở Nông nghiệp và Môi trường TP HCM đề xuất hai phương án áp dụng bảng giá đất từ 2026, gồm chỉ định thầu rút gọn hoặc giữ nguyên mức giá hiện hành ba địa phương.

Kinh doanh & Thị trường 09/08/2025 14:03
TP HCM bác đề nghị bồi thường gần 9.000 m2 đất của Đại học Văn Lang

TP HCM cho rằng gần 9.000 m2 đất Trường Đại học Văn Lang yêu cầu bồi thường thuộc hành lang bảo vệ rạch Lăng và đường giao thông quy hoạch nên không có cơ sở giải quyết.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO