Từ điện tử tới giày dép: Hàng hóa Mỹ đối mặt nguy cơ tăng giá vì thuế đối ứng

Chính sách áp thuế nhập khẩu mới của Mỹ đang tạo áp lực lên giá hàng hóa, từ máy tính, quần áo, giày dép đến rượu vang và đồ chơi. Nhiều dự báo cho thấy nếu thuế quan duy trì lâu dài, giá nhiều mặt hàng tiêu dùng tại Mỹ có thể tăng mạnh trong những năm tới.

Mặc dù Tổng thống Donald Trump từng khẳng định thuế quan sẽ không dẫn tới giá cả tăng, nhưng diễn biến kinh tế gần đây cho thấy lạm phát tại Mỹ đang có xu hướng nhích lên, một phần do tác động từ các biện pháp thuế quan, theo CNN. 

Thông báo áp thuế mới nhất, có hiệu lực từ ngày 8/8, ngay lập tức khiến nhiều loại hàng nhập khẩu vào Mỹ trở nên đắt đỏ hơn. 

Ban đầu, các doanh nghiệp nhập khẩu cố gắng tự gánh một phần chi phí này, nhưng áp lực ngày càng lớn buộc doanh nghiệp có thể phải chuyển một phần gánh nặng sang người tiêu dùng.

Máy tính và các sản phẩm điện tử là một trong những nhóm hàng chịu tác động rõ rệt, bởi Mỹ nhập khẩu nhiều từ Trung Quốc, Mexico, Đài Loan, Việt Nam và Malaysia. 

Hàng hóa từ Trung Quốc hiện chịu thuế tối thiểu 30%, riêng máy tính là 20%. Trong khi đó, hàng từ Mexico vẫn được miễn thuế nếu đáp ứng điều kiện của thỏa thuận thương mại mà ông Trump ký trong nhiệm kỳ đầu. 

Thuế đối với hàng từ Đài Loan, Việt Nam và Malaysia đã tăng mạnh từ mức 10% hồi tháng 4 lên 19–20% hiện nay. Hàng hóa nhập khẩu từ Ấn Độ, dù không nằm trong nhóm cung cấp máy tính hay các sản phẩm điện tử hàng đầu, cũng chịu thuế tối thiểu 25%. 

Dù máy tính nguyên chiếc được miễn thuế đối ứng, nhiều linh kiện dùng để sản xuất máy tính vẫn bị áp thuế, góp phần khiến giá nhóm hàng này trong tháng 6 tăng 1,4% so với tháng trước. 

Ước tính của Viện Ngân sách Yale cho thấy, nếu các biện pháp thuế quan này duy trì, giá máy tính và điện tử có thể tăng 17% trong ngắn hạn, tức 2–3 năm tới, và 7,7% trong dài hạn, tức 3–10 năm.

Ngành may mặc cũng chịu tác động lớn khi Mỹ nhập khẩu nhiều từ Trung Quốc, Việt Nam, Bangladesh, Ấn Độ và Indonesia.

Thuế quan mà Tổng thống Trump áp đặt đối với các quốc gia này ảnh hưởng đáng kể đến giá quần áo, nhất là khi đây là một trong những mặt hàng nhập khẩu chủ lực của Mỹ. Theo Viện Ngân sách Yale, giá quần áo có thể tăng 36,6% trong ngắn hạn và 18% trong dài hạn.

Một số mặt hàng cao cấp như đồng hồ cũng không nằm ngoài xu hướng. Thụy Sĩ, nguồn cung đồng hồ lớn nhất cho thị trường Mỹ, đang đối mặt mức thuế đối ứng 39%. 

Giá các sản phẩm da, bao gồm nhiều loại đồng hồ, được dự báo tăng tương ứng 39% trong ngắn hạn và 18% trong dài hạn. Năm ngoái, quốc gia này đã xuất khẩu sang Mỹ lượng đồng hồ trị giá hơn 4 tỷ USD.

Giày dép từ Trung Quốc, Việt Nam và Indonesia hiện chịu mức thuế tối thiểu 19%. Với các loại sử dụng nhiều chất liệu da, mức tăng giá dự kiến có thể tương tự đồng hồ.

Thị trường đồ uống có cồn cũng bị ảnh hưởng khi hàng nhập khẩu chiếm khoảng 35% doanh thu toàn ngành tại Mỹ, theo Hiệp hội Rượu vang và Đồ uống có cồn Mỹ. Thuế đối với rượu vang, whiskey và vodka từ EU đã tăng từ 10% lên 15%.

Ngoài ra, một số nhóm hàng tiêu dùng khác như nội thất và đồ chơi cũng chịu áp lực. Việt Nam hiện là nguồn cung nội thất lớn nhất cho Mỹ, tiếp theo là Trung Quốc. Đối với đồ chơi, Trung Quốc và Việt Nam là hai thị trường xuất khẩu chính sang Mỹ. 

Các thương hiệu đồ chơi đã lên tiếng cảnh báo về khả năng tăng giá do thuế áp lên hàng Trung Quốc, và việc tăng thuế đối với hàng từ Việt Nam càng làm gia tăng sức ép chi phí.

Mặc dù vậy, theo CNN, tác động từ thuế quan lên giá bán lẻ chưa chắc đã xuất hiện ngay lập tức. Trong thời gian chờ áp thuế, nhiều doanh nghiệp đã tích trữ hàng hóa để giảm bớt rủi ro chi phí, qua đó tạm thời giữ giá ổn định cho người tiêu dùng. 

Theo Goldman Sachs, phải mất khoảng tám tháng để tác động chi phí của thuế nhập khẩu được phản ánh đầy đủ vào giá bán lẻ tại Mỹ.

Anh Tuấn
CÙNG CHUYÊN MỤC
Yêu cầu hoàn thành đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên trước 19/8

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu dứt khoát đến 19/8 phải hoàn thành dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên để tăng khả năng vận hành an toàn, ổn định của hệ thống điện quốc gia.

Sản lượng nhập khẩu chuối Việt vào Nhật Bản tăng 14 lần sau 6 năm

Nhờ lợi thế giá thành, chất lượng ổn định và ưu đãi thuế quan từ Hiệp định CPTPP sản lượng chuối Việt vào Nhật Bản đã tăng 14 lần. Xu hướng giúp chuối Việt từng bước mở rộng thị phần, cạnh tranh trực tiếp với nhà cung cấp truyền thống là Philippines.

Bảng giá vàng ngày 9/8: Vàng SJC áp sát 124,5 triệu, nhẫn trơn và nữ trang ‘đứng yên’ phiên thứ tư

Phiên giao dịch ngày 9/8, giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh, thiết lập kỷ lục mới gần 124,5 triệu đồng/lượng. Ngược lại, vàng nhẫn trơn và nữ trang tại nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì mức giá ổn định sang ngày thứ tư liên tiếp.

Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ trước áp lực tìm thị trường mới

Tháng 7, ngành gỗ tiếp tục tăng trưởng tháng thứ 6 liên tiếp. Tuy nhiên, ngành cũng đang đối mặt sức ép lớn từ thuế, điều tra thương mại của Mỹ và nhu cầu tiêu thụ suy giảm, buộc doanh nghiệp đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO