Ngày 21/12, UBND tỉnh Đồng Nai khởi công Nhà ở xã hội 2 tại xã Phước Tân, TP Biên Hòa với quy mô 1.400 căn hộ trên diện tích 4 hecta. Đây cũng là dự án nhà ở xã hội đầu tiên để bố trí chỗ ở cho các hộ dân bị thu hồi đất thuộc dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.
Giai đoạn 1, dự án sẽ bố trí khoảng 500 căn cho những người dân phải di dời để xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu song không đủ điều kiện bố trí suất đất nền tái định cư. Dự án do Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng An Hưng Phát làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành năm 2026.
Theo ông Võ Văn Phi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, hiện tỉnh có hơn 3,5 triệu người, trong đó có khoảng 1,2 triệu lao động từ xa đến sống, lập nghiệp nên nhu cầu nhà ở xã hội rất cao. Theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, đến năm 2025 toàn tỉnh sẽ xây dựng 10.000 căn nhà ở xã hội, đến nay đã xây dựng được 5.000 căn.
Để xây dựng hai đoạn cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu qua địa bàn, Đồng Nai phải thu hồi đất của hơn 2.000 hộ ở TP Biên Hòa và huyện Long Thành. Tỉnh đang xây dựng 4 khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên đến nay, chỉ có khu tái định cư Long Đức (huyện Long Thành) đã bàn giao cho người dân xây nhà, các khu khác chưa xây dựng xong hạ tầng hoặc chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư. Đây là một trong những nguyên nhân khiến việc giải phóng mặt bằng cho dự án bị chậm. Dự kiến đến đầu năm 2025, công tác giải phóng mặt bằng qua Đồng Nai mới hoàn thành, bàn giao cho các chủ đầu tư.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công tháng 6/2023, dài gần 54 km, quy mô 4-6 làn xe, tùy đoạn tuyến, tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng. Trong đó, đoạn một dài 16 km do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư; đoạn hai dài 18,2 km do Bộ Giao thông Vận tải phụ trách và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng đoạn 3 dài 19,5 km.
11 tháng đầu năm, Hà Nội thu được gần 18.600 tỷ đồng từ đấu giá đất, tăng gấp đôi so với các năm trước.
Sau 17 năm được duyệt, 12 năm thi công, tuyến tàu điện đầu tiên của TP HCM dài gần 20 km, vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng bắt đầu vận hành, sáng 22/12.
Sự gia tăng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã hỗ trợ tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm nay, nhưng dự kiến sẽ chậm lại trong năm tới.
Chênh lệch giá đất đền bù theo Luật Đất đai 2024 và luật năm 2023 dẫn tới phát sinh vướng mắc trong hơn 1.000 dự án trên địa bàn Hà Nội.