Báo cáo mới nhất từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho thấy, trung bình cứ 4 xe ô tô bán ra trong năm 2024 thì có 1 chiếc là xe điện. Nếu xu hướng hiện tại tiếp diễn, xe điện có thể chiếm hơn 40% tổng doanh số ô tô toàn cầu vào năm 2030.
Theo IEA, dù thị trường gặp một số trở ngại, mảng xe điện vẫn đang duy trì đà phát triển mạnh. Trong bối cảnh ngành ô tô chịu nhiều áp lực kinh tế, doanh số xe điện vẫn đạt mức kỷ lục 17 triệu chiếc trong năm. Đây là lần đầu tiên thị phần toàn cầu vượt ngưỡng 20%.
Bước sang đầu năm 2025, thị trường tiếp tục khởi sắc khi doanh số xe điện trong quý I tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn đều ghi nhận kết quả tích cực trong quý đầu năm.
Trung Quốc tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu, bỏ xa các đối thủ. Năm 2024, xe điện chiếm gần 50% tổng số ô tô bán ra tại đây, tương đương hơn 11 triệu xe – con số vượt cả lượng tiêu thụ toàn cầu chỉ hai năm trước. Bên cạnh đó, các nền kinh tế mới nổi ở châu Á và Mỹ Latinh cũng ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội, với doanh số xe điện tăng hơn 60% trong năm qua.
Tại Mỹ, thị phần xe điện đã vượt mốc 10% trong tổng số xe mới, với mức tăng trưởng khoảng 10% so với năm trước. Trong khi đó, châu Âu chứng kiến đà tăng chững lại khi các chính sách hỗ trợ dần được rút bớt, khiến thị phần giữ ổn định ở mức khoảng 20%.
“Dữ liệu hiện tại cho thấy xe điện vẫn đang duy trì đà tăng mạnh trên toàn thế giới, bất chấp những yếu tố không chắc chắn”, ông Fatih Birol, Giám đốc điều hành IEA nhận định. “Doanh số tiếp tục lập kỷ lục mới và tạo ra ảnh hưởng đáng kể đến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu”.
Một trong những yếu tố thúc đẩy chính là giá xe giảm. Trong năm 2024, giá trung bình của ô tô điện chạy pin đã giảm nhờ giá pin thấp hơn và sự cạnh tranh ngày càng tăng.
Tại Trung Quốc, khoảng hai phần ba số xe điện bán ra trong năm 2023 có giá thấp hơn xe xăng tương đương – ngay cả khi không có trợ giá. Tuy nhiên, ở các thị trường như Mỹ và Đức, giá xe điện vẫn cao hơn. Tại Mỹ, chênh lệch giá khoảng 30%, còn ở Đức là 20%.
Dù giá mua ban đầu còn cao ở một số nơi, xe điện lại tiết kiệm hơn trong quá trình sử dụng. Ngay cả khi giá dầu giảm xuống 40 USD/thùng, chi phí sạc và vận hành xe điện tại gia ở châu Âu vẫn chỉ bằng khoảng một nửa so với xe dùng nhiên liệu truyền thống.
Báo cáo cũng nhấn mạnh vai trò ngày càng lớn của Trung Quốc trong hoạt động xuất khẩu xe điện. Trong năm 2024, khoảng 20% số xe điện tiêu thụ toàn cầu là xe nhập khẩu. Trung Quốc – nơi sản xuất hơn 70% lượng xe điện toàn cầu – đã xuất khẩu 1,25 triệu xe trong năm nay, góp phần làm giảm giá bán tại các thị trường mới nổi.
Không chỉ xe con, phân khúc xe tải điện cũng đang đi lên. Năm 2024, doanh số xe tải điện tăng 80% trên toàn cầu và hiện chiếm gần 2% thị phần xe bán tải. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ Trung Quốc, nơi một số dòng xe tải điện hạng nặng có chi phí vận hành thấp hơn xe chạy diesel, dù giá mua ban đầu cao hơn.
Trong kỳ quay số mở thưởng sản phẩm Vietlott Power 6/55 hôm nay (15/05/2025), giải thưởng jackpot 1 trị giá hơn 115,8 tỷ đồng và Jackpot 2 hơn 5,9 tỷ đồng đều vô chủ.
Phân khu mới tại The Grand Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu) có diện tích 35 ha, tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.
Doanh thu Herbalife tại Việt Nam trong quý I chỉ xếp sau Mỹ, Ấn Độ, Mexico và vượt qua thị trường Trung Quốc.
Lãi vay gói 120.000 tỷ đồng giảm hơn 2% sau hai năm triển khai nhưng tỷ lệ giải ngân vẫn rất thấp, theo Bộ Xây dựng.