Thành lập cuối năm 2010, sau gần 15 năm hình thành và phát triển, hiện Điện Máy Xanh đang là chuỗi điện máy không có đối thủ xứng tầm tại Việt Nam với 2.023 cửa hàng (số liệu trong BCTC quý II/2025 của MWG). Các cửa hàng Điện Máy Xanh đã len lõi về tận khu vực cấp xã ở nhiều tỉnh thành Việt Nam.
Bên cạnh đó, trong vài năm trở lại đây, với sự thoái trào của ngành công nghệ với chuỗi Thế Giới Di Động, cộng với khả năng sinh lời ít ỏi của mảng siêu thị với chuỗi Bách Hóa Xanh; Điện Máy Xanh đang là chuỗi đảm nhận trọng trách dẫn dắt doanh thu và tăng trưởng lợi nhuận cho MWG. Trong nửa đầu năm 2025, chuỗi Điện Máy Xanh chiếm 44,6% doanh thu của Tập đoàn.
Cụ thể, hai chuỗi Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh (TGDĐ/ĐMX) ghi nhận doanh thu 49.400 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. MWG cho biết họ vẫn tăng trưởng dù các chuỗi đang vận hành ít hơn 200 cửa hàng so với các quý đầu năm 2024, đồng thời, nhu cầu thị trường vẫn trong quá trình phục hồi chậm.
Xét theo ngành hàng, các sản phẩm điện thoại, máy tính bảng và máy tính xách tay có tăng trưởng 20-50% so với cùng kỳ. Trong khi đó, hàng máy giặt, gia dụng và tivi tăng trưởng từ một đến hai chữ số. Ngành hàng máy lạnh của MWG chưa đạt kỳ vọng do điều kiện thời tiết không thuận lợi.
Trong vài năm gần đây, MWG đã không mở rộng chuỗi Điện Máy Xanh nữa. (Ảnh: MWG)
Sau quãng thời gian tăng trưởng nóng để chiếm thị phần càng nhiều càng tốt, kể từ năm 2023 đến nay, số lượng cửa hàng Điện Máy Xanh được MWG duy trì trên 2.000 cửa hàng. Tức là, thay vì ưu tiên mở rộng quy mô chuỗi Điện Máy Xanh như trước, thì MWG tập trung vào việc nâng cao hiệu suất kinh doanh mỗi cửa hàng.
Ngoài ra, động thái này của MWG còn nói lên một điều, ngành điện máy – điện gia dụng đang có dấu hiệu bão hòa như mảng thiết bị công nghệ cách đây tầm 5 năm.
Tuy nhiên, không hẹn mà gặp, các chuỗi công nghệ khác trên thị trường vẫn quyết định dấn sâu vào mảng điện máy – đồ gia dụng của Điện Máy Xanh để giải quyết vấn đề cấp bách trước mắt là tăng trưởng ngắn hạn cho ngành công nghệ.
Lý do FPT Retail và Digiword không xem trọng mảng điện máy và điện gia dụng ngay từ lúc MWG khởi hành với Điện Máy Xanh, có lẽ là không muốn tranh đua với MWG. Trong quá khứ, ngoài mảng dược phẩm – Long Châu, FPT Retail từng thử nghiệm vài mảng khác như mỹ phẩm nhưng chưa thành công.
Phần Digiworld, khi chọn mảng để mở rộng tăng trưởng trong ngắn và dài hạn, lúc đầu công ty chọn dược phẩm và tiêu dùng FMCG. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà hai mảng này chưa phát huy được tiềm năng, buộc Digiworld phải thử nghiệm ở nhiều mảng khác nhau như thiết bị công nghiệp, vay tiêu dùng...
Nhìn ở mặt tích cực, gương thành công của Điện Máy Xanh cho thấy, một doanh nghiệp phân phối công nghệ - ICT sẽ không gặp nhiều khó khăn khi nhảy sang mảng điện gia dụng. Dư địa thị trường thiết bị gia dụng đã không còn nhiều, nhưng có còn hơn không. Hơn nữa, thêm ngành thiết bị gia dụng, các doanh nghiệp công nghệ không phải đầu tư quá nhiều như các mảng mới.
Và những kết quả kinh doanh mà ngành điện máy – điện gia dụng mang lại các doanh nghiệp công nghệ cho thấy, lựa chọn của các họ không sai.
Mặc dù FPT Retail đã phần nào thắng lợi ở mặt trận chuỗi dược phẩm so với MWG, nhưng công ty lại không có quá nhiều chuỗi để đảm bảo tăng trưởng ngắn hạn, trung hạn và dài hạn như MWG. Trong năm 2023, do Long Châu đang tập trung mở rộng quy mô và thị trường ICT không tươi sáng như mong đợi khiến FPT Retail có một năm kinh doanh buồn.
Năm 2023, FRT mang về gần 32 ngàn tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 6%. Sau khi trừ chi phí, FRT chuyển lỗ trước thuế hơn 294 tỷ đồng và lỗ ròng 346 tỷ đồng, đánh dấu năm đầu tiên lỗ kể từ khi lên sàn.
Kể từ năm 2023, FPT Shop bắt đầu đẩy mạnh việc bán hàng gia dụng. (Ảnh: FPT Shop)
Trong khi chờ đợi Long Châu mang thật nhiều tiền về cho mẹ cũng như Ban lãnh đạo thử nghiệm tìm một “mỏ vàng” mới giống Long Châu; giải pháp gồng mình chống lỗ cho chuỗi FPT Shop của FPT Retail là đưa thêm các sản phẩm điện máy – đồ gia dụng vào cửa hàng FPT Shop, bắt đầu từ 2021 và tập trung đẩy mạnh từ giữa 2023.
“Ngành điện máy vẫn rất tiềm năng, tốc độ tăng trưởng đều đặn liên quan đến tiến trình đô thị hóa. Việt Nam đi sau Trung Quốc 10 năm trong khi nước này tăng trưởng liên tục 2 chữ số giai đoạn 2010 - 2022. Thị trường điện máy Việt Nam còn nhiều dư địa tăng trưởng trong 10 năm nữa, bởi tốc độ đô thị hóa của chúng ta còn đi sau Trung Quốc rất nhiều.
Chúng tôi đã đưa hàng điện máy gia dụng vào FPT Shop và sẽ đẩy mạnh hơn năm vừa qua. Hiện ngành hàng gia dụng đang đóng góp 8% doanh thu cho FPT Retail, từ mức 2,5%. Công ty tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng 80% mặt hàng gia dụng trong năm 2025, góp phần đa dạng hóa các mặt hàng.”, Ban lãnh đạo FPT Retail cho hay trong ĐHĐCĐ 2025.
Trong Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 của FPT Retail, công ty ghi nhận doanh thu tăng trưởng 26% đạt hơn 23.000 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 370 tỷ đồng, tăng 239% so với cùng kỳ, là mức lãi nửa đầu năm cao nhất lịch sử.
FPT Shop tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng 3% so với cùng kỳ, đóng góp 7.122 tỷ đồng. Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ các ngành hàng mới như điện máy và dịch vụ. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng đạt 1,9 tỷ đồng/tháng, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024.
Ngoài FPT Shop, thì các chuỗi công nghệ có quy mô nhỏ hơn như CellphoneS hay Di Động Việt cũng chọn nhảy vào mảng điện máy – gia dụng để đảm bảo tăng trưởng ngắn hạn.
Cửa hàng chính hãng đầu tiên của Bear do Di Động Việt vận hành. (Ảnh: Di Động Việt)
Tuy nhiên, Di Động Việt chọn chiến lược hơi khác một chút, khi ngoài bán đồ gia dụng online họ còn mở thêm cửa hàng chuyên doanh một thương hiệu. Vào ngày 12/8, Di Động Việt sẽ chính thức khai trương cửa hàng gia dụng Bear chính hãng đầu tiên tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chuỗi này còn cho thấy ý định sẽ tham gia vào mảng phân phối xe ô tô điện của VinFast và BYD trong tương lai.
Mặt khác, trong sự kiện kỷ niệm 10 năm lên sàn chứng khoán mới đây, Chủ tịch Digiworld – Đoàn Hồng Việt cho biết, ngoài dược phẩm – chăm sóc sức khỏe, thiết bị văn phòng và thiết bị công nghiệp; thì thiết bị gia dụng cũng là ngành hàng mà công ty sẽ tập trung trọng điểm trong vài năm tới.
“Quá trình đô thị hóa của Việt Nam sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian dài tới đây và nó sẽ khiến ngành gia dụng thông minh có tiềm năng tăng trưởng lớn”, Chủ tịch Đoàn Hồng Việt dự đoán. Hiện tại, hai trong những đối tác về đồ gia dụng thông minh tiêu biểu của Digiworld là Xiaomi và Phillips.
Trong quý II/2025, tổng doanh thu của Digiword đạt 5.731 tỷ đồng, tăng 14% và lợi luận sau thuế 116 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ.
Theo đó, Digiworld đã mở rộng đáng kể sự hiện diện của công ty trong ngành hàng thiết bị gia dụng thông qua hợp tác thêm với các thương hiệu lớn như Phillips, Funiki (Hòa Phát), Cuckoo… đồng thời mở rộng mạng lưới phân phối. Kết quả, doanh thu quý II của mảng thiết bị gia dụng đã đạt 346 tỷ đồng, tăng 74% so với cùng kỳ.
Trong năm 2024, ngành thiết bị gia dụng cũng mang về cho Digiword 993 tỷ đồng, đóng góp nhiều nhất trong các ngành hàng mới; hơn cả dược phẩm hay tiêu dùng mà công ty đặt nhiều kỳ vọng.
Xiaomi cho biết sẽ bán xe điện ra thế giới và Đông Nam Á vào năm 2007. (Ảnh: Xiaomi)
Cũng trong sự kiện nói trên, đã có rất nhiều nhà đầu tư của Digiworld quan tâm đến vấn đề “công ty có phân phối xe ô tô điện Xiaomi hay không?” khi thấy ông Patrick Chou – Tổng Giám đốc Xiaomi Việt Nam xuất hiện. Ông Đoàn Hồng Việt không trực tiếp trả lời câu hỏi mà “đá bóng” sang cho đồng sự bên Xiaomi. Còn câu trả lời của ông Patrick Chou là: “Xiaomi sẽ phân phối xe ô tô điện của mình ra thế giới và cả khu vực Đông Nam Á vào năm 2027”.
“Tại Trung Quốc, hệ thống trạm sạc xe điện là tài nguyên chung. BYD đang xây dựng các trạm sạc ô tô điện khắp Trung Quốc và Xiaomi có thể dùng chung với BYD. Chính phủ Trung Quốc luôn có sự sắp xếp vai trò hợp lý cho từng doanh nghiệp khi tham gia vào hệ sinh thái của một ngành nào đó; chứ không phải ai mạnh làm nấy. Vậy nên, xe điện Trung Quốc thống trị thế giới của có lý do của nó.”, ông Đoàn Hồng Việt nhận định.
Và không chỉ Digiworld, mà MWG cũng mong chờ vào sự hiện diện của xe ô tô điện Xiaomi ở thị trường Việt Nam; vì nhà bán lẻ này cũng có mối quan hệ hợp tác sâu sắc với Xiaomi không thua gì Digiworld.
Đằng sau thương vụ gây chú ý này là Tập đoàn CT Group, theo giới thiệu là sở hữu hệ sinh thái công nghệ cao sau một thời gian dài thành lập.
Tại Seoul, một tập đoàn của Việt Nam đã ký kết các thỏa thuận cung cấp 5.000 máy bay không người lái và 100 triệu chip bán dẫn cho các đối tác Hàn Quốc.
Sự lên ngôi mạnh mẽ của các dòng xe gầm cao đang định hình lại toàn bộ cuộc chơi trên thị trường, buộc các mẫu sedan truyền thống phải bước vào một cuộc chiến ngày càng khốc liệt để giữ lại thị phần.
Chiều ngày 11/8, dự án Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đã tổ chức lễ cất nóc tòa căn hộ NO4 – đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình thi công, đưa tổ ấm an cư đến gần hơn với cư dân tương lai.