Kinh doanh & Thị trường 03/07/2025 11:13

‘Gã khổng lồ’ bán lẻ châu Âu mở tuyến vận tải thẳng tới TP HCM: Cuộc dịch chuyển chuỗi cung ứng lịch sử khỏi Trung Quốc

Để tự bảo vệ mình trước cuộc chiến thương mại và những bất ổn trên Biển Đỏ, chuỗi siêu thị Đức Lidl đã có bước đi chiến lược khi tự chủ vận tải và đưa Việt Nam trở thành một mắt xích quan trọng trong mạng lưới cung ứng mới của mình.

Lidl là một trong những chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất châu Âu. Công ty đang có kế hoạch tăng cường tìm nguồn cung ứng từ Việt Nam và Malaysia. Đây là động thái nhằm đa dạng hóa và bảo vệ chuỗi cung ứng trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, theo Nikkei Asia.

Lidl là công ty con của Tập đoàn Schwarz (Đức). Tập đoàn này đã thành lập công ty vận tải biển riêng tên là Tailwind Shipping Lines vào năm 2022, sau đại dịch COVID. Mục đích là để kiểm soát chuỗi cung ứng tốt hơn và đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc, Bangladesh và Sri Lanka đến các cửa hàng ở châu Âu. Tailwind hiện đã trở thành công ty vận tải biển lớn thứ hai của Đức với đội tàu gồm 9 tàu container.

Tháng 4, Mỹ thông báo sẽ áp thuế lên hàng hóa từ Malaysia và Việt Nam ở mức cao. Tuy nhiên, các mức thuế này đã được tạm hoãn đến đầu tháng 7. Mức thuế đối với Trung Quốc cao hơn, ở mức 55%. Do đó, nhiều công ty đang khuyến khích các nhà cung cấp Trung Quốc chuyển cơ sở sản xuất sang nơi khác.

Ông Boris Planer, một quan chức cấp cao tại viện nghiên cứu Zukunftsinstitut của Đức, nhận định: "Cuộc chiến thương mại của ông Trump sẽ khiến một số hàng hóa của Trung Quốc chuyển sang sản xuất tại các thị trường châu Á khác. 

Những thị trường này không bị đe dọa bởi mức thuế cao. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa phi thực phẩm, làm thay đổi nhu cầu và gây áp lực lên năng lực vận tải. Tập đoàn Schwarz đang tự bảo vệ mình trước những rủi ro này bằng cách mở rộng đội tàu riêng."

Việc Tailwind mở rộng hoạt động tại Đông Nam Á được thúc đẩy nhờ việc bổ sung 5 tàu container mới vào tuyến châu Âu - Trung Quốc. Theo truyền thông, công ty đã đặt hàng những con tàu này từ Trung Quốc với chi phí khoảng 600 triệu euro. Tuy nhiên, công ty không xác nhận thông tin về bên bán hay chi phí cụ thể.

Tính cả các đơn hàng mới, Tailwind sẽ có tổng sức chứa 80.000 TEU (đơn vị container 20 feet). Theo dữ liệu từ nhà cung cấp thông tin vận tải biển Alphaliner, công ty sẽ xếp hạng 25 trên thế giới.

Tailwind đã bổ sung các điểm dừng tại TP HCM và Cảng Klang (Malaysia) vào tuyến vận tải của mình. (Ảnh: Tailwind Shipping Lines).

Ngoài căng thẳng thương mại, các chuyên gia cũng chỉ ra những gián đoạn khác. Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi (Yemen) trên Biển Đỏ đã làm gián đoạn tuyến vận tải container giữa châu Á và châu Âu. Hệ quả là sức chứa container bị thu hẹp và giá cước vận tải tăng vọt. Trong khi các đối thủ gặp khó khăn, Lidl đã có thể đảm bảo chuỗi cung ứng của mình nhờ vào Tailwind.

Điều này được thể hiện rõ tại Giải vô địch bóng đá châu Âu (UEFA) vào tháng 7/2024. Khi đó, Lidl đã cung ứng hàng hóa kịp thời. Trái ngược với kỳ World Cup 2022, nhiều mặt hàng đã đến tay các nhà bán lẻ Đức sau khi đội tuyển nước này đã bị loại.

Ông Koray Kose, nhà phân tích trưởng tại công ty tư vấn chuỗi cung ứng Kose Advisory, phân tích: "Khi thị trường vận tải bị gián đoạn hoặc thiếu hụt năng lực, khả năng tự chủ vận chuyển mang lại cho Lidl một lợi thế cạnh tranh. Đây là điều mà đối thủ Aldi không thể có được với mô hình thuê ngoài."

"Tuy nhiên, quyết định tự vận hành chuỗi cung ứng châu Á của Lidl thông qua Tailwind là một sự đánh đổi giữa quyền kiểm soát và chi phí”, ông nói thêm.

Tháng trước, Tailwind đã bổ sung các điểm dừng tại TP HCM và Cảng Klang (Malaysia) vào tuyến vận tải của mình. Trước đây, tuyến này chỉ kết nối Chattogram (Bangladesh) và Colombo (Sri Lanka). Cảng Klang hiện đã thay thế Colombo làm trung tâm trung chuyển chính của công ty tại châu Á, kết nối với tuyến vận tải cốt lõi giữa Trung Quốc và châu Âu.

Ông Nico Peters, Phó Chủ tịch của Tailwind, cho biết trong một thông báo: "Với dịch vụ nội Á này, chúng tôi mang đến một giải pháp vận chuyển đáng tin cậy cho nguyên liệu thô và bán thành phẩm của ngành dệt may cũng như các ngành khác. Điều này sẽ giúp chúng tôi củng cố chuỗi cung ứng quốc tế hơn nữa."

Lidl có 12.350 cửa hàng, hầu hết ở châu Âu, và chiếm khoảng 8% thị phần tại các thị trường lớn như Đức, Anh, Pháp, Ý, Trung và Đông Âu. Tập đoàn mẹ Schwarz cũng sở hữu một chuỗi siêu thị nhỏ hơn ở Đức tên là Kaufland.

Năm 2024, doanh thu của Lidl đã tăng 5,3%, đạt 132,1 tỷ euro (154 tỷ USD). Đây là nhà bán lẻ duy nhất ở châu Âu sở hữu công ty vận tải biển riêng.

Mặc dù chủ yếu kinh doanh hàng tạp hóa, chuỗi siêu thị này vẫn nhập khẩu hầu hết các sản phẩm phi thực phẩm từ Trung Quốc. Theo một chuyên gia trong ngành, việc bổ sung TP HCM và Cảng Klang cho thấy Lidl có ý định nhập khẩu nhiều hơn các mặt hàng phi thực phẩm từ hai quốc gia này trong tương lai. Ông cho rằng cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump là động lực chính cho sự thay đổi này.

Đức Huy
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 03/07/2025 15:44
Hanoitourist sẽ thoái hết vốn dự án khách sạn Pullman Quảng Bình với giá tối thiểu 198 tỷ đồng

Việc Hanoitourist tại công ty con làm dự án Pullman Quảng Bình nhằm thực hiện theo quyết định phê duyệt đề án tái cơ cấu lại tổng công ty theo kế hoạch đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Kinh doanh & Thị trường 03/07/2025 15:31
Nhân viên kiểm dịch sai quy trình vụ C.P bị cảnh cáo

Đại diện Cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, người đóng dấu kiểm dịch sai lên thân heo C.P được xác định "gây hậu quả nghiêm trọng" nên bị kỷ luật cảnh cáo, chuyển nhiệm vụ công tác.

Kinh doanh & Thị trường 03/07/2025 15:24
Bóc tách chuỗi cung ứng Apple tại Việt Nam: 'Dấu vết' Trung Quốc và bài toán tỷ lệ nội địa hóa

Dù các sản phẩm như iPad và MacBook đã chính thức mang nhãn "Made in Vietnam", một phân tích sâu cho thấy chuỗi cung ứng của Apple vẫn phụ thuộc lớn vào mạng lưới linh kiện từ các nhà máy tại Trung Quốc, đặt ra thách thức về giá trị gia tăng thực tế cho Việt Nam.

Kinh doanh & Thị trường 03/07/2025 15:11
DICERA Holdings: Bản sắc mới, khởi đầu mới

DIC Holdings chính thức bước sang một kỷ nguyên mới với tên gọi DICERA Holdings – đánh dấu bước chuyển mình chiến lược từ một nhà thầu xây dựng truyền thống thành doanh nghiệp đa ngành phát triển toàn diện.