Giá thế giới thấp hơn nội địa, Ấn Độ khó xuất hết hạn ngạch 1,5 triệu tấn đường

Các nhà máy đường Ấn Độ đang gặp khó trong việc ký hợp đồng xuất khẩu do giá đường thế giới hiện thấp hơn giá trong nước khiến doanh nghiệp thiếu động lực tham gia thị trường.

Các nhà máy đường Ấn Độ đang chật vật tìm kiếm hợp đồng xuất khẩu do giá đường thế giới vẫn thấp hơn giá nội địa, khiến doanh nghiệp không mặn mà ký hợp đồng mới và khó có khả năng xuất hết hạn ngạch 1,5 triệu tấn, theo nguồn tin của Reuters. 

Việc Ấn Độ – nhà sản xuất đường lớn thứ hai thế giới – xuất khẩu khối lượng nhỏ hơn có thể góp phần hỗ trợ giá đường thế giới, vốn đang giao dịch gần mức thấp nhất trong vòng 5 năm.

Hồi đầu tháng, New Delhi cho phép xuất khẩu 1,5 triệu tấn đường trong vụ hiện tại bắt đầu từ ngày 1/10, trong bối cảnh việc giảm lượng đường chuyển sang sản xuất ethanol được dự báo sẽ làm tăng dư cung trong nước.

Không có động lực để xuất khẩu 

“Các nhà máy hiện không muốn xuất khẩu vì giá thế giới thấp hơn giá nội địa. Không có động lực nào cho xuất khẩu cả. [...] Họ sẽ chỉ quay lại thị trường xuất khẩu nếu giá thế giới tăng hoặc giá trong nước giảm xuống gần với mức giá toàn cầu”, ông Rahil Shaikh, Giám đốc điều hành MEIR Commodities India, cho hay.

Đường Ấn Độ đang được chào bán khoảng 450 USD/tấn (giá FOB), cao hơn gần 25 USD/tấn so với giá chuẩn trên sàn London, theo 4 thương nhân làm việc tại các hãng giao dịch quốc tế.

Tính đến nay, các nhà máy mới ký hợp đồng khoảng 10.000 tấn đường để xuất sang Afghanistan và một số nước Đông Phi, một thương nhân tại New Delhi cho biết.

Loại đường chất lượng cao trên thị trường thế giới hiện có giá rẻ hơn so với nguồn cung từ Ấn Độ. Nhưng trong quý I/2026, người mua vẫn sẽ phải dựa vào Ấn Độ vì Brazil – nhà sản xuất số một thế giới – sẽ tạm thời rời thị trường, vị này nói. Brazil thường nghiền mía từ tháng 4 đến tháng 11 hằng năm.

Nhu cầu đường của châu Á, châu Phi có thể tăng vào năm tới

Nhu cầu đường từ các quốc gia châu Á và châu Phi có thể sẽ tăng mạnh trong tháng 1 và tháng 2 trước tháng Ramadan, theo một thương nhân tại Mumbai thuộc một hãng giao dịch quốc tế.

Việc cộng đồng Hồi giáo ăn uống tập trung trong tháng Ramadan – bắt đầu từ giữa tháng 2 đến giữa tháng 3 – thường kéo theo mức tiêu thụ đường tăng lên.

“Có lẽ năm nay chúng ta sẽ không xuất hết hạn ngạch. Trừ khi giá thế giới bất ngờ tăng – điều có vẻ khó xảy ra – lượng xuất khẩu có thể chỉ đạt khoảng 800.000 tấn,” ông Shaikh của MEIR Commodities nhận định.

Năm kinh doanh trước, Ấn Độ cho phép xuất khẩu 1 triệu tấn nhưng các nhà máy chỉ xuất được khoảng 775.000 tấn.

H.Mĩ
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giá cao su hôm nay 25/11: Doanh nghiệp trong nước tăng giá thu mua cao su

Giá cao su kỳ hạn ở Trung Quốc đảo chiều giảm gần 1% trong phiên giao dịch. Trong khi đó, một số doanh nghiệp Việt Nam tăng giá thu mua cao su nguyên liệu.

Giá thép hôm nay 25/11: Giá quặng sắt hồi phục nhờ kỳ vọng hỗ trợ chính sách và gián đoạn nguồn cung

Giá thép và quặng sắt hợp đồng tương lai cho tín hiệu hồi phục trở lại khi các thông tin hỗ trợ chính sách từ Trung Quốc được phát đi.

Sản lượng HRC của Hòa Phát tăng gấp đôi cùng kỳ trong 10 tháng

Trong 10 tháng đầu năm, Hòa Phát tiêu thụ HRC tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ và đạt 79% kế hoạch năm, trong khi mảng thép xây dựng vẫn giảm do ảnh hưởng thời tiết bất lợi.

Giá cà phê hôm nay 25/11: Arabica bật tăng trở lại trong khi robusta tiếp tục giảm

Giá cà phê hôm nay diễn biến trái chiều, với robusta tiếp tục giảm trong khi arabica bật tăng trở lại. Các nhà giao dịch Brazil cho biết nông dân vẫn đang chờ đợi mức giá tốt hơn để bán cà phê, trong khi lượng tồn kho ở các nước tiêu thụ vẫn ở mức thấp. Ngược lại, mưa lũ tại Việt Nam đã giảm và hoạt động thu hoạch đã được nối lại.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO