Mở cửa phiên giao dịch 24/11, giá thép thanh kỳ hạn tháng 12 trên Sàn Thượng Hải giảm 0,3% (10 nhân dân tệ) về mức 3.004 nhân dân tệ/tấn. Trên Sàn Đại Liên, giá quặng sắt giảm 0,7% (5,5 nhân dân tệ) về mức 800 nhân dân tệ/tấn. Trên Sàn Singapore, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 12 trên Sàn Singapore-SGX giảm 0,8 USD về mức 103,15 USD/tấn.
Diễn biến giá thép thanh kỳ hạn tháng 12 trên Sàn Thượng Hải. Nguồn: Barchart
Theo dữ liệu mới nhất của Hiệp hội Thép Thế giới (World Steel Association), sản lượng thép toàn cầu trong tháng 10/2025 đạt 143,3 triệu tấn, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2024 nhưng tăng 1,1% so với tháng trước. Tại khu vực CIS cùng Ukraine, sản lượng giảm 5,1% so với cùng kỳ nhưng tăng 3,2% so với tháng 9, đạt 6,4 triệu tấn. Riêng Ukraine ghi nhận sự phục hồi đáng chú ý với 648,8 nghìn tấn, tăng tương ứng 7,5% và 6,2%.
Trong khi đó, thị trường nguyên liệu thô tại Trung Quốc chứng kiến biến động tương đối mạnh. Theo dữ liệu hải quan do Kallanish dẫn lại, nước này nhập khẩu 10,6 triệu tấn than luyện cốc trong tháng 10, tăng 6,4% so với cùng kỳ nhưng giảm khoảng 3% so với tháng 9.
Tính chung 10 tháng đầu năm, lượng nhập khẩu đạt 94,2 triệu tấn, thấp hơn 4,8% so với năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ sự sụt giảm nguồn cung từ Mông Cổ do các cửa khẩu giữa hai nước phải đóng trong một tuần đầu tháng 10. Nguồn cung từ Nga - nhà cung cấp lớn thứ hai cũng sụt giảm, trong khi nhập khẩu than từ Australia lại tăng mạnh.
Song song đó, sản lượng quặng sắt trong nước của Trung Quốc giảm trong năm nay. Giai đoạn tháng 1 đến tháng 10/2025, các doanh nghiệp khai khoáng Trung Quốc sản xuất 851,74 triệu tấn, thấp hơn 3,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Riêng tháng 10, con số đạt 84,03 triệu tấn, giảm 0,3% theo năm và 2,9% theo tháng. Ngược lại, nhập khẩu quặng sắt đạt 1,03 tỷ tấn trong 10 tháng, tăng nhẹ 0,7%, phản ánh nhu cầu ổn định đối với nguyên liệu nhập khẩu.
Tại châu Âu, một báo cáo mới của Shipbreaking Platform phối hợp cùng tổ chức Sandbag và Đại học Tuscia cho thấy, tái chế tàu cũ có thể trở thành nguồn phế liệu chất lượng cao quan trọng cho ngành thép EU – yếu tố then chốt trong lộ trình giảm phát thải và phát triển thép xanh.
Theo nghiên cứu, từ 70 - 95% trọng lượng của một con tàu có thể được thu hồi dưới dạng phế liệu, song hiện chỉ khoảng 1% tàu của châu Âu được tháo dỡ trong nội khối.
Điều này cho thấy nhu cầu cấp thiết phải mở rộng công suất tái chế. Các chuyên gia dự báo từ giai đoạn 2032–2036, mỗi năm sẽ có hơn 700 tàu đến tuổi cần tháo dỡ, mang lại hơn 10 triệu tấn phế liệu mỗi năm và đạt đỉnh 12 triệu tấn vào năm 2033.
Lượng phế liệu này tương đương khoảng 15% tổng tiêu thụ phế liệu thép của EU năm 2024 và được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
Trong nước, các doanh nghiệp bình ổn giá thép xây dựng. Cụ thể Hòa Phát báo giá thép CB240 và CB300 ghi nhận lần lượt 13.500 đồng/kg và 13.090 đồng/kg. Việt Đức chào giá CB240 ở mức 13.350 đồng/kg và CB300 12.850 đồng/kg. Tương tự, một số doanh nghiệp khác cũng giữ giá bình ổn, gồm thép Pomina với CB240 - CB300 ghi nhận 14.440 – 14.290 đồng/kg và thép VJS 13.230 – 12.830 đồng/kg.
Giá thép ghi nhận tới ngày 24/11/2025. Nguồn: SteelOnline
Giá dầu thô giảm duy trì đà giảm trong phiên giao dịch sáng ngày thứ Hai (24/11), sau khi xuống mức thấp nhất trong vòng một tháng vào cuối tuần trước trong bối cảnh Mỹ thúc đẩy thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine và sản lượng tăng tại Mỹ.
Giá cà phê robusta tuần trước tăng mạnh và có thể vẫn ở mức cao trong tuần này khi mưa lũ đã gây thiệt hại đáng kể cho cây trồng tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đặc biệt là Đắk Lắk.
Giá vàng thế giới biến động nhẹ trong phiên giao dịch sáng ngày thứ Hai (24/11), với các chuyên gia cảnh báo rủi ro điều chỉnh đang gia tăng.
Giá heo hơi tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg trong sáng đầu tuần.