Theo Báo Chính phủ, sáng 29/9, tại kỳ họp thứ 26, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết của HĐND thành phố Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 07 ngày 10/7/2019 về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.
Nghị quyết vừa được HĐND TP Hà Nội thông qua quy định ngân sách thành phố hỗ trợ 70% tiền lãi vay ngân hàng hoặc lãi vay từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố với hạn mức hỗ trợ là 100% giá trị hợp đồng vay trong toàn bộ thời gian vay vốn (tối đa không quá 10 năm) theo dự án.
Quy định này được áp dụng đối với các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và các doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội đầu tư mua sắm xe buýt điện, năng lượng xanh và hệ thống hạ tầng (trạm biến áp, trạm sạc, trạm nạp khí) phục vụ xe buýt điện, năng lượng xanh theo từng dự án của doanh nghiệp.
Giải trình về vấn đề này, ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội, cho biết thành phố quyết định tăng mức hỗ trợ lãi suất vay vốn là 70% (thay vì 50% theo Nghị quyết 07/2019) do tổng mức đầu tư xe buýt điện tăng gấp 2 - 3 lần so với đầu tư xe buýt diezel nên chi phí lãi vay tăng khoảng 67 - 70% tương đương với tỷ lệ tăng tổng mức đầu tư.
"Việc tăng mức hỗ trợ lãi vay lên 70% còn để bảo đảm phù hợp với mặt bằng chung hỗ trợ so với các tỉnh, địa phương đang áp dụng. TP Hải Phòng, tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có mức hỗ trợ lãi vay là 80%", ông Nguyễn Phi Thường nói.
Ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội, trình bày tại phiên họp. (Ảnh: VGP).
Đối với quy định mới về hạn mức hỗ trợ là 100% giá trị hợp đồng vay, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội cho biết đây là nội dung còn thiếu gây ra khó khăn trong việc triển khai chính sách tại Nghị quyết số 07/2019 nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp bảo đảm hoàn thành công tác chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh chậm nhất vào năm 2030 theo kế hoạch của UBND thành phố.
Ông Thường cũng cho hay việc tăng thời gian hỗ trợ theo thời gian hợp đồng vay và không quá 10 năm nhằm bảo đảm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp đầu tư, đồng thời phù hợp với thời gian khấu hao đầu tư phương tiện xe buýt hiện nay trên địa bàn thành phố. Được biết, hiện nay, thời gian khấu hao phương tiện xe buýt hiện nay đang là 10 năm theo các quyết định phê duyệt định mức kinh tế kỹ thuật các loại hình buýt trên địa bàn thành phố.
Trước đó, ngày 17/9, Văn phòng Chính phủ đã ban hành thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc xử lý ô nhiễm môi trường không khí, ô nhiễm các dòng sông trên địa bàn Hà Nội và TP HCM; Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Trong đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo chính quyền TP Hà Nội và TP HCM tập trung xây dựng và ban hành Kế hoạch hành động chi tiết, toàn diện, có lộ trình cụ thể, báo cáo Thủ tướng trước khi phê duyệt.
"Hà Nội và TP HCM phải công bố sớm, công khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh kèm theo các chính sách hỗ trợ cụ thể, khả thi để người dân và doanh nghiệp đồng thuận, thực hiện", lãnh đạo Chính phủ yêu cầu.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu hai địa phương nghiên cứu, áp dụng công cụ kinh tế thay cho mệnh lệnh hành chính trong quản lý, kiểm soát, chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng hóa thạch, không đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường.
Giai đoạn đầu khai thác năm 2026, Long Thành chưa tiếp nhận toàn bộ bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất mà dựa vào tiến độ dự án, giao thông kết nối, theo Cục Hàng không.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Hà Nội (đoạn trên địa bàn TP Hà Nội) là 8.656 tỷ đồng, tăng 1.037 tỷ đồng so với chủ trương đầu tư đã được phê duyệt trước đó.
Quỹ Đầu tư mạo hiểm TP Hà Nội do UBND TP Hà Nội thành lập và hoạt động theo mô hình hợp tác công - tư dựa trên hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh, không có tư cách pháp nhân.
Trong 9 tháng đầu năm, cơ quan chức năng đã xử lý 15.544 vụ vi phạm, tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính 402 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm gần 211 tỷ đồng, chuyển cơ quan điều tra 133 vụ việc có dấu hiệu tội phạm.