Tài chính Doanh nghiệp 08/11/2025 19:55

Hai nguyên nhân khiến sản lượng quý III của Sabeco đi ngược thị trường

Sản lượng bán hàng trong quý III của Sabeco thấp hơn, trong khi sản lượng bia toàn ngành tăng trưởng vượt nhu cầu dưới tác động của việc gián đoạn kênh thương mại truyền thống và quản lý tồn kho trước Tết.

Tại buổi họp nhà đầu tư, Chứng khoán Vietcap thông tin Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã: SAB) đã có nhiều cập nhật chi tiết về kết quả kinh doanh quý III.

Đại diện doanh nghiệp cho hay doanh thu thuần của Sabeco giảm 16% so với cùng kỳ trong quý III, chủ yếu do ảnh hưởng hậu quả của việc tăng giá từ tháng 7, bão lớn đổ bộ tại khu vực miền Bắc và miền Trung ảnh hưởng đến sản lượng bán hàng và việc loại bỏ doanh thu tăng thêm từ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia mua từ Sabibeco. Loại trừ tác động hợp nhất của Sabibeco, Sabeco ước tính doanh thu thuần giảm 1% so với cùng kỳ.

 Nguồn: Tổng hợp dữ liệu từ báo cáo tài chính hợp nhất.

  Nguồn: Tổng hợp dữ liệu từ báo cáo tài chính hợp nhất.

Ban lãnh đạo cho biết sản lượng bán hàng trong quý III thấp hơn, trong khi sản lượng bia toàn ngành tăng trưởng vượt nhu cầu. Điều này đến từ các nguyên nhân sau:

Thứ nhất, quản lý tồn kho trước Tết, Sabeco đã thanh lý hết tồn kho trước đợt tăng giá bán bình quân (ASP) vào tháng 7. Công ty đã tái dự trữ hàng trong quý III để chuẩn bị cho mùa Tết sắp tới, mặc dù bị ảnh hưởng bởi nhiều cơn bão và áp thấp nhiệt đới vào cuối quý III.

Nguyên nhân thứ hai là việc gián đoạn kênh thương mại truyền thống. Sự gián đoạn vẫn tiếp diễn do việc bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử khiến nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ phải đóng cửa.

Sabeco cho biết đang tìm kiếm các kênh bán hàng thay thế trên khắp Việt Nam để bù đắp tác động này. Dù kênh thương mại truyền thống vẫn là trọng tâm cốt lõi, công ty đang mở rộng phạm vi tiếp cận bằng cách mở các cửa hàng trực tiếp tại các khu vực nông thôn Đồng bằng sông Cửu Long và triển khai lực lượng bán hàng hàng tuần để xác định các địa điểm bán lẻ mới.

 Ảnh: Sabeco.

Về thị phần, theo nghiên cứu của bên thứ ba, Sabeco vẫn giữ vị trí số 1 trên thị trường bia Việt Nam theo sản lượng bán hàng, với Beer Saigon tiếp tục là thương hiệu dẫn đầu thị trường rõ rệt.

Để thu hẹp mức tăng trưởng mạnh theo mùa của các đối thủ cạnh tranh trong dịp Tết, Sabeco đang tăng cường tập trung vào kênh thương mại hiện đại, và các sản phẩm Tết của công ty đã được đưa ra thị trường sớm nhất từ tuần thứ ba của tháng 10.

Biên lợi nhuận gộp quý III tiếp tục được cải thiện, nhờ chi phí đầu vào thấp hơn do: Đại mạch có chi phí cao trước đây đã được sử dụng hết, đạt được tiềm lực mua hàng ở cấp tập đoàn với giá được phòng hộ rủi ro đến năm 2026, và tác động tích cực từ việc hợp nhất Sabibeco.

Về phân khúc bia, dòng phổ thông tiếp tục thúc đẩy sản lượng của Sabeco; phân khúc cao cấp đang trên đà tăng trưởng, trong khi phân khúc cao cấp đại chúng đi ngang.

Với định dạng bao bì sản phẩm, phiên bản lon 250 ml của Saigon Chill đã được tung ra thí điểm trong quý III. Sabeco đang đánh giá việc triển khai rộng rãi định dạng 250 ml cho các nhãn hiệu khác.

Đối với các kênh phân phối mới, thương mại điện tử đang có động lực tăng trường dù biên lợi nhuận thấp; tuy nhiên, ban lãnh đạo nhìn thấy cơ hội trong thương mại điện tử B2B và đang hợp tác với các chuỗi lớn.

HK
CÙNG CHUYÊN MỤC
Tài chính Doanh nghiệp 08/11/2025 19:26
Thứ trưởng Bộ Tài chính: Quy mô thị trường trái phiếu năm 2025 ước khoảng 1 triệu tỷ đồng

Trong năm 2025, trái phiếu Chính phủ dự kiến phát hành khoảng 500.000 tỷ đồng, trái phiếu doanh nghiệp khoảng 500.000 tỷ đồng, đưa quy mô thị trường trái phiếu cả nước lên khoảng 1 triệu tỷ đồng.

Tài chính Doanh nghiệp 08/11/2025 15:03
Kim khí Thành phố Hồ Chí Minh – VNSTEEL kỷ niệm 50 năm thành lập – Nửa thế kỷ kiến tạo bằng ‘ý chí thép’

Công ty Cổ phần Kim Khí Thành Phố Hồ Chí Minh – VNSTEEL (HMC), tiền thân là Công ty Kim Khí Miền Nam, long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (7/11/1975–7/11/2025). Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu hành trình nửa thế kỷ xây dựng và phát triển vẻ vang của những con người tiên phong mang trong tim khát vọng cống hiến cho công cuộc tái thiết đất nước bằng ý chí, bản lĩnh thép của một trái tim yêu Việt Nam.

Tài chính Doanh nghiệp 08/11/2025 14:43
Sản phẩm nào sẽ trở thành động lực tăng trưởng trong tương lai của Vinamilk?

Ban lãnh đạo Vinamilk đã tỏ ra tự tin hơn về tâm lý người tiêu dùng và nhà bán lẻ khi cho rằng những gián đoạn từ việc tuân thủ thuế nghiêm ngặt hơn đã kết thúc và chương trình cắt giảm thuế thu nhập cá nhân mới dự kiến thúc đẩy tâm lý người tiêu dùng.

Tài chính Doanh nghiệp 08/11/2025 14:09
18 doanh nghiệp chốt quyền chia cổ tức tuần tới, tỷ lệ cao nhất 30%

Trong tuần từ 10/11 đến 14/11, thị trường chứng khoán có 18 doanh nghiệp chốt ngày giao dịch không hưởng quyền để nhận cổ tức tiền mặt, cổ phiếu.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO