Các doanh nghiệp trên sàn HOSE và HNX đang lần lượt công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II và nửa đầu năm 2025. Trong đó, các doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành hàng không khiến cả thị trường quan tâm khi liên tục đưa ra những con số ấn tượng.
Mới nhất chính là "anh cả" Vietnam Airlines. BCTC hợp nhất quý II/2025 của Vietnam Airlines cho thấy: hãng đã mang về doanh thu khoảng 28.000 tỷ, tăng xấp xỉ 13%; lãi trước thuế trên 3.050 tỷ, cao hơn 2,6 lần so với quý II/2024.
Theo đại diện của Vietnam Airlines, có ba nguyên do giúp “màn trình diễn” của hãng trong quý này tăng trưởng hơn mong đợi.
Đầu tiên là giá vốn bán hàng chỉ tăng 5%, đã giúp lợi nhuận gộp của hãng bay này tăng gần gấp đôi lên 4.948 tỷ. Thứ hai, giá nhiên liệu nửa đầu năm 2025 đang tốt hơn so với năm 2024. Thứ ba, quý II hằng năm là giai đoạn cao điểm của ngành hàng không bởi nhu cầu của hành khách Việt Nam luôn gia tăng đột biến trong dịp Hè. Theo đó, doanh thu của Vietnam Airines từ vận chuyển nội địa tăng 26,2%, vận chuyển quốc tế tăng 15,8%.
Lũy kế nửa đầu năm 2025, hãng hàng không có thị phần lớn nhất này đạt doanh thu hợp nhất trên 58.680 tỷ đồng, vượt 10% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận hợp nhất trước thuế 6.682 tỷ đồng, cao hơn 19,3%.
Đây cũng là mức lãi bán niên cao nhất từ trước đến nay của doanh nghiệp này và đã vượt mục tiêu kinh doanh cả năm 2025. Trong ĐHĐCĐ 2025, cổ đông Vietnam Airlines đã thông qua kế hoạch kinh doanh khá thận trọng với doanh thu hợp nhất 116.715 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 5.554 tỷ.
Về phần Vietjet Air, theo báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2025, hãng ghi nhận doanh thu hàng không đạt 17.681 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 775 tỷ đồng, tăng 52,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Kết quả kinh doanh hợp nhất, Vietjet đạt mức doanh thu 17.885 tỷ đồng và 815 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 151,5% so với quý II/2024; doanh thu phụ trợ đạt hơn 6.893 tỷ đồng, tiếp tục đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu.
(Nguồn: BCTC quý II/2025 của Vietjet)
Cụ thể hơn, doanh thu vận chuyển hành khách nội địa của Vietjet xấp xỉ 4.914 tỷ đồng, bỏ xa thu từ vận chuyển hành khách quốc tế hơn 3.052 tỷ đồng, doanh thu hoạt động phụ trợ hơn 6.893 tỷ đồng, doanh thu cho thuê chuyến bay hơn 1.459 tỷ đồng…
Trong quý vừa qua, Vietjet có một chuyển động đáng chú ý trong công việc kinh doanh, khi công ty lần đầu tự đảm nhiệm công tác phục vụ mặt đất tại các sân bay lớn nhất nước.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu hàng không của Vietjet Air đạt 35.600 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.600 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ. Kéo theo doanh thu hợp nhất của hãng bay đạt 35.800 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt trên 1.600 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ.
Nhờ những kết quả kinh doanh rất tốt nói trên, cổ phiếu VJC của Vietjet Air đã liên tục tăng giúp Chủ tịch Nguyễn Thị Phương Thảo quay trở lại thời hoàng kim trên BXH tỷ phú thế giới của Forbes. Hiện tổng tài sản của bà Phương Thảo theo thống kế của Forbes tầm 3,1 tỷ USD.
Ở nhóm doanh nghiệp có liên quan, theo BCTC hợp nhất quý II/2025, CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) ghi nhận doanh thu thuần đạt 770 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong cơ cấu doanh thu quý II, mảng kinh doanh tại các cửa hàng miễn thuế tiếp tục giữ vai trò chủ lực khi đóng góp hơn 245 tỷ, chiếm khoảng 32% tổng doanh thu DN. Hoạt động phòng chờ và các dịch vụ khác của hãng lần lượt mang về hơn 216 tỷ đồng mỗi mảng, tương đương tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Sasco ghi nhận doanh thu thuần tăng 15% lên 1.534 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 221 tỷ, gần gấp đôi cùng kỳ. Kết quả này đã giúp Sasco thực hiện được 48% mục tiêu doanh thu và 50% kế hoạch lợi nhuận năm.
(Nguồn: BCTC)
Về tổng thể, kết quả của Sasco quý II/2025 không gây ấn tượng mạnh như Vietnam Airlines hay Vietjet Air so với quý II/2024, vì mảng kinh doanh cốt lõi của họ là cửa hàng miễn thuế - phục vụ chủ yếu tệp khách quốc tế hơn là trong nước.
Trong khi nhìn vào kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines lẫn Vietjet, thì mảng vận chuyển hành khách nội địa đang mang lại cho cả hai doanh thu tốt hơn quốc tế.
Hiện tại, giá vé các đường bay nội địa có lưu lượng khách lớn và ở những lúc cao điểm như lễ Tết hoặc Hè đang cao hơn bay quốc tế trong khu vực Đông Nam Á – ví dụ như là đến Thái Lan hay Malaysia. Thậm chí, nếu Viejet Air hoặc Vietnam Airlines mở đường bay mới hoặc tung ra các chương trình khuyến mãi lớn, có thời điểm giá vé máy bay đi Đài Loan hoặc Hàn Quốc còn rẻ hoặc ngang bằng giai đoạn cao điểm trong nước.
Theo báo cáo Triển vọng Thị trường Hàng không Thương mại (CMO) của Boeing phát hành tháng 4/2025, Việt Nam nằm trong nhóm quốc gia có tốc độ tăng trưởng vận tải hàng không hàng đầu khu vực.
Cụ thể, lượng hành khách đi đến, đi từ và di chuyển trong nội địa Việt Nam được dự báo sẽ tăng gấp đôi trong vòng 10 năm tới, vượt mốc 75 triệu lượt mỗi năm, tương đương tốc độ tăng trưởng 8,1%/năm, mức cao hàng đầu khu vực trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang đối mặt với nhiều biến động.
Trong đó, thị trường nội địa được Boeing đánh giá sẽ tăng nhanh hơn quốc tế, phản ánh sự mở rộng của mạng lưới bay và nhu cầu di chuyển ngày càng cao trong nước.
Đây có thể là nguyên do khiến hãng hàng không giá rẻ hàng đầu Đông Nam Á là Air Asia chưa bao giờ từ bỏ kế hoạch xin thành lập hãng bay tại Việt Nam, mặc dù đã bị từ chối rất nhiều lần trong quá khứ.
Giám đốc Đại học Quốc gia TP HCM cho biết có đơn vị trong trường trả lương 85 triệu đồng cho giáo sư, nhưng đây không phải vấn đề chính để thu hút nhân tài.
Sự xuất hiện của các mẫu xe điện VinFast, Wuling khiến chi phí sở hữu ôtô dần xuống thấp.
Sản phẩm chủ lực quạt điện của GCool là vật dụng không thể quen thuộc hơn với người Việt Nam; song con đường startup này đi lại rất khác lạ, vừa phát triển công nghệ lõi, vừa nhận OEM/ODM vừa có cả bán lẻ. Mô hình kinh doanh này khá hiếm tại Việt Nam.
Nhiều nhà đầu tư đang rất thận trọng khi quyết định đưa dòng tiền vào các dự án thương mại dịch vụ vì họ không chắc chắn rằng mô hình kinh doanh có thực sự phát huy hiệu quả, có tạo ra dòng tiền kinh doanh tốt như kỳ vọng hay không?