Theo thông tin được Cục Hàng không Việt Nam phát đi vào trưa ngày 30/9, các sân bay Đà Nẵng, Phú Bài, Đồng Hới và Thọ Xuân, đã mở cửa trở lại. Tuy nhiên, một chuyến bay buộc phải đổi hướng hạ cánh.
Theo báo cáo nhanh, tại sân bay Vinh, hàng loạt hạng mục như mái nhà ga, nhà làm việc, nhà kho và hệ thống hàng rào bị hư hỏng; nhiều cây xanh gãy đổ, một số phương tiện cũng bị thiệt hại.
Hai sân bay Đồng Hới và Thọ Xuân ghi nhận hiện tượng tốc mái, ngập úng, sự cố hệ thống chiếu sáng, mái nhà ga có một số tấm ốp bị bong bật, một số hàng rào tạm của các công trình thi công bị đổ sập, nhà lán tạm bị tốc mái.
Cục Hàng không cho biết các lực lượng chức năng đang tiếp tục kiểm tra, thống kê và khẩn trương khắc phục để sớm khôi phục giao thông, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
Theo thống kê của Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam (VATM), từ ngày 26 - 29/9, bão số 10 đã tác động trực tiếp đến hoạt động bay trong hai vùng thông báo bay Hà Nội và TP HCM (FIR Hà Nội và FIR Hồ Chí Minh).
Cụ thể, có 42 chuyến bay đổi đường trong ngày 26/9 và 181 chuyến bay đổi đường trong ngày 27/9. Cũng trong ngày 27/9, tại sân bay Đà Nẵng có 5 chuyến phải hạ cánh tại sân bay dự bị, 30 chuyến bay chờ, một chuyến huỷ cất cánh do thời tiết dưới tiêu chuẩn.
Ngày 28/9, có 92 chuyến bay đổi đường, trong đó Đà Nẵng, Phú Bài, Đồng Hới, Thọ Xuân phải tạm dừng đóng cửa sân bay trong nhiều giờ, tổng cộng gần 100 chuyến bay bị huỷ. Đến 15h ngày 29/9, chỉ còn một chuyến bay phải đổi đường do ảnh hưởng của bão số 10.
Mây bao trùm toàn bộ sân bay Nội Bài sáng và trưa ngày 30/9. (Ảnh: VATM).
Theo Tạp chí Hàng không, cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết do ảnh hưởng của mưa giông vào trưa ngày 30/9, một số chuyến bay đến sân bay này phải bay chờ để hạ cánh. Thậm chí, nhiều chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh đến sân bay khác để chờ điều kiện thời tiết thuận lợi hơn.
"Đến thời điểm hiện tại, có 11 chuyến bay đến sân bay Nội Bài đã phải chuyển hướng hạ cánh. Ngoài ra, hoạt động khai thác của các hãng hàng không cũng có thể bị ảnh hưởng dây chuyền," đại diện cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho hay.
Do đó, cảng hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách thường xuyên theo dõi thông tin từ hãng hàng không để cập nhật tình hình chuyến bay và được hỗ trợ kịp thời.
Thống kê của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho thấy, đến 15h ngày 30/9, đã có 53 chuyến bay đến Nội Bài phải bay vòng chờ, 37 chuyến bay khác phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay dự bị, theo VietNamNet.
Trong thông báo mới nhất, VATM cho biết trong sáng và trưa ngày 30/9, tại sân bay khu vực sân bay Nội Bài xảy ra dông mưa có cường độ rất mạnh. Tầm nhìn ngang giảm xuống dưới 1km kèm gió đứt xuất hiện trên đường băng.
Đặc biệt, hiện tượng dông mưa mạnh kéo dài nhiều giờ, ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động bay tại sân bay, rất nhiều chuyến bay phải bay chờ và chuyển hướng đi sân bay dự bị, liên tục áp dụng biện pháp ATFM với tỉ lệ tiếp thu năng lực điều hành bay về 50 - 60%, thậm chí phải dừng tiếp thu tàu bay đối với các chuyến bay đến sân bay Nội Bài.
VATM cho biết thêm tại sân bay Nội Bài, dông mưa cường độ rất mạnh kéo dài nhiều giờ xảy ra từ 6 - 15h ngày 30/9. Trong các bản tin quan trắc liên tục ghi nhận được tầm nhìn giảm thấp xuống dưới 1 km, có lúc tầm ngang giảm xuống 500 - 600 m. Ngoài ra, hiện tượng gió đứt xuất hiện trên đường cất hạ cánh cũng được phát hiện từ thiết bị cảnh báo gió đứt.
Theo đánh giá của Trung tâm Khí tượng Hàng không Nội Bài, đợt dông mưa sáng và trưa ngày 30/9 là một trong những hiện tượng có cường độ mạnh, lượng mưa lớn và kéo dài nhất từ đầu năm đến nay, với tổng lượng mưa 12 tiếng là 240 mm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bay tại sân bay.
Trước đó, để chủ động ứng phó với bão số 10, đảm bảo an toàn hoạt động bay, người và tài sản tại các cảng hàng không, sân bay, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến khai thác bay, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực 24/24 giờ và thực hiện nghiêm quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới trong hoạt động hàng không dân dụng.
Đối với sân bay Vân Đồn và các cảng hàng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong vùng ảnh hưởng của bão số 10, Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra hệ thống kết cấu hạ tầng cảng hàng không, hệ thống thông tin liên lạc... để kịp thời phát hiện và xử lý các hư hỏng (nếu có) nhằm bảo đảm an toàn cho các công trình, đài trạm, đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác tại cảng hàng không, sân bay.
Đồng thời, Cục Hàng không đề nghị các đơn vị triển khai phương án phòng chống mưa, bão, các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy trong cảng hàng không, sân bay, bảo vệ cho các công trình, phương tiện, thiết bị tại cảng hàng không, hạn chế thiệt hại do mưa, bão gây ra đến mức thấp nhất và nhanh chóng ổn định mọi hoạt động hàng không phục vụ các nhu cầu của hành khách.
Trước nhiều phản ánh của các cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp vận tải trong việc kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt kết nối với tài khoản giao thông trước ngày 1/10, chiều tối 30/9, Cục Đường bộ Việt Nam thông báo tiếp tục sử dụng tài khoản thu phí của các đối tượng này đến 31/12/2025.
EVFTA đã giúp Việt Nam hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu, giảm thủ tục hành chính và thúc đẩy cải cách thể chế. Tuy nhiên, thị phần hàng hóa của hai bên tại thị trường của nhau vẫn còn khiêm tốn.
Bộ Chính trị vừa có quyết định điều động, chỉ định ông Trịnh Xuân Trường giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên nhiệm kỳ 2025 - 2030 và chỉ định tham gia Đảng uỷ Quân khu 1.
Bộ Công an đang tổng kết để đánh giá tổng thể về tổ chức, hoạt động của bộ máy để cân nhắc có đề xuất "tinh giảm bộ máy nữa hay không".