Theo Báo Điện tử Chính phủ, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) Trần Đình Long cho biết đội ngũ kỹ sư đã làm chủ công nghệ những sản phẩm khó, chất lượng cao nhất như dây thép cho dập nguội, sợi thép hàn hồ quang, thép làm cáp thang máy, đặc biệt thép cuộn làm tanh bố lốp ô tô (thép tirecord)...
"Theo bảng phân cấp chất lượng, thép làm ổ bi, lò xo van, lò xo hợp kim, thép làm tanh bố lốp ô tô… khó 10 thì làm thép đường ray tàu cao tốc chỉ ở mức 8", ông Long chia sẻ.
Hiện nhà máy Dung Quất đã luyện thép tirecord từ năm 2022 tại dây chuyền Cán 3 của Dung Quất 1 và cung cấp cho Hyosung (Hàn Quốc), Bekeart (Bỉ). Hòa Phát cũng đạt chứng nhận cung cấp thép nguyên liệu cho sản xuất cáp thang máy, cáp cầu trục cho Tokyo rope Nhật Bản.
Báo Chính phủ dẫn thông tin Hòa Phát đang là nhà sản xuất thép Việt Nam duy nhất làm được thép công nghệ cao. Doanh nghiệp này khẳng định đảm bảo đầu tư thiết bị, chuyển giao công nghệ để sản xuất thép ray tốt nhất, chất lượng cao nhất như châu Âu đang sản xuất.
Hòa Phát cũng tính toán phương án vận chuyển ray có chiều dài đến 120m nhằm giảm mối hàn trên đường ray cao tốc, cho phép hệ thống hoạt động ổn định ở tốc độ cao.
Các đối tác G7 cung cấp thiết bị công nghệ cho Hòa Phát như Danieli, SMS… đều nắm vị trí hàng đầu thế giới trong việc sản xuất thép đường ray ở châu Âu, châu Á.
Tập đoàn này cũng bắt đầu đàm phán, hợp tác hỗ trợ, chuyển giao công nghệ và kỹ thuật với các đối tác, nhà cung cấp thiết bị sản xuất ray thép cho đường sắt cao tốc hàng đầu thế giới hiện nay; bồi dưỡng nhân sự chuyên sâu về các loại sản phẩm thép chất lượng cao.
Song song đó, Hòa Phát đang xúc tiến hoàn thiện các thủ tục cần thiết để giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án tại Khu công nghiệp Hòa Tâm, thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên, tỉnh Phú Yên. Trong đó có dự án đầu tư xây dựng Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát.
Cơ cấu sản phẩm dự kiến tập trung vào các dòng thép chất lượng cao như thép đường ray, thép tấm, thép kết cấu, thép hình, thép thanh tròn trơn (SBQ). Ngay sau khi có mặt bằng, Hòa Phát nói sẵn sàng triển khai dự án sản xuất thép ray cho đường sắt cao tốc, cả về công nghệ, đội ngũ nhân lực và địa điểm sản xuất.
Dự kiến, nhà máy này sẽ có sản phẩm thép đường ray cao tốc có kích thước phổ biến từ 50m đến 100m, được vận chuyển bằng đường sắt thay vì vận chuyển bằng đường bộ đến công trường.
Trước đó, tại cuộc họp của Chính phủ, lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát cam kết cung cấp đủ khối lượng 6 triệu tấn thép các loại phục vụ dự án, đặc biệt là thép đường ray cao tốc và thép dự ứng lực cường độ cao nếu được lựa chọn.
Các chủng loại thép theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của các gói thầu; đồng thời đảm bảo thời hạn giao hàng theo đúng tiến độ dự án và với giá đảm bảo cạnh tranh với thép nhập khẩu.
Chia sẻ trong một webinar mới đây, Giám đốc Tài chính Phạm Thị Kim Oanh nói Hòa Phát sẽ gia tăng sản lượng ngay khi có quyết định đầu tư đường sắt cao tốc, bao gồm thép xây dựng cho dự án và thép đường ray nếu được lựa chọn.
Dự án đường sắt còn phải xây dựng cơ bản và đế móng đường nên cần thép xây dựng và các loại ống thép; các điểm chờ kết nối, nhà ga cũng cần phải sử dụng đến thép. Do đó lãnh đạo tập đoàn kỳ vọng sẽ tăng trưởng các loại thép đang có.
Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra loạt sai phạm trong quá trình cổ phần hoá ACV và sai phạm trong việc quản lý, chuyển đổi và sử dụng đất.
Với nỗ lực tự thân và các giải pháp hỗ trợ của Nhà nước trong thời gian qua đã giúp tình hình sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines cải thiện. Tuy nhiên, đến nay Hãng hàng không Quốc gia vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn phải vượt qua do hệ lụy kéo dài của COVID-19.
Đánh giá về tác động đến doanh nghiệp sản xuất phân bón sau khi điều chỉnh luật thuế VAT, SSI Research cho rằng phân bón nội địa sẽ cạnh tranh hơn so với phân bón nhập khẩu, từ đó hỗ trợ tăng trưởng sản lượng tiêu thụ.
Công ty Nam Hội An - chủ dự khu nghỉ dưỡng Hoiana muốn tăng vốn thêm 196,5 triệu USD, nhưng chưa thể thực hiện sau hơn nửa năm.