Báo cáo tại phiên họp thứ 16 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay, Bộ và các địa phương và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang triển khai thi công 28 dự án/dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 1.188 km dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Trong đó, có 16 dự án với tổng chiều dài 786 km đang triển khai bám sát kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, nhiều dự án có điều kiện thuận lợi sẽ phấn đấu rút ngắn thời gian thi công từ 3 đến 6 tháng so với hợp đồng (trong đó Bộ Xây dựng 14 dự án/760 km, các địa phương 2 dự án/26 km).
Còn lại 12 dự án với tổng chiều dài 402 km còn gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng cần phải quyết liệt, tập trung tháo gỡ, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" mới có thể hoàn thành trong năm 2025 (trong đó Bộ Xây dựng 3 dự án/129 km, các địa phương 9 dự án/273 km)…
Theo Bộ Xây dựng, trong số 33 nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ, ngành và địa phương trong đó tập trung vào tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án, đến nay, các đơn vị đã hoàn thành 22 nhiệm vụ đúng thời hạn yêu cầu, trong đó có một số nhiệm vụ quan trọng.
Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành thẩm định dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc; đã hướng dẫn tỉnh Tuyên Quang về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Tuyên Quang - Hà Giang.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp các công trình giao thông, hướng dẫn tỉnh An Giang về khai thác mỏ đá và hướng dẫn các tỉnh về thủ tục cấp phép, nâng công suất mỏ vật liệu san lấp khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Bến Lức -Long Thành; đã hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; đã hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Phiên họp thứ 16 củaBan Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. (Ảnh: VGP).
Phát biểu tại phiên họp Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, cả hệ thống chính trị đang thực hiện cùng lúc rất nhiều nhiệm vụ lớn, quan trọng, trong đó có mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện tăng trưởng từ 8% là tập trung nguồn lực hoàn thiện kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, khơi thông và sử dụng hiệu quả đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực khác. Trong đầu tư công, thì đầu tư cho các công trình giao thông chiếm tỷ trọng lớn.
Thủ tướng nêu rõ, trong năm 2025, phải hoàn thành mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000 km cao tốc và 1.000 km đường ven biển, cơ bản thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn tới Cà Mau; cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, cảng Lạch Huyện… Một số dự án giao thông dự kiến hoàn thành năm 2027 nhưng có thể nỗ lực hoàn thành sớm hơn nếu có thời cơ, điều kiện thuận lợi.
Thủ tướng cũng nhắc lại yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương hoàn tất việc phân bổ toàn bộ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025, hoàn thành trước 15/3/2025. Trường hợp không phân bổ đúng hạn, Chính phủ sẽ thu hồi số vốn ngân sách Trung ương chưa phân bổ để bố trí cho các dự án khác cần vốn đẩy nhanh tiến độ và kiểm điểm, xử lý trách nhiệm.
Cùng với đó, phấn đấu tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên năm 2025 so với dự toán năm để tập trung cho dự an đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
"Việc thúc đẩy, hoàn thành các dự án giao thông chiến lược cũng có ý nghĩa lớn trong chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, các ngày lễ lớn, kỷ niệm trọng đại trong năm 2025", Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương rà soát các dự án; báo cáo các khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục giải quyết, nhất là nguyên vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm tại đồng bằng sông Cửu Long; công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật; thủ tục, tình hình thi công các dự án.
Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư một số dự án đường bộ cao tốc, đặc biệt là báo cáo cáo nghiên cứu khả thi. Trong đó, TPHCM và tỉnh Tây Ninh đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án TPHCM - Mộc Bài, hoàn thành trong tháng 3/2025.
Dự án Gia Nghĩa - Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, Đắk Nông đẩy nhanh tiến độ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ Tài chính thẩm định, khởi công vào dịp 30/4/2025; Bộ Tài chính sớm hoàn thành công tác thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Vành đai 4 TPHCM, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Biên Hòa - Vũng Tàu trong tháng 3/2025.
Tỉnh Hòa Bình khẩn trương trình phê duyệt chủ trương đầu tư Hòa Lạc - Hòa Bình, hoàn thành trong tháng 3/2025; Tỉnh Thái Bình đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư để sớm khởi công dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình. Hải Phòng chủ động xây dựng đoạn cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua thành phố Hải Phòng.
Hà Nội chủ động điều chỉnh số vốn giữa các dự án thành phần thuộc Vành đai 4 Hà Nội, bảo đảm không tăng tổng số vốn.
Về công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương phải chịu trách nhiệm, thực hiện theo đúng cam kết. Các địa phương (Tuyên Quang, Khánh Hòa, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, TPHCM, Long An, Thái Nguyên, Kiên Giang, Bạc Liêu) cần nỗ lực hơn nữa, quyết tâm để bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại của các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 trong tháng 3/2025.
Các địa phương Lạng Sơn, Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Cần Thơ rà soát khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại, phối hợp với các chủ đầu tư để quyết liệt triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng tiến độ triển khai dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội, Hữu Nghị - Chi Lăng, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, hoàn thành trong tháng 3/2025.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương hướng dẫn các địa phương thực hiện quy định tại Điều 103 Luật Đất đai 2024 (bồi thường đối với cây trồng, vật nuôi), hoàn thành trong tháng 3/2025; tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đối với trường hợp vượt thẩm quyền.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. (Ảnh: VGP).
Về bố trí vốn cho một số dự án, Thủ tướng đề nghị các chủ đầu tư, rà soát, báo cáo để bố trí đủ vốn cho các dự án hoàn thành trong năm 2025. Bộ Tài chính khẩn trương trình cấp có thẩm quyền giao vốn từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi, trong đó xem xét một số dự án như cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đường ven biển Quảng Bình…; với các dự án hợp tác công tư, chọn các dự án nhanh nhất để làm.
Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật; lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục trực tiếp khảo sát thực tế, hướng dẫn các địa phương để xử lý, tháo gỡ các vướng mắc, đồng thời rà soát, tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, hoàn thiện khung khổ pháp lý, tinh thần là giao mỏ trực tiếp cho các dự án, bảo đảm công khai, minh bạch, không để tình trạng "găm hàng đội giá" làm chậm các dự án, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Thủ tướng đã quyết định thành lập 7 Đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025.
Về các dự án đường sắt, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ động làm việc với các đối tác, doanh nghiệp, phối hợp với các bộ ngành, địa phương để thúc đẩy các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc, đặc biệt là dự án Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng khởi công trong năm 2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẩn trương có văn bản giao nhiệm vụ cho các địa phương có dự án đi qua, nhất là giải phóng mặt bằng.
Liên quan đến cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường kiểm điểm, xử lý nghiêm, có chế tài với những nhiệm vụ chậm hoàn thành.
Đồng thời, thực hiện điều chỉnh ngay Quyết định số 1777/QĐ-TTg phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (để Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khởi công đường cất hạ cánh số 2 ngay), hoàn thành trước ngày 20/3/2025.
Tổng số vốn Bộ Xây dựng được giao làm các dự án giao thông có thể lên tới hơn 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2025, cao nhất từ trước tới nay.
Bộ Tài chính đang nghiên cứu bổ sung chính sách giảm thuế với các cá nhân là nhân lực công nghệ cao.
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng bí thư Tô Lâm đến Indonesia, Vietnam Airlines đã chính thức công bố khai thác đường bay thẳng giữa TP HCM và Denpasar, thủ phủ Bali từ tháng 6/2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao các thành viên Chính phủ xây dựng kế hoạch cân bằng thương mại với đối tác lớn khi cạnh tranh thương mại ngày càng gay gắt.