Theo Cục Thống kê, Bộ Tài chính, trong tháng 9, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,5 triệu lượt người, giảm 9,6% so với tháng trước và tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 9 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,4 triệu lượt người, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước.
“Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng”, Cục Thống kê lý giải.
Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 13,1 triệu lượt người, chiếm 85,2% lượng khách quốc tế đến và tăng 21,9% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 2,1 triệu lượt người, chiếm 13,6% và tăng 19,4%; bằng đường biển đạt 190,6 nghìn lượt người, chiếm 1,2% và tăng 15,1%.
Châu Á là khu vực có nhiều khách quốc tế lớn nhất tại Việt Nam với hơn 12,2 triệu lượt khách, tăng 20,9%. Tiếp đến là châu Âu với hơn 1,9 triệu lượt khách tăng 34,9%; châu Mỹ là 799,4 nghìn lượt tăng 8,5%; sau đó là châu Úc và châu Phi lần lượt là 445 nghìn lượt và 40,7 nghìn lượt, tăng 13,7% và tăng 4,7%.
Khách quốc tế đến Việt Nam 9 tháng năm 2025 phân theo vùng lãnh thổ. (Nguồn: Cục Thống kê)
Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 226 ngày 5/8 đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả nước 8,3 – 8,5%, trong đó ngành du lịch phấn đấu đạt ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa. Như vậy, để hoàn thành chỉ tiêu, 3 tháng cuối năm ngành du lịch cần thu hút hơn 9,6 triệu lượt khách quốc tế, trung bình 3,2 triệu lượt/tháng.
Ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng, đây là mục tiêu thách thức, đòi hỏi ngành du lịch phải nỗ lực hơn nữa trong xây dựng sản phẩm, nâng cao chất lượng điểm đến, cùng với xúc tiến, quảng bá tại các thị trường trọng điểm. Xây dựng sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách, thay vì chỉ quảng bá những gì sẵn có.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam cần phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp ở những trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, TP HCM để đi xúc tiến, quảng bá tại các thị trường quốc tế, tăng lượng khách quốc tế có chi tiêu cao đến Việt Nam.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không cần tăng tần suất bay đến các thị trường trọng điểm, đồng thời có chính sách giá cạnh tranh. Ngành du lịch cũng cần đa dạng hóa phương tiện vận chuyển trong nước như đường bộ, đường sắt để đáp ứng nhu cầu của du khách.
“Chính phủ đang có chính sách miễn thị thực với nhiều thị trường khách, cần khai thác hiệu quả các thị trường khách này. Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia các hội chợ du lịch lớn như ở Malaysia, Đức, và các chương trình giới thiệu tại bảy nước châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản; đồng thời quảng bá du lịch qua điện ảnh”, ông Phạm Văn Thủy thông tin.
Lãnh đạo TP HCM yêu cầu Sở Tài chính cùng các sở ngành liên quan xem xét đề nghị của Tập đoàn Vingroup về việc làm đường vượt biển và tham mưu, đề xuất UBND thành phố trước ngày 10/10.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.176,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,2% (cùng kỳ năm 2024 tăng 5,8%).
Tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch 9 tháng của tỉnh Hà Tĩnh đạt trên 5.809 tỷ đồng, bằng 109% kế hoạch của Trung ương giao, với nhiều dự án trọng điểm được tập trung triển khai.
Tính chung 9 tháng năm nay, tổng thu ngân sách Nhà nước 1,93 triệu tỷ đồng, tăng 30,5% và tổng chi đạt 1,63 triệu tỷ đồng, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm trước.