Dự án đường cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là hợp phần cuối vô cùng quan trọng trong của tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – 1 trong 10 tuyến cao tốc quốc gia khu vực phía Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch 1454 ngày 01/9/2021. Đây là tuyến huyết mạch chiến lược, góp phần kết nối từ TP.HCM – Đồng Nai – Bảo Lộc – Đà Lạt và mở rộng ra đến các cảng biển như Phan Thiết, Cam Ranh, Phú Mỹ, sân bay Long Thành và toàn vùng Nam Trung Bộ.
Ông Doãn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP BOT Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương, đại diện liên danh nhà đầu tư phát biểu. Ảnh: T&T.
Tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có tổng chiều dài 73,62 km, điểm đầu tại phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc và điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương – Prenn (dẫn vào TP Đà Lạt) tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng. Tuyến cao tốc được thiết kế quy mô 4 làn xe; trong giai đoạn 1 nền đường rộng 17m (4 làn xe hạn chế, tốc độ khai thác 80 km/h), khi hoàn thiện sẽ mở rộng nền đường lên 24,75m với 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh (vận tốc thiết kế 100 km/h).
Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) loại hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT), với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 17.718 tỷ đồng.
Theo Quyết định số 1323 ngày 22/6/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Liên danh nhà đầu tư gồm Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T – Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Phương Trang (FUTA Group) – Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành đã trúng thầu và được lựa chọn làm nhà đầu tư thực hiện dự án này.
Thời gian thi công xây dựng dự kiến là 30 tháng, và sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ được vận hành, khai thác thu phí trong thời gian 19 năm 10 tháng trước khi chuyển giao cho Nhà nước quản lý.
Ông Trần Hồng Thái, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: T&T.
Khi đi vào vận hành, cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương sẽ trở thành “mắt xích” hoàn thiện trục cao tốc Dầu Giây – Liên Khương dài hơn 200km. Đây sẽ là tuyến giao thông tốc độ cao kết nối hiệu quả từ TP Hồ Chí Minh đến trung tâm cao nguyên Đà Lạt, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ 6 giờ còn khoảng 3 giờ, tăng năng lực vận tải và giảm áp lực cho Quốc lộ 20 vốn đã quá tải và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Tuyến đường cũng mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương dọc tuyến như Đồng Nai, Bảo Lộc, Di Linh, Đức Trọng – góp phần hình thành chuỗi đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, trung tâm logistics và dịch vụ hậu cần. Cao tốc này còn tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch liên vùng, cũng như thúc đẩy luân chuyển hàng hóa giữa Tây Nguyên và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đặc biệt, tuyến Bảo Lộc – Liên Khương sẽ được đồng bộ với hạ tầng hàng không của tỉnh, trong đó nổi bật là sân bay Liên Khương – một trong những cảng hàng không lớn nhất khu vực Tây Nguyên, đang được quy hoạch nâng cấp thành sân bay quốc tế. Sự kết nối chặt chẽ giữa đường bộ tốc độ cao và đường hàng không sẽ hình thành một hệ sinh thái giao thông hiện đại, góp phần đưa Lâm Đồng trở thành trung tâm trung chuyển chiến lược của toàn vùng Nam Tây Nguyên – duyên hải miền Trung – Đông Nam Bộ.
Trong bối cảnh tỉnh Lâm Đồng mới được hình thành trên cơ sở sáp nhập của ba địa phương nhiều tiềm năng là Lâm Đồng – Đắk Nông – Bình Thuận, trở thành tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, tuyến cao tốc Bảo Lộc – Lâm Đồng càng mang ý nghĩa đặc biệt. Tỉnh Lâm Đồng mới hội tụ đầy đủ lợi thế về vị trí địa lý từ ba tiểu vùng: cao nguyên - thuận lợi phát triển nông nghiệp công nghệ cao và du lịch sinh thái; trung du - giàu tài nguyên cho công nghiệp khai khoáng và năng lượng; vùng duyên hải - tiềm năng lớn về logistics, xuất khẩu và năng lượng tái tạo.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình phát lệnh khởi công dự án. Ảnh: T&T.
Với lợi thế đó, tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương không chỉ là công trình giao thông trọng điểm, mà sẽ trở thành trục phát triển không gian kinh tế đa vùng – đa trung tâm – đa ngành, kết nối từ cao nguyên ra biển, từ Tây Nguyên đến các vùng động lực quốc gia. Đây chính là chìa khóa mở cánh cửa tăng trưởng mới, góp phần định hình tương lai của Lâm Đồng trên bản đồ phát triển quốc gia.
Phát biểu tại sự kiện, ông Doãn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP BOT Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương, đại diện liên danh nhà đầu tư - cam kết sẽ tập trung mọi nguồn lực để triển khai thi công đảm bảo an toàn, chất lượng và hoàn thành dự án đúng tiến độ, đúng quy chuẩn kỹ thuật; tôn trọng và gìn giữ môi trường sinh thái, cảnh quan, đời sống người dân dọc tuyến; đồng hành lâu dài cùng tỉnh Lâm Đồng để khai thác hiệu quả hạ tầng, phát triển dịch vụ phụ trợ, thu hút đầu tư thứ cấp.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương. Ảnh: T&T.
Ông Trần Hồng Thái, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, việc khởi công xây dựng tuyến đường Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là thực hiện được ước mơ, mong đợi, trăn trở của bao thế hệ lãnh đạo, các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.
“Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương không chỉ là tuyến đường giao thông mà còn là con đường phát triển, là biểu tượng cho sự đồng thuận, quyết tâm và khát vọng vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Lâm Đồng. Mỗi con đường được mở ra là một chân trời mới được rộng mở, mỗi công trình hoàn thành là một bước tiến vững chắc trên hành trình đưa đất nước vươn xa, vươn cao”, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh.
Phát lệnh khởi công dự án, ông Nguyễn Hoà Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ khẳng định, tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ, taọ ra sức bật mới cho các ngành kinh tế mũi nhọn của Lâm Đồng và các tỉnh lân cận. Giá trị của tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương không chỉ nằm ở gần 74 km, mà còn giải phóng tiềm năng cho cả hành lang kinh tế chiến lược dài hàng trăm cây số, tạo ra động lực tăng trưởng mới cho cả vùng.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao năng lực, kinh nghiệm của Liên danh Nhà đầu tư (gồm Tập đoàn T&T, Tập đoàn Phương Trang - FUTA GROUP và Công ty Phương Thành) đã được lựa chọn để thực hiện dự án trọng điểm này; đồng thời đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng tập trung quyết liệt chỉ đạo Nhà đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, triển khai dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn; đồng thời yêu cầu liên danh nhà đầu tư phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung mọi nguồn lực tài chính, nhân lực, trang thiết bị máy móc hiện đại nhất, tổ chức thi công để đưa dự án hoàn thành trong 30 tháng như đã cam kết.
Việc khởi công tuyến cao tốc ngay thời điểm bước ngoặt sáp nhập tỉnh là tín hiệu cho thấy quyết tâm của Lâm Đồng trong việc hiện thực hóa không gian phát triển đa trung tâm, phân bổ lại các cực tăng trưởng và tạo động lực mới cho vùng phía Nam. Dự án cũng là bước đi cụ thể trong việc triển khai Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia và Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 – hướng tới hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, và phát triển xanh – bền vững.
Việc triển khai cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương không chỉ là bước tiến về hạ tầng giao thông mà còn là minh chứng cho vai trò tiên phong của kinh tế tư nhân trong hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược quốc gia. Dự án được đầu tư theo hình thức PPP với sự tham gia của 3 doanh nghiệp tư nhân lớn, trong đó T&T Group có vai trò nòng cốt - tiếp tục thể hiện rõ cam kết trở thành lực lượng tiên phong trong hiện thực hóa các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia.
T&T Group đang được biết tới là một tập đoàn kinh tế tư nhân chủ lực về các dự án hạ tầng quy mô lớn theo hướng đa ngành: hạ tầng năng lượng, cảng biển, logistics, cảng hàng không, công nghiệp hàng không – logistics – dịch vụ - thương mại – đô thị sân bay… và giờ đây là hạ tầng giao thông đường bộ với cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương.
Ảnh phối cảnh dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương. Ảnh: T&T.
Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái hạ tầng giao thông – logistics của T&T Group. Tập đoàn đang từng bước triển khai mô hình logistics tích hợp theo chuẩn quốc tế, với hạ tầng đường bộ là cấu phần liên kết với các trung tâm logistics, cụm công nghiệp, cảng cạn, cảng biển và sân bay, và đặc biệt là tổ hợp công nghiệp hàng không – logistics – dịch vụ - thương mại – đô thị sân bay.
Trong hệ sinh thái này, có thể kể đến Cảng Quảng Ninh, cảng biển sâu có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng đến 85.000 DWT, công suất xếp dỡ lên 7,5 triệu tấn/năm; “siêu cảng” logistics thông minh tại Vĩnh Phúc - Vietnam SuperPort™; rộng hơn 100 ha, tích hợp hạ tầng cảng cạn – kho ngoại quan – công nghệ AI tự động hoá, công suất khoảng 850.000 TEU/năm; cụm công nghiệp Nam Phúc Thọ tại Hà Nội đang phát triển theo mô hình logistics công nghệ cao…
Trong lĩnh vực hàng không, T&T Group là nhà đầu tư Cảng hàng không Quảng Trị - cũng là dự án được đầu tư theo phương thức PPP với tổng vốn đầu tư trên 5.800 tỷ đồng, dự kiến vận hành từ giữa 2026. Dự án này được quy hoạch theo tiêu chuẩn cấp 4C, đang kiến nghị nâng lên cấp 4E để có thể tiếp nhận cả các loại máy bay thân rộng phục vụ mục tiêu kết nối quốc tế và phát triển vùng trung tâm Bắc Trung Bộ.
Đặc biệt, với tầm nhìn chiến lược, mới đây T&T Group đã đề xuất điều chỉnh quy hoạch, xây dựng "Tổ hợp công nghiệp hàng không - logistics - dịch vụ - thương mại - đô thị sân bay" tại tỉnh Quảng Trị với tổng diện tích lên tới hơn 10.800 ha.
Theo đó, T&T Group sẽ xây dựng một hệ sinh thái bao gồm hãng hàng không (cả vận tải hành khách và vận tải hàng hóa – Air Cargo), công nghiệp, sân bay, dịch vụ, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, dịch vụ bay, cũng như tổ hợp đô thị sân bay và các ngành công nghiệp công nghệ cao…
Ảnh phối cảnh dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương. Ảnh: T&T.
Cuối năm 2024, T&T Group đã chính thức trở thành cổ đông chiến lược của Vietravel Airlines, mở rộng chuỗi cung ứng đa diện. Ngày 28/6 vừa qua, Vietravel Airlines đã đón chiếc máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc quyền sở hữu của hãng và dự kiến trong tháng 7, Vietravel Airlines sẽ tiếp tục sở hữu thêm 2 tàu bay Airbus A320, đánh dấu một bước tiến mới trong chiến lược trở thành hãng hàng không xanh, chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Với tinh thần tiên phong, trách nhiệm và quyết tâm cao nhất đồng hành cùng các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, cùng tầm nhìn chiến lược dài hạn và tiềm lực đa ngành vững mạnh, T&T Group đang dần khẳng định vị thế là “nhà đầu tư tư nhân chủ lực” hình thành hệ sinh thái hạ tầng đa phương thức – một mảnh ghép then chốt cho chuỗi giá trị vận tải quốc nội và kết nối quốc tế; qua đó đóng góp chung vào sự thúc đẩy chuyển mình toàn diện của nền kinh tế đất nước trong kỷ nguyên mới.
Từ sân bay, cửa khẩu đến nhà riêng, gần 100 nghi phạm trong nhóm "người Việt lừa người Việt" qua gọi điện thoại đã bị trinh sát khống chế trong chiến dịch truy quét quy mô lớn.
Chính phủ ban hành Nghị định số 158/2025/NĐ-CP ngày 25/6/2025 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Việt Nam, đặc biệt là TP HCM đang sở hữu lợi thế dân số trẻ, hành vi tiêu dùng năng động và chi phí vận hành hợp lý, đủ sức trở thành điểm đến chiến lược của các thương hiệu quốc tế.
Tại phiên tòa xét xử vụ Phúc Sơn, Công tố viên khẳng định tiền chênh lệch mua bán các lô đất là tiền hối lộ, đồng thời nhấn mạnh đã rà soát đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.