Vietnam Airlines cùng các đơn vị thành viên vừa khởi công hai dự án dịch vụ hàng không quy mô lớn gồm Dự án cung cấp suất ăn hàng không số 1 và Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 1 tại sân bay Long Thành.
Hai dự án có tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng, do Công ty TNHH MTV Suất ăn Hàng không Việt Nam (VACS) và Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) thực hiện. Đây đều là các đơn vị thành viên chủ lực của Vietnam Airlines.
Lễ khởi công Dự án cung cấp suất ăn hàng không số 1 và Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 1 tại sân bay Long Thành. (Ảnh: Vietnam Airlines).
Các công trình này thuộc Dự án thành phần 4, khu vực dịch vụ hàng không tại sân bay Long Thành, nơi được quy hoạch để phát triển các hạng mục như bảo dưỡng tàu bay, dịch vụ mặt đất, suất ăn, logistics và kỹ thuật hàng không. Mục tiêu là hình thành một hệ sinh thái khai thác đồng bộ, hiện đại và đạt chuẩn quốc tế tại sân bay trung chuyển tương lai của Việt Nam.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Đức Cảnh cho biết, Vietnam Airlines chủ động tham gia ngay từ giai đoạn đầu vào tiến trình xây dựng và phát triển sân bay Long Thành.
"Thông qua hệ sinh thái dịch vụ gồm suất ăn, bảo dưỡng kỹ thuật, khai thác mặt đất và cung ứng nhiên liệu hàng không, Vietnam Airlines cam kết huy động toàn bộ nguồn lực cùng với mạng bay rộng khắp, với sự tham gia của các Hãng trong liên minh Skyteam, các hợp tác chiến lược khác trong lĩnh vực hàng không để đóng góp vào việc xây dựng Long Thành trở thành trung tâm trung chuyển hàng không hàng đầu khu vực châu Á", ông Cảnh nói.
Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không số 1 do VACS triển khai được xây dựng trên khu đất E-09 rộng 30.646 m², với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 687 tỷ đồng. Giai đoạn đầu, nhà máy có năng lực cung cấp 20.000 suất ăn/ngày và được mở rộng lên tới 40.000 suất/ngày theo tiến độ phát triển của sân bay Long Thành.
Dây chuyền chế biến và bảo quản thực phẩm được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của các hãng hàng không 5 sao, tích hợp hệ thống quản lý chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm đạt chuẩn quốc tế.
Đặc biệt, VACS sẽ có 1 khu vực bếp HALAL với quy trình khép kín và tách biệt hoàn toàn, rộng lên đến 1.672 m². Bên cạnh phục vụ Vietnam Airlines, VACS còn hướng tới phục vụ các hãng hàng không nội địa và quốc tế khai thác tại sân bay Long Thành, nơi được kỳ vọng sẽ sớm trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của khu vực Châu Á.
Dự án còn lại là dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 1 do VAECO triển khai tại khu đất E-01, diện tích 45.525 m², có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.100 tỷ đồng.
Đây là tổ hợp kỹ thuật hàng không tích hợp, bao gồm nhà chứa máy bay (hangar) có khả năng bảo dưỡng đồng thời 2 tàu bay thân rộng (Code E) và 2 tàu bay thân hẹp (Code C), cùng với các xưởng thiết bị, khu kỹ thuật, kho vật tư và hệ thống phụ trợ. Công suất bảo dưỡng thiết kế tối thiểu 250.000 Mhrs/năm, dự kiến phục vụ từ 120-150 lượt bảo dưỡng tàu bay/năm.
Dự án dự kiến hoàn thành cùng thời điểm sân bay Long Thành đi vào khai thác thương mại. Khi đó, đây sẽ là một trong những trung tâm kỹ thuật hàng không hiện đại nhất Việt Nam, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng ngoại trường (line maintenance) và nội trường (base maintenance) cho các dòng máy bay như Airbus A320, A321, A350 hay Boeing 787…
Trước đó, Công ty Dịch vụ mặt đất VIAGS, một đơn vị khác của Vietnam Airlines, đã triển khai dự án sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện, thiết bị mặt đất tại Long Thành. Việc đồng loạt triển khai các dự án dịch vụ trọng yếu thể hiện định hướng đầu tư bài bản và toàn diện của Vietnam Airlines vào hệ sinh thái dịch vụ tại sân bay căn cứ chiến lược trong tương lai, bên cạnh các trung tâm hiện hữu như Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.
Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Howard Lutnick và Đại sứ Jamieson Greer, Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ đánh giá cao thiện chí, nỗ lực của Việt Nam trong đàm phán và cơ bản thống nhất với những ý tưởng mà Trưởng đoàn đàm phán Việt Nam đưa ra.
VDSC cho rằng tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 vẫn đang đi đúng hướng, nhưng phía trước là vùng “sương mù” với nhiều bất định về chính sách và môi trường toàn cầu. Cải cách thể chế và điều hành linh hoạt được xem là “la bàn” để giữ ổn định và định hướng phát triển trung – dài hạn.
Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Cảng hàng không Thọ Xuân để truy tìm, xác minh đối tượng sử dụng thiết bị bay xâm nhập trái phép, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Dù chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 5 tiếp tục tăng trưởng dưới 10% nhưng nhìn chung, bức tranh kinh tế 5 tháng đầu năm của tỉnh Bắc Ninh vẫn rất tích cực với nhiều điểm sáng như: thu hút vốn FDI gấp 2,42 lần cùng kỳ, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 23,7%, cán cân thương mại duy trì xuất siêu...