“Trong tệp khách hàng của Pancake, có nhiều công ty đang dành 60% - 70% ngân sách cho marketing qua tin nhắn trong tổng ngân sách marketing. Trong một năm vừa qua, xu hướng này vẫn được duy trì và cải thiện một cách tích cực.”, anh Mai Hồng Phong – CEO Pancake chia sẻ trong sự kiện “Business Messaging Summit 2025”.
Hai ngành hàng phổ biến dùng nhiều marketing qua tin nhắn luôn là thời trang và dịch vụ. Còn với ngành FMCG, anh nhận thấy nhiều thương hiệu toàn cầu đã thử nghiệm thêm kênh tin nhắn lúc thấy tiềm năng bán hàng qua kênh này ở Việt Nam lớn. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực, thành quả mà các thương hiệu toàn cầu nhận về vẫn còn hạn chế.
Về ngành điện tử - điện thoại – laptop, ban đầu tỷ trọng đầu tư cho marketing qua tin nhắn của các công ty công nghệ rất cao, nhưng càng về sau họ càng thu hẹp bởi thành công ngày càng hạn hẹp.
“Ngoài nhóm thứ nhất như anh Phong nói, còn nhóm thứ hai là các công ty bán hàng đa kênh. Dù ngân sách chạy marketing qua tin nhắn của các doanh nghiệp/cửa hàng bán hàng đa kênh chưa quá lớn, nhưng tôi thấy có sự chuyển dịch gần đây.
Lý do là bởi tất cả nhà bán hàng đều mong muốn thoát khỏi sự phụ thuộc vào sàn, do chính sách và mức thuế phí của các sàn đề ra ngày càng khắc nghiệt với người bán. Vậy nên, các nhà bán đang tích cực đầu tư vào B2C, chuyển dịch qua Facebook để bán hàng bằng hình thức livestream và tin nhắn.”, anh Hạnh Lê – Co-Founder và COO Pmax bổ sung.
Tọa đàm đầu tiên trong sự kiện “Business Messaging Summit 2025”. (Ảnh: Pmax)
Những hình thức nào cần tư vấn và phản hồi nhanh thì doanh nghiệp Việt Nam dùng marketing qua tin nhắn rất nhiều; ví dụ như thời trang, mỹ phẩm, chăm sóc sức khoẻ và cả giáo dục. Còn những ngành hàng mà khi bán hàng không cần tư vấn gì nhiều, giống như FMCG (dầu gội đầu và sữa…), thì nhiều doanh nghiệp cũng đã thử nhưng chưa thấy hiệu quả lắm, nên tỷ trọng vẫn còn bé.
Tiếp lời, CEO Pancake cũng cho biết thêm, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang luôn tìm cách cải thiện vận hành để marketing qua tin nhắn ngày càng tốt hơn, làm sao để chăm sóc khách hàng tốt hơn và bán hàng hiệu quả hơn trên các nền tảng mạng xã hội như Meta hay TikTok.
Ví dụ như, hiện đang có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng AI để trả lời tin nhắn.
Cụ thể hơn, nhiều doanh nghiệp đang dùng AI Agents để sàng lọc hội thoại ban đầu. Và chỉ khi nào doanh nghiệp thấy khách hàng có ý định mua hàng rõ ràng, lúc đó mới có sự tham gia của con người để tư vấn chuyên sâu hơn và cung cấp những câu trả lời mà AI chưa tư vấn được. Giải pháp này đang tỏ ra khá hiệu quả khi giúp doanh nghiệp giảm chi phí nhân công.
Ngoài ra, theo quan sát của anh Mai Hồng Phong, những giải pháp liên quan đến bộ công cụ bán hàng qua livestream hay bộ công cụ chốt đơn cũng được doanh nghiệp sử dụng phổ biến trong thời gian gần đây.
Trước đây, khi muốn mua hàng thông qua hình thức livestream, các khách hàng sẽ comment hoặc nhắn tin để lại mã sản phẩm và số điện thoại. Sau đấy, các nhân viên của shop phải nhắn lại cho từng khách hàng đã quan tâm để hỏi về sản phẩm muốn mua, địa chỉ giao hàng và phương thức thanh toán.
Đặc thù của bán hàng online qua livestream là số lượng đơn hàng phát sinh một lần rất lớn, nên doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian để xử lý. Sau một phiên livestream như trong các Mega Sale, doanh nghiệp phải mất vài ngày mới xử lý xong tất cả đơn hàng.
Bây giờ, khi khách hàng muốn mua hàng qua livestream, sẽ được doanh nghiệp gửi một đường link và người mua hàng có thể nhấn vào link để chọn số lượng, mẫu mã, địa chỉ giao hàng và phương thức thanh toán, sau đấy gửi form về lại cho doanh nghiệp là xong.
Với phương thức này, trải nghiệm mua hàng sẽ tiện lợi và ngắn gọn hơn rất nhiều. Ở phía doanh nghiệp cũng sẽ giảm được từ 70% đến 80% chi phí vận hành, vừa tiết kiệm vừa cải thiện trải nghiệm của người dùng.
(Ảnh: Pancake)
Ở khía cạnh khác, hiện có nhiều doanh nghiệp hoặc nhà bán hàng Việt Nam cảm giác rằng “khi tăng ngân sách thì chi phí mỗi tin cũng tăng lên và ngày càng cao”, vậy phải làm sao?
“Đầu tiên, mọi người phải công nhận với nhau là, thị trường đang ngày càng cạnh tranh hơn. Vậy nên, chưa cần doanh nghiệp tăng ngân sách, thì đã thấy chi phí mỗi tin nhắn có xu hướng hoặc cảm giác mắc hơn.
Chuyện đó dễ hiểu, vì càng ngày càng có nhiều người bán hàng bước vào làm marketing qua tin nhắn, khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn. Chắc chắn đó là chuyện các doanh nghiệp phải đối mặt!”, COO Pmax giải thích.
Thứ hai, khi doanh nghiệp tăng ngân sách marketing tức là mở rộng phễu khách hàng của mình hơn.
Ngày xưa, doanh nghiệp chỉ tập trung vào những người theo dõi website của mình, nhắn tin cho mình và cho website của mình; bây giờ, ngân sách nhiều hơn thì mở rộng ra những khách hàng chưa từng tiếp xúc với doanh nghiệp, tương đương lượng khách hàng cũng lớn hơn. Điều này khiến tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn và tất nhiên là chi phí mắc hơn.
Thứ ba, đa số doanh nghiệp thường tư duy: kênh này hiệu quả nên mình sẽ tăng tiền lên. Tức là, nội dung và số lượng tin nhắn quảng cáo vẫn như cũ, chỉ ngân sách tăng lên. Nếu vậy, sẽ dẫn đến tình trạng bão hoà, một người dùng thấy một tin nhắn quá nhiều lần thì sẽ thấy nhàm chán và hiệu quả sẽ đi xuống.
Nếu phải đầu tư một khía cạnh để cải thiện hiệu quả quảng cáo qua tin nhắn, lựa chọn đầu tiên của anh Hạnh Lê sẽ là đổi mới – sáng tạo các thông điệp. “Sự sáng tạo chiếm hơn 50% thành công của câu chuyện marketing qua tin nhắn”, anh khẳng định.
Doanh nghiệp cần phải tạo ra nhiều mẫu quảng cáo hơn, tìm công thức thành công của những mẫu quảng cáo hiệu quả, để có thể sáng tạo liên tục những mẫu quảng cáo như vậy.
Khó khăn trong sáng tạo thì ai cũng hiểu. Các team marketing thường nghĩ, mình phải tạo ra nhiều mẫu quảng cáo sáng tạo hơn, nhiều video độc đáo hơn và sau khi triển khai chúng trên các nền tảng, thì kết quả phó mặc cho số phận và sự may rủi.
Hoặc nói cách khác, sau khi team marketing tạo ra 10 video, rồi mang tất cả chúng chạy thử mới biết cái nào tốt và cái nào không. Cái nào không tốt, thường team sẽ tắt đi và làm câu chuyện này liên tục.
“Thay vì chúng ta phó mặc kết quả cho thần linh, thì hãy cố làm chủ vận mệnh của mình một chút”, anh Hạnh Lê khuyến nghị.
Anh Hạnh Lê – Co-Founder và COO Pmax (vest trắng) và anh Mai Hồng Phong – CEO Pancake (ngoài cùng bên phải) (Ảnh: Pmax)
Sau khi kết thúc một chiến dịch quảng cáo, team marketing có thể ngồi lại và dùng tất cả dữ liệu đang có, mổ xẻ các mẫu quảng cáo ra thành nhiều cấu phần khác nhau, sử dụng dữ liệu để giải các mô hình.
Qua đó, team marketing có thể đưa ra các insight hoặc công thức thành công của mẫu quảng cáo với độ tin cậy cao. Sau đó, sẽ dùng chúng để định hướng cho team sáng tạo ra các mẫu quảng cáo có tỷ lệ chiến thắng cao hơn. ở chiến dịch tiếp theo.
Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ nên có 80% số lượng mẫu quảng cáo theo công thức đã đề cập ở trên và 20% đi theo các xu hướng mới nhất. Thị trường và ngành marketing luôn thay đổi nhanh chóng nên doanh nghiệp cần cập nhật xu hướng và thử nghiệm liên tục.
Lựa chọn thứ hai, doanh nghiệp sẽ cung cấp dữ liệu cho Meta để cả ha phối hợp thay đổi cách tối ưu đơn hàng, tập trung cải thiện khiến quy trình chăm sóc khách hàng tốt hơn; tất cả sẽ khiến tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng tăng lên, kéo theo chi phí cho một khách hàng rẻ hơn thì vẫn ổn.
Còn trong chiến lược dài hạn, COO Pmax cho rằng các doanh nghiệp cần cân nhắc đầu tư làm thương hiệu. Nếu sau khi đã thử hết tất cả các giải pháp nói trên, song doanh nghiệp càng tăng ngân sách càng kém hiệu quả; lúc này nên đầu tư làm thương hiệu.
Thực tế từ trải nghiệm khách hàng của Pmax, lúc đầu doanh nghiệp không thể đo đếm được hiệu quả của việc làm thương hiệu, vì nó không ra đơn hàng ngay lập tức. Nhưng sau khi kết thúc chiến dịch, tỷ lệ chuyển đổi đã tốt hơn rất nhiều, còn chi phí trên một tin nhắn giảm xuống.
Cuối cùng, nó không liên quan đến quảng cáo, mà đến kinh doanh và sản phẩm. Doanh nghiệp nên liên tục thay đổi sản phẩm, liên tục đổi mới – sáng tạo, tìm ra được khoảng trống của thị trường, tạo nên các xu hướng mới thì khi chạy quảng cáo tức khắc tốt và rẻ.
Do vẫn đang hứng chịu rất nhiều chỉ trích từ scandal “vi phạm chủ quyền quốc gia”, Chagee Việt Nam không dám khai trương rình rang như đáng lẽ phải vậy. Tuy nhiên, cửa hàng của thương hiệu vẫn đông đúc, sau khi đặt món khách phải đợi từ 15 đến 20 phút mới có trà sữa để uống.
Dự án Trung tâm triển lãm quy hoạch TP HCM được khởi công vào năm 2013, với tổng mức đầu tư khoảng 800 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Song dự án sau đó dừng thi công, cho đến khi được khởi động vào giữa năm 2024.
Các chính phủ đang đẩy mạnh chính sách nhằm khuyến khích người dân mua xe điện nhiều hơn.
CEO Mercedes cảnh báo lệnh cấm xe xăng của khu vực châu Âu: "Chúng ta đang đi vào ngõ cụt”.