Rho Motion, một công ty chuyên nghiên cứu chuỗi cung ứng xe điện, vừa công bố báo cáo cho biết đã có 1,6 triệu xe điện được bán ra trên toàn cầu trong tháng 7. Con số này tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024, nhưng lại thấp hơn 9% so với mức đỉnh của tháng 5 năm 2025.
Charles Lester, Giám đốc Dữ liệu của Rho Motion, nhận định: "Tính từ đầu năm đến nay, doanh số xe điện toàn cầu đã vượt mốc 10,7 triệu chiếc, một mức tăng trưởng vững chắc 27%. Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu khi duy trì tỷ lệ xe điện chiếm hơn 50% thị trường, dù doanh số tháng gần nhất có giảm nhẹ.
Châu Âu cũng cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt là tại Đức và Anh. Trong khi đó, thị trường Pháp vẫn còn trì trệ dù đã có kế hoạch trợ cấp mới. Italia đang vươn lên mạnh mẽ nhờ các chính sách ưu đãi hấp dẫn.
Ngược lại, Bắc Mỹ có một năm 2025 khá trầm lắng. Thị trường Mỹ đối mặt với các rào cản chính sách, còn Canada cũng đang chậm lại. Chúng tôi dự đoán nhu cầu tại Mỹ sẽ tăng nhẹ trong ngắn hạn trước khi chính sách tín dụng thuế IRA hết hạn vào tháng 9, sau đó có thể sẽ sụt giảm.
Dù có sự khác biệt giữa các khu vực, xu hướng chung của việc chuyển đổi sang xe điện trong năm 2025 vẫn rất tích cực”.
Thị trường xe điện châu Âu đã tăng trưởng 30% tính từ đầu năm đến nay. Động lực tăng trưởng đến từ cả hai dòng xe: xe điện thuần (BEV) tăng 30% và xe hybrid cắm sạc (PHEV) tăng 32%.
Tuy nhiên, tình hình lại không đồng đều giữa các quốc gia. Đức và Anh dẫn đầu với mức tăng trưởng lần lượt là 43% và 32%.
Trong khi đó, Pháp dù tháng 7 vừa qua có tăng 9% so với cùng kỳ, nhưng tính chung cả năm vẫn đang giảm 11%. Để kích cầu, chính phủ Pháp sẽ tái khởi động chương trình cho thuê xe điện giá rẻ cho các hộ gia đình thu nhập thấp từ ngày 30/09, dự kiến hỗ trợ khoảng 50.000 xe.
Italia đã có cú bứt phá mạnh mẽ với mức tăng trưởng 40% trong năm 2025. Tỷ trọng xe điện tại đây đã đạt 11%, thu hẹp khoảng cách với mức 27% của Đức và hơn 30% của Anh. Đà tăng trưởng của Italia được dự báo sẽ còn tiếp tục sau khi chính phủ phê duyệt gói trợ cấp mới trị giá 600 triệu Euro (khoảng 700 triệu USD).
Doanh số xe điện tại Bắc Mỹ (bao gồm Mỹ, Canada, và Mexico) chỉ tăng nhẹ 2% tính từ đầu năm. Thị trường được dự báo sẽ có một cú hích ngắn hạn trong quý III, trước khi chính sách tín dụng thuế tiêu dùng trong Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) hết hạn vào ngày 30/9, sau đó nhu cầu có thể sẽ chững lại.
Tại Mỹ, kết quả kinh doanh quý II cho thấy các hãng xe đã chịu thiệt hại hàng tỷ đô la do thuế quan. Một số nhà sản xuất lớn đang nhắm đến mục tiêu lợi nhuận cao hơn bằng cách tăng cường sản xuất xe động cơ đốt trong.
Về phía Ford, hãng đã công bố nền tảng xe điện toàn cầu mới và lên kế hoạch ra mắt một mẫu bán tải điện cỡ trung giá 30.000 USD, sử dụng pin LFP vào năm 2027.
Về thương mại, Mỹ đã đạt được thỏa thuận với Hàn Quốc, Nhật Bản và EU về việc áp dụng mức thuế 15% đối với ô tô nhập khẩu.
Trong tháng 7, thị trường xe điện Trung Quốc giảm 13% so với tháng trước nhưng vẫn tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa tổng mức tăng trưởng từ đầu năm lên 29%. Xe điện thuần (BEV) tiếp tục bỏ xa xe hybrid cắm sạc (PHEV), với doanh số BEV tăng 40% trong khi PHEV chỉ tăng 14%. Đáng chú ý, doanh số PHEV nội địa đã giảm cả so với tháng trước (-15%) và so với cùng kỳ năm ngoái (-10%).
Dù thị trường chung có chậm lại, tỷ lệ thâm nhập (tỷ trọng xe điện trên tổng số xe bán ra) đã duy trì trên mức 50% trong ba tháng liên tiếp.
Cuối tháng 7, Trung Quốc đã rót vốn cho quý III vào chương trình "thu cũ đổi mới", một chính sách đã thúc đẩy mạnh mẽ doanh số xe điện từ năm ngoái. Vòng cấp vốn cuối cùng của năm 2025 dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10.
CEO Mercedes cảnh báo lệnh cấm xe xăng của khu vực châu Âu: "Chúng ta đang đi vào ngõ cụt”.
Sau khi về tay Masan năm 2022, cuối cùng chuỗi Phúc Long cũng có một cửa hàng flagship đầu tiên đúng nghĩa. Ngoài ra, có thể xem flagship store này là dấu ấn đầu tiên nhìn thấy được của cựu CEO Starbucks Việt Nam sau khi đầu quân cho Phúc Long vào cuối 2024.
Quần thể Khu du lịch sinh thái và đô thị Bà Nà - Suối Mơ của Sun Group dự kiến khởi công trong ít ngày tới. Dự án có tổng vốn đầu tư 51.950 tỷ đồng, tương đương 2 tỷ USD.
Trong quý II, Garmex cho biết tiếp tục không có đơn hàng may trang phục.