Cuối năm ngoái, "ông lớn" trong lĩnh vực logistics - Viettel Post đã cho ra mắt một sàn thương mại điện tử (TMĐT) chuyên bán sỉ hàng hoá mang tên VIPO Mall.
Đây là một nền tảng thương mại điện tử bán sỉ, kết nối người dùng tại Việt Nam với các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc như Taobao, 1688, Pinduoduo và JD, cũng như các nhà bán hàng trong nước và các nhà bán hàng quốc tế tại Hàn Quốc, Nhật Bản và Australia.
VIPO Mall được thiết kế với giao diện tiếng Việt và cho phép thanh toán bằng Việt Nam Đồng. Tuy nhiên, các đơn hàng mua buôn thường có giá trị lớn nên người mua sẽ phải đặt cọc tiền, thông tin được ông Nguyễn Việt Dũng, Chủ tịch HĐQT Viettel Post chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2025.
Giao diện sàn VIPO Mall. (Ảnh: Lâm Anh).
Bên cạnh đó, vị Chủ tịch cũng tiết lộ đây là dự án thử nghiệm nên công ty chưa đặt mục tiêu cạnh tranh với các sàn TMĐT khác như Shopee, TikTok Shop, Lazada. “Viettel Post sẽ tham gia vào lĩnh vực TMĐT nhưng sẽ không cạnh tranh trực tiếp mà áp dụng mô hình riêng để phát huy lợi thế của hệ sinh thái, đáp ứng nhu cầu của người dân. Đây cũng sẽ là một dự án trọng điểm của Viettel Post trong thời gian tới”, ông Dũng nói.
Trong báo cáo phân tích cuối năm ngoái, Chứng khoán Vietcap dự báo VIPO Mall có thể tạo ra 365 tỷ đồng doanh thu và 11 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế vào năm 2025.
Hiện tại, thị trường TMĐT ở Việt Nam được đánh giá không dễ thở. Trước VIPO Mall, Viettel Post từng cho ra mắt sàn TMĐT Voso.vn với mục tiêu kết nối nông sản các tỉnh thành. Sàn này từng kết nối với Sở Công Thương của nhiều tỉnh thành để hỗ trợ các địa phương bán nông sản.
Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các sàn TMĐT nước ngoài, Voso.vn vẫn chưa thực sự phổ biến với người tiêu dùng. Hiện tại, Voso.vn đã dừng hoạt động và biến mất trên “sân chơi” khắc nghiệt này.
Báo cáo thị trường TMĐT của nền tảng phân tích dữ liệu Metric cho biết, trong quý I/2025, doanh số giao dịch (GMV) của 4 sàn lớn nhất là Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 101.400 tỷ đồng, tăng hơn 42% so với cùng kỳ.
TikTok Shop chứng kiến tăng trưởng mạnh nhất, đến 113,8%, giúp thị phần mở rộng lên 35% từ mức 23% cùng kỳ. Trong khi đó, Shopee vẫn xếp ở vị trí thứ nhất trong cuộc đua các sàn TMĐT nhưng thị phần đã thu hẹp còn 62% so với mức 68% hồi quý I/2024. Nguyên nhân do "sàn cam" tăng trưởng GMV chậm hơn, ở mức hơn 29%.
Về Lazada, Tiki, hai sàn này tiếp tục chứng kiến hoạt động thu hẹp, lần lượt giảm 43,5% và 66,6% doanh số. Kết quả, Lazada hiện chỉ còn chiếm 3% thị phần và Tiki hiển thị thị phần rất nhỏ trong báo cáo của Metric.
Đơn vị phân tích lý giải hai sàn này lép vế do đối diện thách thức từ nền tảng nội dung, chưa tối ưu trải nghiệm người dùng và khả năng tạo hiệu quả kênh bán. Bên cạnh đó, Metric còn cho rằng, sự dịch chuyển nhanh chóng của người tiêu dùng sang nền tảng nội dung như TikTok Shop là tín hiệu quan trọng cho các sàn trong việc định hướng phát triển sắp tới.
Nguồn: Lâm Anh tổng hợp từ Metric.
Còn trong báo cáo tổng kết năm 2024, công ty tư vấn thương mại điện tử YouNet ECI cho biết Shopee và TikTok Shop lần lượt chiếm 66,7% và 26,9% thị phần giao dịch (GMV) trong 4 sàn thương mại điện tử bán lẻ đa ngành. Trong khi, Lazada và Tiki đến cuối năm ngoái còn nắm lần lượt 5,5% và 0,9% thị phần.
Từ số liệu trên có thể thấy, các vị trí trong bảng xếp hạng TMĐT liên tục đổi ngôi và biến động. Những cái tên quen thuộc trong ngành có thể bị thay thế bởi một nhân tố mới mang những ưu điểm vượt trội.
Nguồn: Lâm Anh tổng hợp từ YouNet ECI.
Hiện tại, VIPO Mall đã hoạt động và cho phép người dùng có thể mua sắm. Người dùng có thể theo dõi tình trạng đơn hàng, từ khi đặt mua cho đến lúc hàng được giao qua app/web của nền tảng.
Theo giới thiệu, thời gian giao hàng trên VIPO Mall được dự kiến sẽ rút ngắn từ 3-7 ngày so với các dịch vụ khác trên thị trường nhờ tận dụng thế mạnh về logistics từ công ty mẹ Viettel Post.
Một trong những công trình trọng điểm được hoàn thành vào cuối năm ngoái của Viettel Post là Công viên Logistics Viettel tại Lạng Sơn, cung cấp dịch vụ logistics toàn trình bao gồm thông quan, kiểm hóa, sang tải, lưu kho và vận chuyển xuyên biên giới hoàn toàn trên nền tảng số.
Ngoài ra, công ty còn cho biết đang phối hợp với UBND Lào Cai, Quảng Ninh và một số tỉnh khác để phát triển các cửa khẩu thông minh và các khu logistics tại các địa điểm phù hợp. “Với Quảng Ninh, cửa khẩu Móng Cái cùng là một địa điểm phù hợp, chúng tôi sẽ thông tin đến cổ đông khi có các diễn biến tiếp theo”, Chủ tịch Viettel Post chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2025.
Viettel Post hiện cũng đã hoàn thiện hệ sinh thái logistics toàn trình với hơn 1,2 triệu m2 kho bãi, 2.000 xe tải các loại, 12 đoàn tàu Bắc - Nam vận hành xuyên suốt 7 ngày/tuần và nhiều trung tâm chia chọn tự động quy mô lớn.
Để có tiền thực hiện các dự án, Viettel Post dự kiến tăng vốn để hỗ trợ các dự án sắp tới. Công ty đang trình đề xuất tăng vốn lên Tập đoàn Viettel và Bộ Quốc phòng, thông tin chi tiết vẫn chưa được công bố. Song, công ty cam kết đảm bảo lợi ích cân bằng cho tất cả các cổ đông, đặc biệt chú trọng bảo vệ quyền lợi của các cổ đông thiểu số.
Việc xuất xưởng chiếc smartphone thứ 900 triệu tại Bắc Ninh đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược đầu tư lâu dài của Samsung tại Việt Nam.
Saigontel được chấp thuận đầu tư hai cụm công nghiệp tại TP Phổ Yên với tổng diện tích 131 ha, tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng.
Dữ liệu cho thấy đang có sự dịch chuyển chuỗi cung ứng sản xuất tại châu Á và Việt Nam được định vị là trung tâm sản xuất của khu vực.
Trong năm nay, VinFast tiếp tục ra mắt nhiều mẫu xe chuyên dụng khác như xe chở khách, xe chở hàng thuần điện.