Tài chính Doanh nghiệp 25/04/2025 17:22

Lãnh đạo PV OIL phủ nhận thông tin là đơn vị được lựa chọn cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành

Lãnh đạo PV OIL cho biết, công ty hiện là một trong những nhà đầu tư quan tâm tới dự án đường ống cấp nhiên liệu bay cho sân bay Long Thành. Đến thời điểm hiện tại, công ty chưa phải là đơn vị được lựa chọn làm chủ đầu tư dự án.

Sáng 25/4, Tổng Công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PV OIL - Mã: OIL) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2025 theo hình thức trực tuyến.

Năm 2025, công ty đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất là 97.500 tỷ đồng, giảm 22% so với kết quả năm 2024. Lợi nhuận sau thuế kỳ vọng đạt 624 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ.

 Nguồn: Hoàng Dung tổng hợp từ BCTC.

Về phương án phân phối lợi nhuận, công ty dự kia chia cổ tức cho năm 2024 là 2,5% bằng tiền (250 đồng/cp), tương đương số tiền cần chi hơn 258 tỷ đồng. 

Một nội dung quan trọng ở đại hội là miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT của ông Đoàn Văn Nhuộm. Đồng thời, bầu bổ sung bà Nguyễn Linh Giang vào vị trí thành viên HĐQT PV OIL nhiệm kỳ 2025 - 2030. Theo thông tin công bố, bà Giang hiện là thành viên HĐQT PVTrans, Chủ tịch HĐQT CTCP vận tải Việt Nhật.

ĐCĐCĐ thường niên năm 2025 của PV OIL. (Ảnh chụp màn hình).

Thảo luận

Tăng trưởng về mặt sản lượng của PV OIL không mạnh như hai năm trước (2022, 2023), công ty cho biết nguyên nhân và chia sẻ thêm về triển vọng tăng trưởng năm 2025?

Ông Nguyễn Đăng Trình–Tổng Giám đốc PV OIL:  2022 - 2023, là giai đoạn chúng ta vừa thoát khỏi dịch COVID-19 và chứng kiến cuộc xung đột giữa Nga với Ukraine dẫn đến khủng hoảng nguồn cung, khủng hoảng hệ thống logistic toàn cầu... khiến giá dầu biến động mạnh. Trong đó, phụ phí nhập khẩu xăng dầu cao bất thường.

Bên cạnh đó, giai đoạn này nhiều doanh nghiệp đầu mối đã rời khỏi thị trường sau khi vướng phải những vi phạm pháp luật về kinh doanh xăng dầu. Tận dụng cơ hội đó, PV OIL đã chủ động, đảm bảo nguồn cung cho thị trường, giúp gia tăng sản lượng trong năm 2022, 2023.

Đến năm 2024, thị trường đã cơ bản trở lại ổn định, không biến động nhiều như giai đoạn trước. Mức tăng trưởng của PV OIL năm ngoái (8%) có thể thấp hơn giai đoạn 2022 – 2023 nhưng không phải không phải là quá thấp so với mức tăng trưởng bình quân của thị trường.

Về năm 2025, kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đắc cử đã có những chính sách lớn về thương mại khiến giá dầu bị ảnh hưởng tiêu cực. Tính từ đầu năm đến giờ, giá dầu giảm khoảng 15%.

Khi giá dầu giảm, các thương nhân phân phối, cửa hàng cũng giảm sản lượng, cố gắng kinh doanh thận trọng giảm tồn kho. Ngoài ra, nghị định kinh doanh xăng dầu mới là giảm thời gian điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 ngày xuống còn 10 ngày khiến các đơn vị cố gắng giảm tối đa tồn kho để tránh ảnh hưởng khi giá diễn biến tiêu cực.

Trong quý I, sản lượng của công ty tương đương với cùng kỳ, đây là nỗ lực rất lớn. Về doanh thu, để bù đắp nguồn thu trong nước giảm, chúng tôi tập trung phát triển mảng kinh doanh quốc tế, đặc biệt tại Singapore. Đấy là một trong những yếu tố quan trọng để công ty ghi nhận doanh thu quý I/2025 tăng 9% so với cùng kỳ.

Công ty chia kế hoạch mở rộng hợp tác cùng với VinFast, Highlands Coffee, cùng với việc đầu tư trạm dừng nghỉ tích hợp trên quốc lộkhai thác các dịch vụ tiện ích?

Ông Cao Hoài Dương - Chủ tịch PV OIL: Hợp tác giữa PV OIL và VinFast có liên quan đến việc chuyển đổi năng lượng, chuyển dịch sang năng lượng xanh. Từ năm 2018, công ty đã quan tâm đến lĩnh vực này, cụ thể là xe điện. Đến nay, xe điện rất phát triển trên thế giới và ngay cả Việt Nam.

Việc phát triển xe điện sẽ là thách thức lớn đối với các đơn vị kinh doanh xăng dầu nhưng chúng tôi cho rằng là đây là một xu thế không thể đảo ngược nên PV OIL đã quyết định hợp tác với các công ty xe điện, sản xuất xe điện và cụ thể ở đây là VinFast để phát triển trạm sạc, trên cơ sở tận dụng hệ thống cây xăng sẵn có của PV OIL.

Tính đến cuối tháng 3, công ty có đã có 423 cây xăng có kết hợp với trạm sạc, chiếm 50% số cây xăng có trạm sạc, vượt xa chiến lược chúng tôi đặt ra. Thời điểm đó, PV OIL đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có 15% số cây xăng có trạm sạc. 

Về hợp tác với Highlands, chúng tôi bắt tay với chuỗi cà phê để đa dạng hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ, trải nghiệm cho người dùng. Giả sử, khách hàng ghé vào mua cà phê thì có thể đổ xăng hoặc ngược lại, tôi cho rằng đây là sự tương hỗ lẫn nhau.

Sự hợp tác này diễn ra chưa tới một năm nhưng chúng tôi đã ghi nhận những cái tín hiệu rất khả quan. Hiện nay, chúng tôi cũng đang cùng với Highlands những đánh giá hợp tác và trên cơ sở đó sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình.

Về việc đầu tư chặng dừng nghỉ tích hợp trên quốc lộ, ở một số cây xăng có những diện tích lớn, nằm ở vị trí  có mật độ xe tải đi lại lớn thì chúng tôi cải tạo thành trạm dịch vụ xe tải, tức là chỗ đấy có cái bãi đỗ, có phục vụ ăn uống. Đặc biệt, chúng tôi xây dựng các phòng nghỉ ở các cây xăng và hoàn toàn miễn phí cho tài xế khi họ vào đổ xăng tại PV OIL.

Theo đánh giá, mô hình dịch vụ trên đang đón nhận tín hiệu khả quan. Ví dụ như PV OIL ở Thanh Hoá từ khi áp dụng mô hình thì sản lượng tăng gấp đôi và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng và tài xế. Mục tiêu trong năm nay, năm tới của chúng tôi là cứ cách 100 – 150 km trên đường cao tốc, đường quốc lộ sẽ xây dựng một cái trạm dịch vụ xe tải, nâng tổng số trạm dừng xe tải lên 12 – 15.

Một cửa hàng xăng dầu của PV OIL.

Chia về dự án đường ống cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành mà PV OIL tham gia?

Ông Nguyễn Đăng Trình – Tổng Giám đốc PV OIL: Dự án đường ống cấp nhiên liệu bay cho sân bay Long Thành được Chính phủ giao cho tỉnh Đồng Nai, đồng thời là đơn vị lựa chọn nhà đầu tư. Hiện tại, PV OIL là một trong những nhà đầu tư quan tâm tới dự án, chứ chúng tôi cũng chưa phải đơn vị được được lựa chọn.

Nếu được tỉnh Đồng Nai lựa chọn là chủ đầu tư dự án thì chúng tôi mới tổ chức lựa chọn đơn vị thi công, nhà thầu theo theo phương pháp đấu thầu rộng rãi. Vì vậy, thông tin PV OIL đang liên danh với một số đơn vị là không có cơ sở.

Sân bay Long Thành dự kiến chỉ có phương án cấp nhiên liệu bay bằng đường ống, chứ không cấp bằng xe bồn nên là toàn bộ nhiên liệu bay sẽ được sẽ được chuyển từ kho đầu nguồn tới sân bay qua đường ống. Ví dụ PV OIL được lựa chọn là chủ đầu tư của dự án thì công ty sẽ được thu cái phí qua đường ng.

PV OIL đã xin được giấy phép kinh doanh nhiên liệu hàng không Jet A1, công ty chia sẻ chi tiết kế hoạch triển khai kinh doanh mặt hàng này?

Ông Nguyễn Đăng Trình – Tổng Giám đốc PV OIL: Hiện nay, PV OIL đã được Bộ Công thương cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu nhiên liệu bay Jet A1. Chúng tôi đang triển khai bước tiếp theo là đầu tư cơ sở hạ tầng như hệ thống xe nạp ở sân bay, đào tạo nhân sự….

Chúng tôi dự kiến kinh doanh tại các sân bay lớn, trong đó có Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Long Thành, Phú Quốc, Đà Nẵng, Cam Ranh... Dự kiến từ quý I – II/2026, công ty sẽ triển khai kinh doanh dịch vụ này ở một số sân bay.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Tài chính Doanh nghiệp 25/04/2025 19:55
Nhựa Bình Minh kỳ vọng hưởng lợi từ đầu tư hạ tầng, chia toàn bộ lợi nhuận năm 2024 cho cổ đông

Tại cuộc họp thường niên 2025 của CTCP Nhựa Bình Minh (Mã: BMP), ban lãnh đạo khẳng định ảnh hưởng từ chính sách thuế quan của Mỹ là không đáng kể đối với hoạt động kinh doanh, đồng thời đặt nhiều kỳ vọng vào xu hướng phát triển hạ tầng tại Việt Nam như động lực tăng trưởng trong thời gian tới.

Tài chính Doanh nghiệp 25/04/2025 16:44
CEO Vinamilk: Cải tổ đội ngũ kinh doanh nội địa là cải tổ quan trọng nhất của Vinamilk

Tổng Giám đốc Vinamilk đánh giá việc cải tổ đội ngũ kinh doanh nội địa là cải tổ quan trọng nhất của Vinamilk và cho rằng doanh nghiệp đã đi đúng hướng.

Tài chính Doanh nghiệp 25/04/2025 16:25
ĐHĐCĐ FPT Retail: Lộ diện đối tác chiến lược mua 13% cổ phần Long Châu, trọng tâm hiệu quả hơn tốc độ mở mới

Công ty ước tính doanh thu hợp nhất 11.670 tỷ đồng trong quý đầu năm, tăng 29% so với cùng kỳ. Lợi nhuận đạt 270 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái và đạt 30% kế hoạch năm.

Tài chính Doanh nghiệp 25/04/2025 15:22
ĐHĐCĐ IDICO: Đang đầu tư mới 4 KCN rộng 1.350 ha, sẽ chia cổ tức tiền mặt năm nay nếu bán hàng tốt

Hiện IDICO có thêm 4 khu công nghiệp mới với tổng diện tích khoảng 1.350 ha, trong đó dự án vừa được phê duyệt là Khu công nghiệp Phú Long rộng 415 ha tại Ninh Bình.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO