Nếu nhà đầu tư đang lên danh sách các cổ phiếu quan trọng nhất thị trường chứng khoán Mỹ thì có lẽ Tesla sẽ không có mặt trong đó.
Phố Wall đang ngày càng quan tâm tới những vấn đề của hãng xe điện Mỹ. Cổ phiếu của Tesla lao dốc trong khi phần còn lại của thị trường tăng giá và công ty này cảnh báo rằng tương lai tới đây có thể sẽ không thực sự thuận lợi.
Là một thành viên của nhóm “Magnificent Seven” (tạm dịch là "bộ 7 diệu kỳ" hay 7 cổ phiếu công nghệ vốn hoá lớn), Tesla từng góp phần đưa chỉ số S&P 500 lên tầm cao mới. Song, giờ đây các nhà đầu tư đang tự hỏi liệu Tesla có còn xứng đáng.
Sau khi tăng gấp đôi vào năm ngoái, giá cổ phiếu của Tesla đã giảm 22% kể từ đầu năm 2024. Trong khi đó, hãng chip Nvidia chứng kiến cổ phiếu nhảy vọt 46%, còn Meta Platforms (công ty mẹ Facebook) tăng 32%.
Cho đến nay, Tesla là cổ phiếu có thành tích kém nhất trong nhóm Magnificent Seven năm nay, Bloomberg nhấn mạnh.
Vấn đề đối với công ty xe điện của Elon Musk là 6 cái tên còn lại trong nhóm đều đang hưởng lợi từ trí tuệ nhân tạo (AI). Tuần trước, Magnificent Seven vẫn chiếm tỷ trọng 29,5% trong S&P 500 ngay cả khi cổ phiếu Tesla quay đầu giảm, theo Bloomberg.
Dù tỷ phú Musk có thể phản đối, các nhà đầu tư lại không coi Tesla là một doanh nghiệp đang hiện diện trong lĩnh vực AI như hầu hết các ông lớn còn lại trong Magnificent Seven, chiến lược gia Matthew Maley của Miller Tabak + nói.
Nguyên nhân cốt lõi khiến Phố Wall tranh luận về Tesla là triển vọng mờ nhạt của thị trường xe điện. Nhu cầu dự kiến sẽ chậm lại kể từ năm 2024. Nhiều người lo ngại rằng liệu Tesla có thể tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng như trước kia hay không.
Khoảng 1/3 số nhà phân tích theo dõi Tesla khuyến nghị nên mua cổ phiếu này, so với mức trung bình 85% của các cổ phiếu Magnificent Seven khác.
Hơn nữa, trong 12 tháng qua, các nhà phân tích đã cắt giảm gần một nửa ước tính lợi nhuận năm 2024 của Tesla. Trong khi đó, ước tính lợi nhuận của các gã khổng lồ công nghệ còn lại đều tăng hoặc giữ nguyên.
“Tesla chỉ mới có một sản phẩm thành công (dòng xe Model Y), trong khi các sáng kiến còn lại đều chưa đóng góp đáng kể vào doanh thu và lợi nhuận hoặc vẫn đang là dự án khoa học”, nhà phân tích Jeffrey Osborne của Cowen giải thích.
“Khi chỉ có một sản phẩm thành công và có nguy cơ tính toán sai chu kỳ sản xuất, Tesla có thể trải qua nhiều khó khăn. Đây chính là những gì chúng tôi nhận định về Tesla cho đến khi thế hệ xe tiếp theo ra mắt vào năm tới hoặc 2026”, ông Osborne nói thêm.
Trong bối cảnh nhu cầu xe điện chậm lại và Tesla không thực sự nổi trội trong mảng AI, các nhà đầu tư rất khó nuốt trôi mức định giá cao ngất của công ty này.
Ngay cả khi bị bán tháo trong năm nay, cổ phiếu Tesla vẫn đang giao dịch ở mức giá gấp 60 lần thu nhập dự phóng. Cổ phiếu đắt đỏ thứ hai trong nhóm Magnificent Seven là Nvidia với giá cao gấp 36 lần thu nhập dự phóng.
Những người ủng hộ lại cho rằng vị thế độc tôn của Tesla - nhà sản xuất xe điện thuần tuý, có quy mô lớn và là tên tuổi duy nhất trong ngành đã có lợi nhuận - giúp công ty có sẵn một chỗ trong câu lạc bộ những doanh nghiệp lớn.
Mặc dù nhu cầu xe điện dự kiến sẽ giảm trong thời gian tới, các chuyên gia vẫn kỳ vọng xe điện cuối cùng cũng sẽ thống trị ngành công nghiệp ô tô. Đối với bất kỳ ai sẵn sàng đặt cược vào tương lai đó, Tesla là lựa chọn phù hợp nhất.
Ông Brian Mulberry, quản lý danh mục đầu tư khách hàng tại Zacks Investment Management, bày tỏ: “Tôi hiểu các nhà giao dịch đang có cái nhìn tiêu cực về cổ phiếu Tesla trong ngắn hạn”.
“Song, các nhà đầu tư dài hạn nhiều khả năng sẽ lạc quan hơn vì chưa nhà sản xuất xe điện nào khác có thể tạo ra lợi nhuận từ lượng xe khổng lồ đã xuất xưởng như Tesla”, ông Mulberry nhấn mạnh.
Các nhà đầu tư tin tưởng vào tương lai của Tesla còn kỳ vọng tăng trưởng doanh thu năm 2024 của công ty này sẽ vượt tất cả các cái tên khác trong nhóm Magnificent Seven, ngoại trừ Nvidia.
Lợi nhuận của Tesla cũng được dự đoán sẽ tăng trở lại trong năm 2025 sau khi sụt giảm vào năm nay, và sẽ tăng với tốc độ nhanh hơn hầu hết các công ty công nghệ vốn hoá siêu lớn khác.
Kể từ khi khánh thành vào năm 1964, Shinkansen đến nay đã có chiều dài tổng cộng khoảng 3.000km đường ray, trải dài khắp Nhật Bản, vận chuyển hành khách nhanh chóng, hiệu quả và tiện nghi.
Từng là một làng chài, Shuibei bây giờ đã trở thành tâm điểm cơn khát vàng của người dân Trung Quốc.
Giới phân tích cho rằng ảnh hưởng tới kinh tế Việt Nam sẽ không khác biệt dù ứng viên đảng nào chiến thắng, nhưng chứng khoán có thể biến động mạnh nếu Trump đắc cử.
Tổng thống Mỹ tiếp theo có thể sẽ tiếp quản một nền kinh tế đang phát triển mạnh. Tuy nhiên, đây lại là một thách thức không nhỏ.