Tài chính Doanh nghiệp 25/04/2025 09:19

Chủ tịch Đoàn Hồng Việt: Digiworld đang ý định nhảy vào mảng xe điện

Theo Chủ tịch Đoàn Hồng Việt, với bối cảnh khó khăn hiện nay, các tay to trên thị trường co cụm lại, nhưng đây là thời điểm cho công ty tăng tốc. Hiện tại Digiworld có ý định gia nhập vào ngành hàng mới liên quan đến xe điện, nhưng công ty đang trong quá trình đàm phán và sẽ sớm thông tin đến cổ đông.

 ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 của Digiworld. (Ảnh: BTC).

Sáng 25/4, CTCP Thế giới số (Digiworld - Mã: DGW) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 với số cổ đông tham dự sở hữu cổ phần chiếm 59,47% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của công ty. Đại hội kết thúc với tất cả tờ trình được thông qua. 

Tại đại hội, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT DGW cho biết năm 2024 vừa qua là năm thị trường tiêu dùng đã có dấu hiệu khởi sắc so với những năm trước. Tuy nhiên, đây vẫn là năm có nhiều biến động, điển hình như suy thoái kinh tế, lạm phát, lãi suất và sự điều chỉnh trong luật pháp. Những điều này đã tạo nên ảnh hưởng đến sự tiêu thụ hàng hóa.

Giữa bối cảnh đó, DGW đã thực hiện chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, và tiếp tục trở thành top 1 nhà phân phối ICT tại Việt Nam với doanh thu cả năm 2024 đạt 22.078 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ, tương ứng thực hiện được 96% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế đạt 444 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2023, tương đương 91% kế hoạch năm. Trong đó mảng điện thoại di động tiếp tục đóng góp tỷ trọng lớn nhất với 9.580 tỷ đồng.

Nguồn: Công bố của Digiworld.

Năm nay, Digiworld đặt mục tiêu doanh thu cao kỷ lục với 25.450 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cao nhất trong vòng 3 năm qua với 523 tỷ đồng, lần lượt tăng 15% và 18% so với thực hiện năm 2023.

Nguồn: Báo cáo tài chính.

Năm nay, doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ với các đối tác hiện có và tìm kiếm thêm những đối tác mới; đồng thời mở rộng kênh phân phối đa ngành, cũng như tìm kiếm thêm sản phẩm tiềm năng.

Thông tin về kết quả quý I, đại diện Digiworld cho biết doanh thu thuần quý đạt 5.294 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 14% lên 105 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp đạt 8,7%, cải thiện so với mức 7,8% cùng kỳ.

Trong quý II, công ty cho biết sẽ hợp tác với thương hiệu Cuckoo của Hàn Quốc và sẽ bắt đầu phân phối các đồ gia dụng như nồi cơm điện, ấm đun nước, máy lọc không khí,... Trong đó, sản phẩm nồi cơm cao cấp ở tầm giá 4 triệu đồng/cái trở lên sẽ là sản phẩm chủ lực.

Về phương án phân phối lợi nhuận, HĐQT trình cổ đông chia tỷ lệ cổ tức cho năm 2024 là 5% bằng tiền mặt (500 đồng/cp), ước tính số tiền cần chi gần 110 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức năm 2025 sẽ được HĐQT xây dựng và trình lên cổ đông trong lần ĐHĐCĐ gần nhất.

Tại đại hội, HĐQT cũng trình cổ đông phương án phát hành 2 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) năm 2025. Giá bán là 10.000 đồng/cp, rẻ hơn 73% so với thị giá DGW chốt phiên 31/1 là 37.600 đồng/cp.

Cổ phiếu ESOP sẽ hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành.

 Ông Đoàn Hồng Việt - Chủ tịch HĐQT DGW trả lời các câu hỏi của cổ đông. (Ảnh chụp màn hình).

*Thảo luận:

Câu hỏi: Hiện nay tỷ lệ nợ vay ròng của DGW là 1,5 lần/vốn chủ sở hữu. Nếu lãi suất tăng lên sẽ ảnh hưởng gì đến lợi nhuận công ty hay không?

Ông Đoàn Hồng Việt - Chủ tịch HĐQT: Cổ đông khi nhìn thấy con số tỷ lệ nợ vay ròng/vốn chủ sở hữu là 1,5 lần, theo tôi đây chỉ là một mặt của vấn đề. Nếu nhìn rộng hơn thì công ty đang có khoảng 1.500 tỷ đồng tiền mặt. Trừ đi con số này thì tỷ lệ nợ vay chỉ còn 50% trên vốn chủ sở hữu, tôi cho rằng đây là con số khá an toàn.

Mặt hàng Xiaomi chiếm bao nhiêu % doanh thu của DGW? 

Ông Đoàn Hồng Việt: Doanh thu của Xiaomi hiện nay chiếm khoảng 30% tổng doanh thu của DGW, đến từ điện thoại di động, thiết bị phụ kiện IoT và điện gia dụng.

Tình hình thế giới đang hỗn loạn, DGW có các chiến lược gì để đối phó?

Ông Đoàn Hồng Việt: Thế mạnh của DGW sẽ được phát huy nhiều hơn khi thế giới bị hỗn loạn. Công ty đã trải qua nhiều khó khăn kể từ khi thành lập. Năm 1997 – thời điểm mới thành lập thì đối diện với khủng hoảng châu Á. Năm 2009 môi trường lãi suất lên đến 20%, những năm 2018 cũng đối diện khủng hoảng và giai đoạn 2019 - 2020 là COVID-19. Sự thật sau mỗi lần khủng hoảng, DGW càng lớn mạnh.

DGW đang hướng việc kinh doanh linh động, bên cạnh đó công ty không có nhiều tài sản cố định, không có nhiều chi phí cố định nên luôn duy trì được thành tích như quý vị đã thấy là không có quý nào bị lỗ.

Tôi cho rằng, năm 2025 khi các tay to trên thị trường co cụm lại, DGW sẽ lại tăng tốc. Năm nay từ khóa của DGW là "Speed up", các bạn có thể thấy DGW tăng tốc, các nhãn hàng mới, ngành hàng mới bổ sung liên tục trong năm nay. Đây là bàn đạp cho DGW gia tăng nguồn thu và phát triển so với các đối thủ.

Kế hoạch quản lý vòng quay hàng tồn kho?

Tất cả các mặt hàng kinh doanh của DGW đang kinh doanh theo kiểu "Build to order", tất cả là các nhà máy không sản xuất các sản phẩm ngay lập tức, ví dụ Xiaomi, Apple, Dell,… Chỉ khi chúng tôi với vai trò là người mua hàng, đặt hàng thì họ mới bắt tay vào sản xuất. 8 tuần sau đó, hàng mới được giao cho chúng tôi. Nên hàng tồn kho của DGW luôn đảm bảo 100% của Lead-time (khoảng 8 tuần).

Cổ đông có thể theo dõi điều này trên báo cáo tài chính và có thể thấy công ty quản trị hàng tồn kho rất tốt, hàng liên tục luân chuyển. Chúng tôi có sẵn hệ thống hàng tồn kho, trích lập hàng tồn, dự phòng giảm giá tự động. Hàng quý công ty đều có trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho trên báo cáo tài chính. Tiền sẽ không mất đi ngay lập tức, nếu nó được bán trên thị trường, công ty sẽ ghi nhận hoàn nhập.

Hiện tại DGW có khoảng 10.000 mặt hàng và việc quản trị hàng tồn kho là rào cản gia nhập ngành. Thực tế trên thị trường, ngành hàng của DGW không có đối thủ cạnh tranh mới. 

Chính sách thuế quan từ Mỹ ảnh hưởng gì đến công ty?

Ông Đoàn Hồng Việt: Theo tôi, chính sách thuế quan là công cụ để đàm phán, không thể nào duy trì cao 46% đối với Việt Nam. Tôi cho rằng mức thuế này sẽ trở về mức rất bình thường. Giả sử dù thuế quan cao, DGW hoạt động dựa trên 100% sức cầu của nội địa, nên sẽ không bị ảnh hưởng. Có chăng là thuế quan cao sẽ dẫn đến suy thoái kinh tế, sức cầu người dân có thể giảm nhưng tôi cho rằng xác suất xảy ra rất ít.

Biên lãi gộp quý I của DGW cải thiện nhờ yếu tố nào? Ngành hàng nào sẽ trở thành quyết định sự tăng trưởng của công ty trong thời gian tới? Khi nào DGW sẽ kinh doanh xe điện của Xiaomi và Huawei? 

Ông Đoàn Hồng Việt: Sự cải thiện biên lãi gộp của DGW đến từ hai phần. Thứ nhất là cơ cấu bán hàng của DGW.

Với mặt hàng điện thoạim dù doanh thu cao nhưng biên lợi nhuận thấp . Trong khi các thiết bị công nghiệp, thiết bị văn phòng, hàng gia dụng, FMCG sẽ có biên lợi nhuận cao hơn dù doanh thu thấp hơn.

Thứ hai liên quan đến việc lợi thế quy mô. Ví dụ các ngành hàng có doanh thu thấp khi doanh thu tăng trưởng, chi phí vận hành sẽ thấp đi, từ đó sẽ cải thiện được biên lợi nhuận. Quý vị có thể thấy trong hình biên lợi nhuận từ trái sang phải tương ứng có biên lợi nhuận từ thấp đến cao.

 Nguồn: DGW.

Ngành hàng điện thoại, laptop theo nhận định vẫn sẽ có tăng trưởng 1 con số trong vòng 5 năm tới do nhu cầu cao cấp hóa. Tuy nhiên để đạt tốc độ tăng trưởng kép 2 con số trong 10 năm tới, công ty cần bổ sung các nhãn hàng vào các nhóm hàng có biên lợi nhuận tốt như hàng thiết bị văn phòng, hàng gia dụng, hàng FMCG.

Ngoài ra DGW cũng sẽ gia nhập vào ngành hàng mới liên quan đến xe hơi. Chi tiết chưa thể tiết lộ do đang quá trình đàm phán, nhưng không quá xa. Hi vọng sẽ có thông tin mới cho cổ đông trong thời gian tới.

Năm 2025 thị trường tiêu dùng có thể không như kỳ vọng? Công ty có những chiến lược gì?

Ông Đoàn Hồng Việt: Đúng như quý cổ đông nhận định, 2025 có thể sức cầu phục hồi không như kỳ vọng. Song DGW vẫn giữ kế hoạch tăng trưởng bởi càng trong những lúc khó khăn, DGW càng chiếm lĩnh được thêm thị phần, mở rộng ngành hàng mới.

Việt Nam đang sắp bước vào kỉ nguyên tăng trưởng kinh tế, những doanh nghiệp niêm yết là những doanh nghiệp hàng đầu nền kinh tế sẽ hưởng lợi đầu tiền, và DGW sẵn sàng Speed up (tăng tốc) để đón đầu cơ hội. 

Vì sao lại có sự sụt giảm doanh thu điện thoại trong quý I?

Ông Đoàn Hồng Việt: Thứ nhất là do mức nền quý I/2024 cao, một phần nữa là do Tết đến sớm. Chúng tôi tổ chức bán hàng cho nhà bán lẻ trước khi mùa mua sắm đến trước 2 –3 tuần. Do đó doanh thu đã rơi vào tháng 12/2024, điều này làm doanh thu điện thoại di động giảm 8% trong quý đầu năm nay.

Còn nhìn về bức tranh chung, sức cầu cho mảng điện thoại giảm nhẹ. Dự đoán quý II/2025 tình trạng cầu điện thoại cũng sẽ tương tự. Trong khi đó, mặt hàng laptop đi ngang, và tới quý II sẽ đẩy sớm lên do mùa Back to school.

Doanh thu 3 mảng kinh doanh đem lại doanh thu lớn nhất cho Digiworld trong các quý đầu năm. (Nguồn: Tổng hợp từ công bố thông tin). 

 

Minh Hằng
CÙNG CHUYÊN MỤC
Tài chính Doanh nghiệp 25/04/2025 14:04
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinamilk: Ngừng trích quỹ đầu tư phát triển từ 2025, tăng cổ tức tiền mặt năm 2024 lên 4.350 đồng/cp

Vinamilk muốn hoàn nhập toàn bộ số dư hiện tại của quỹ đầu tư phát triển trên báo cáo tài chính riêng đã kiểm toán tại ngày 31/12/2024 về lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của công ty và ngừng trích lập quỹ này từ năm nay.

Tài chính Doanh nghiệp 25/04/2025 13:35
[Cập nhật] KQKD quý I: Thêm nhiều khoản lãi tăng trưởng hai tới ba chữ số

Theo dữ liệu của Wichart, tính tới chiều 25/4 đã có khoảng 590 doanh nghiệp trên ba sàn (HOSE, HNX, UPCoM) công bố báo cáo tài chính quý I.

Tài chính Doanh nghiệp 25/04/2025 13:13
[LIVE] ĐHĐCĐ Xây dựng Hoà Bình: Kế hoạch huy động 3.470 tỷ đồng để trả nợ

Điểm đáng chú ý nhất trong tờ trình lần này của HBC là kế hoạch chào bán tối đa 347 triệu cổ phiếu (kế hoạch ban đầu là 200 triệu cổ phiếu) theo hình thức riêng lẻ cho không quá 10 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Mức giá chào bán dự kiến là 10.000 đồng/cp, cao hơn tới 70% so với thị giá hiện tại.

Tài chính Doanh nghiệp 25/04/2025 12:20
Ông Trần Bá Dương: HAGL Agrico đang nợ Thaco 12.000 tỷ đồng, nếu 'chết' lấy đâu mà đòi

Lãnh đạo công ty nói khi năng suất chuối đạt trên 200 triệu đồng/ha và diện tích nhiều hơn sẽ bù đắp được chi phí chuyển đổi, khi đó công ty sẽ có lợi nhuận.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO