Tài chính Doanh nghiệp 05/06/2025 12:15

Sếp KIDO tiết lộ có quỹ đất lớn, muốn tìm đối tác làm các dự án hàng chục nghìn tỷ đồng

Đại hội KIDO tập trung làm rõ về các chiến lược kinh doanh năm 2025, xin ý kiến về vấn đề thương hiệu, việc hợp tác với các bên để phát triển quỹ đất lớn của hệ sinh thái.

Sáng ngày 5/6, Tập đoàn KIDO (Mã: KDC) tổ chức cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 tại quận 1, TP HCM. 

Năm nay, tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 13.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng. Các con số này lần lượt cao hơn 56% và hơn 660% so với kết quả thực hiện năm 2024. 

Ban lãnh đạo cho biết sẽ tiếp tục thâm nhập và mở rộng mạnh trong ngành hàng thực phẩm thiết yếu; tập trung phát triển sản phẩm/ngành hàng mới, mở rộng chuỗi phân phối trên toàn quốc và hướng đến mở rộng sang thị trường nước ngoài.  

M&A vẫn là hoạt động mang tính chiến lược trong kế hoạch hành động năm 2025, KIDO nói tiếp tục tìm kiếm những doanh nghiệp có chung tầm nhìn – sứ mệnh, tích hợp vào hệ sinh thái để phát triển lĩnh vực thực phẩm thiết yếu.

Tập đoàn sẽ sử dụng các quỹ đất hiện hữu, các nguồn tài nguyên hệ thống cơ sở hạ tầng từ các công ty thành viên (Tường An, Vocarimex…) để phát triển các dự án thương mại bán lẻ, khu phức hợp mua sắm, văn phòng, căn hộ dịch vụ… thu hút các nhà đầu tư và mở rộng hệ sinh thái.

Chỉ tiêu kinh doanh của KIDO. Nguồn: Huy Lê tổng hợp

Công ty đạt lợi nhuận sau thuế 67 tỷ đồng trong năm 2024, song Hội đồng quản trị vẫn đề xuất  chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 12% (1.200 đồng/cổ phiếu hay tổng số tiền gần 348 tỷ đồng), chủ yếu từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Công ty lên kế hoạch chia cổ tức 10% cho năm 2025. 

Đại hội lần này cũng sẽ miễn nhiệm 9 thành viên HĐQT và bầu lại 8 thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ tiếp theo 2025-2030, tương tự là bầu lại 3 thành viên Ban Kiểm soát. Phần lớn các thành viên cũ được đề cử, ngoại trừ 2 thành viên HĐQT độc lập là những cái tên mới. 

KIDO cũng mới bổ sung thêm 2 tờ trình khác, trong đó có việc xin ủy quyền cho HĐQT được chủ động tìm kiếm các cơ hội hợp tác với đơn vị khác để khai thác quỹ đất hiện hữu của hệ sinh thái. 

Ban lãnh đạo cho biết song hành với việc thực thi chiến lược cho các ngành hàng chủ lực (dầu ăn, bơ, gia vị, bánh, thương mại điện tử), tập đoàn sẽ tìm kiếm các đối tác tiềm năng để kêu gọi đầu tư xây dựng các dự án thương mại bán lẻ, khu phức hợp mua sắm, văn phòng, căn hộ... từ quỹ đất hiện hữu để tạo ra cộng hưởng về doanh thu/lợi nhuận. 

Tờ trình xin ý kiến cổ đông về 49% cổ phần đang nắm giữ tại Công ty cổ phần Thực phẩm Đông lạnh Kido (KIDO Foods, KDF) và các vấn đề về thương hiệu KIDO, nhãn hiệu Celano, Merino.

Tại đại hội bất thường ngày 24/1, HĐQT đã làm rõ giao dịch bán 24,03% cổ phần KIDO Foods (giảm tỷ lệ sở hữu từ 79% xuống 49%) là một giao dịch trọng yếu, đưa công ty thành viên trở thành công ty liên kết.

Do điều này chưa được quy định rõ ràng nên KIDO muốn được ĐHĐCĐ xem xét và thông qua việc ủy quyền HĐQT quyết định tất cả các vấn đề liên quan đến 49% cổ phần KIDO Foods, tất cả các vấn đề liên quan đến nhãn hiệu Merino và Celano. 

Phó Tổng giám đốc Nguyễn Công Hạo trình bày kết quả kinh doanh. Ảnh: HL. 

Phó Tổng giám đốc Nguyễn Công Hạo cho biết hoạt động M&A tiếp tục được phát huy, đáng kể nhất đã thành công đưa Hùng Vương Plaza “về chung một nhà” bằng việc đầu tư nắm giữ tỷ lệ cổ phần chi phối 75,39%.

"Trước đây khi Hùng Vương tự vận hành thì đã đạt công suất hơn 80%, khi KIDO tiếp quản cho đến hiện nay vẫn luôn vận hành ở mức xấp xỉ 100% công suất, đem lại dòng tiền ổn định cho hệ sinh thái tập đoàn", ông Hạo cho biết.

Về phát triển quỹ đất, ông Hạo tiết lộ tập đoàn có những mặt bằng đẹp để triển khai các dự án rất lớn (mega project). Các dự án này có thể thu hút nguồn vốn đầu tư và giá trị thương mại rất lớn.

Một số ý tưởng đầu tư được lãnh đạo tập đoàn giới thiệu như Whale Bay (tạm gọi Vịnh Cá Voi) với biểu tượng cá voi, được kỳ vọng là điểm nhấn thu hút du khách đến checkin. Dự án KDC Central Tower ở vị trí đất vàng/đất kim cương hay dự án KDC Residence.

 Lãnh đạo KIDO giới thiệu về một số dự án bất động sản mega project. Ảnh: HL.

Phó Tổng Giám đốc Bùi Thanh Tùng bổ sung tập đoàn xác định thâm nhập và tiếp tục đầu tư, kế hoạch 5 năm tới là 12.000 điểm bán miniBAO trên toàn quốc. 

Công ty sắp tới đưa một số mặt hàng khác vào bán, là nơi khá tốt để quảng bá thương hiệu. Có 3 mô hình là diện tích nhỏ, cửa hàng vừa & khá và lớn nhất là mô hình premium. Cơ cấu hàng hóa đa dạng theo các khung giờ 5-22h như đồ ăn no, ăn vặt, đồ ăn và tráng miệng, đồ ăn mùa vụ.

PHẦN THẢO LUẬN 

 

Tổng giám đốc Trần Lệ Nguyên:

Về Thọ Phát, trong thời gian đầu phải tái cấu trúc và xử lý chất lượng nhà máy rất nhiều nên mất nhiều thời gian, gần đây Bánh bao Thọ Phát đã bắt đầu có lợi nhuận. 

Doanh thu cửa hàng miniBao khoảng 50-60 tỷ đồng, kết hợp thương mại điện tử sẽ giúp ngành bánh đi xa hơn.

 Tổng giám đốc Trần Lệ Nguyên. Ảnh: KDC.

Về bất động sản, nhiều năm qua KDC có nhiều quỹ đất. Thực hiện chủ trương chống lãng phí, tập đoàn đang nộp hồ sơ để thực hiện các thủ tục pháp lý, tôi muốn nhấn mạnh các dự án này còn lớn hơn vốn hóa công ty, mấy chục nghìn tỷ đồng, kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả và lợi nhuận. 

Hiện Hùng Vương Plaza đã sáp nhập vào KDC, với tỷ lệ cho thuê lấp đầy trên 95%, hàng năm thu lại 120-150 tỷ đồng lợi nhuận. Tập đoàn sắp tới làm tiếp với Vạn Hạnh Mall, trong các dự án bất động sản mới đã bao gồm kế hoạch với Vạn Hạnh Mall. 

Liên quan đến vấn thương hiệu, các thương hiệu vẫn là sở hữu trí tuệ của tập đoàn. Trước thời điểm có tranh chấp thì cả 34 nhãn hiệu liên quan là KDC vẫn đang sở hữu. Gần 6 tháng từ khi đại hội bất thường, hiện KDF vẫn chưa có thiện chí về giao dịch bán 24% và đang vi phạm về sở hữu trí tuệ 34 nhãn hiệu.  

Liên quan dự án 8-12 Lê Duẩn, khi nhà nước có nghị định thì chúng ta tiếp cận làm thủ tục pháp lý để làm sao khắc phục và thực hiện dự án, hiện vẫn đang xin và nhà nước đang thụ lý.  

Mảng E2E là công cụ để quảng bá thương hiệu cho hệ sinh thái, để tiếp cận bán nhiều mặt hàng hóa, thu hút nhiều khách hàng và sản phẩm. Hiện giờ E2E đang trong quá trình đầu tư nên chưa mang lại nhiều kết quả. 

Thành viên HĐQT Nguyễn Thị Xuân Liễu:

Thương hiệu của chúng tôi không chỉ bánh kẹo mà đa dạng các thực phẩm thiết yếu, tất cả mặt hàng hóa trên gian bếp. KIDO tăng giá trị kinh doanh bằng chính sản phẩm trong gian bếp, thương hiệu ngày càng mạnh hơn, hệ thống bánh bao phát triển khắp cả nước để tiếp cận sâu rộng hơn với người tiêu dùng.

KIDO không lập quỹ khởi nghiệp sáng tạo, mà tập trung tầm đào tạo các thế hệ doanh doanh, những nhà khởi nghiệp tương lai, hoạt động này đã được thực hiện suốt 10 năm qua với các lớp học về khởi nghiệp, chúng tôi vừa làm sản phẩm vừa đào tạo con người. 

Phó Tổng giám đốc Bùi Thanh Tùng:

Kế hoạch với ngành bánh bao có hai cấu phần là bán lẻ và cửa hàng miniBAO. Trong đó, kênh bán lẻ là mũi nhọn tập trung mở rộng, kế hoạch 2025 sẽ mở 10.000 điểm đại lý, tập trung vào kênh trên đường, quán ăn và khu công nghiệp, trường học, xuất hiện từ sáng đến tối.

Thứ hai là tự phát triển hệ thống Minibao trong năm nay với 300 cửa hàng trên toàn quốc. Trọng tâm bán hàng vẫn là kênh bán lẻ 10.000 đại lý, còn hệ thống miniBAO sẽ làm nhanh nếu phù hợp. 

Doanh thu tôi thấy đã tăng lên và biên lợi nhuận đã cải thiện khá tốt, chúng tôi tập trung hơn vào vấn đề sẽ mở được bao nhiêu điểm bán và bao nhiêu điểm dịch vụ, hơn là vấn đề doanh thu/lợi nhuận.  

Chủ tịch HĐQT Trần Kim Thành: 

Sau 4 năm đại dịch, lạm phát và tiền nhàn rỗi đã sài rất nhiều, hệ quả là sức mua bị ảnh hưởng. Cộng thêm vấn đề địa chính trị, chiến tranh, các chính sách kinh tế quốc tế bị xáo trộn nên từ 2024 đến giờ thì sức mua chưa được cải thiện.

 Chủ tịch HĐQT Trần Kim Thành. Ảnh: KDC. 

Ngành dầu bị ảnh hưởng nặng bởi giá dầu và tỷ giá, chúng tôi khắc phục bằng cách đưa các sản phẩm ít bị ảnh hưởng bởi giá dầu và ít ảnh hưởng bởi tỷ giá vào kinh doanh.

Khi mà chúng tôi đưa mặt hàng thiết yếu như nước tương, nước mắm, gia vị thì giúp cân đối và giảm thiểu áp lực biến động giá, giúp doanh thu vẫn tương đối và mang tính dài hạn. Đó là lý do tham gia mặt hàng thiết yếu từ 2024 đến nay, đẩy mạnh nhất là giữa năm ngoái. Thời gian đầu thì chi đầu tư nhiều, tín hiệu đáng mừng là đang được chấp nhận, không bị ảnh hưởng nhiều.

Ngành bánh kẹo thì hình thành 2 loại kênh, qua nhà phân phối và bán trực tiếp, tập đoàn muốn tự làm chuỗi để tương lai có chuỗi thay vì làm nhiều qua các đại lý. Kênh E2E là kênh tương lai thông qua thương mại điện tử, đang đi sớm hơn các đơn vị trên thị trường, đảm nhận vai trò khác thay các kênh offline.

Riêng kinh doanh thực phẩm, nếu có các doanh nghiệp phù hợp với hế sinh thái thì sẽ tiếp tục M&A.

Mảng đầu tư thì đang rất hạn chế. Với Nghị quyết 68 đã đưa ra nhiều tháo gỡ cho doanh nghiệp tư nhân, hiện tập đoàn có quỹ đất tốt nên sẽ xem xét đầu tư.

Kết quả kinh doanh quý I không vui vì con số không được tốt, chúng tôi phấn đấu đến cuối năm sẽ tốt hơn, cộng thêm những hoạt động hiệu quả của Hùng Vương Plaza hay Vạn Hạnh Mall sẽ giúp có thêm hàng trăm tỷ lợi nhuận, mang tính thường xuyên trong dài hạn.

Với những thứ mà tập đoàn đang làm là có thể ứng phó với biến động thị trường.

Huy Lê
CÙNG CHUYÊN MỤC
Tài chính Doanh nghiệp 06/06/2025 19:45
Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Cao su Trần Ngọc Thuận bị khai trừ Đảng

Ban Bí thư xác định ông Trần Ngọc Thuận và hai cán bộ cấp cao khác đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tài chính Doanh nghiệp 06/06/2025 17:51
Bầu Đức một lần nữa nói về cổ phiếu: Trấn an hay lời cam kết?

“Pha loãng là không tránh khỏi. Nhưng tôi sẽ tìm cách khắc phục như mua cổ phiếu quỹ,” ông Đoàn Nguyên Đức phát biểu trước cổ đông tại cuộc họp thường niên năm 2025 của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL – Mã: HAG).

Tài chính Doanh nghiệp 06/06/2025 15:26
[Photostory] Toàn cảnh dự án đang tranh chấp giữa nhóm Saigon Co.op và Novaland

Dự án An Phú - Khu Thương mại Dịch vụ và Nhà ở Saigon Co.op có quy mô gần 7 ha, nằm tại mặt tiền Xa lộ Hà Nội và đường Mai Chí Thọ. Dự án này hiện đang xảy ra tranh chấp khi nhóm Saigon Co.op muốn ngưng hợp tác với Novaland.

Tài chính Doanh nghiệp 06/06/2025 14:23
Nhóm Thaigroup rút khỏi HĐQT HAGL

HAGL đã bầu ra HĐQT mới cho nhiệm kỳ 2025-2030, với 4 thành viên cũ và 1 nhân tố mới đến từ nhóm Tư vấn Đầu tư Hướng Việt.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO