22/04/2025 11:42

ĐHĐCĐ OCB: Quý I ước tính lãi trước thuế gần 900 tỷ, có thể sở hữu công ty chứng khoán khi điều kiện thuận lợi

Theo Chủ tịch Trịnh Văn Tuấn, OCB rất cần một công ty chứng khoán, với bản chất như một ngân hàng đầu tư, cùng nhau phục vụ nhóm khách hàng đặc biệt (priority), khách hàng VIP. Tuy nhiên, thời điểm này chưa phải lúc để ngân hàng dẫn dắt một công ty chứng khoán nên ban điều hành sẽ cân nhắc sở hữu khi điều kiện thuận lợi.

Sáng ngày 22/4, Ngân hàng TMCP Phương Đông (Mã: OCB) đã tiến hành ĐHĐCĐ thường niên 2025 với sự tham dự của 137 cổ đông (tham dự trực tiếp và ủy quyền), đại diện hơn 2 tỷ cổ phần, tương đương 82,9% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.(Ảnh: OCB).

Cho khách hàng cá nhân, SME vay ưu đãi với tổng hạn mức hơn 65.000 tỷ 

Chia sẻ mở đầu đại hội, ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT, nhận định năm 2024 kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường và tình hình đang dần ổn định khi thương mại hóa toàn cầu được cải thiện trở lại, áp lực lạm phát bớt căng thẳng hơn, điều kiện tài chính tiếp tục được nới lỏng.

Năm 2024, danh mục khách hàng của OCB có sự chuyển dịch, tập trung vào nhóm khách hàng chiến lược cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngân hàng đã triển khai loạt chương trình tín dụng ưu đãi với tổng hạn mức hơn 65.000 tỷ đồng, giúp 15.000 khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tiếp cận các gói vay với lãi suất cạnh tranh.

Kết quả trong năm 2024, OCB tăng trưởng tín dụng gần 20%, cao hơn trung bình ngành là 15,08%. Trong đó, dư nợ tín dụng của khách hàng cá nhân tăng 11,4%, nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 51,7% so với đầu năm. Tổng tài sản của ngân hàng tăng 17% lên 280.712 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu là 2,38%.

Huy động thị trường 1 đạt 192.413 tỷ đồng, tăng 14,5% so với năm 2023, thực hiện được 98% kế hoạch năm. Trong đó, tăng trưởng tiền gửi từ khách hàng dân cư và tổ chức kinh tế đạt 13,1%, cao hơn mức trung bình ngành là dưới 10%. Tiền gửi từ khách hàng cá nhân tiếp tục tăng trưởng gần 16%, đóng góp 65% tổng quy mô tiền gửi khách hàng. Riêng tín dụng xanh tại OCB tăng 30% so với năm 2023.

Tổng thu thuần đạt 10.069 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu thuần từ lãi đạt 8.607 tỷ đồng, tăng 27,2% so với năm 2023, nhờ quy mô tín dụng tăng trưởng gần 20% và NIM cải thiện lên mức 3,5% vào cuối năm 2024.

Sau khi tái cơ cấu lại danh mục kinh doanh theo hướng đa dạng nguồn thu, đẩy mạnh công tác quản trị nợ, thu hồi cũng như xử lý nợ… trong quý IV/2024, lợi nhuận trước thuế tăng 230% so với quý trước. Kết quả cả năm OCB đạt lợi nhuận trước thuế 4.006 tỷ đồng.

Ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT, phát biểu khai mạc đại hội. (Ảnh: OCB).

Mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 33%, lần đầu chia cổ tức tiền mặt 

Ban điều hành đánh giá dù tăng trường đã trở lại đường đua với một "phong thái" ổn định nhưng nền kinh tế Việt Nam nói chung cũng như ngành ngân hàng nói riêng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp với những bất ổn địa chính trị, áp lực Ngân hàng Nhà nước có thể tăng lãi suất điều hành, áp lực nợ xấu tăng khi mà thị trường bất động sản chưa phục hồi hoàn toàn, mức chỉ tiêu của người dân cũng chưa phục hồi mạnh mẽ dẫn đến nhu cầu tín dụng tiêu dùng tăng chậm hơn kỳ vọng: áp lực duy trì thanh khoản và đảm bảo lợi nhuận đè nặng lên vai các ngân hàng...

2025 là năm cuối cùng để thực hiện chiến lược giai đoạn 2021 - 2025. Ngân hàng đặt mục tiêu tổng tài sản đạt 316.779 tỷ, tăng 13%; tổng huy động thị trường 1 đạt 218.842 tỷ, tăng 14%; tổng dư nợ thị trường 1 khoảng 208.472 tỷ, tăng 16% lên. Lợi nhuận trước thuế kỳ vọng đạt 5.338 tỷ, tăng 33% so với kết quả đạt được trong năm 2024. Nợ xấu được kiểm soát dưới 3%.

 

Bên cạnh đó, OCB đặt mục tiêu vào Top 5 ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân hàng đầu Việt Nam về hiệu quả ESG, đưa tỷ trọng dư nợ tín dụng xanh trên tổng dư nợ thị trường 1 lên hơn 11% trong năm 2025.

2025 sẽ là năm đầu tiên OCB thực hiện chia cổ tức tiền mặt kể từ khi lên sàn chứng khoán, với tỷ lệ 7% trên vốn điều lệ, tương đương số tiền 1.726 tỷ đồng. Trước đó, OCB chủ yếu chia cổ tức bằng cổ phiếu hoặc cổ phiếu thưởng.

Đồng thời, ngân hàng tiếp tục trình phương án phát hành cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 8% trên vốn điều lệ trong năm nay. Sau đợt phát hành, vốn điều lệ sẽ tăng từ 24.657 tỷ  lên 26.631 tỷ. OCB dự kiến sử dụng vốn tăng thêm để đầu tư công nghệ thông tin, nâng cấp tài sản, xây dựng cơ bản, bổ sung nguồn vốn kinh doanh, đầu tư và cho vay.

Thời gian thực hiện các đợt tăng vốn sẽ do HĐQT quyết định, sau khi được cơ quan chức năng cho phép. Dự kiến sau khi tăng vốn, Aozora bank, Ltd. vẫn là cổ đông lớn duy nhất của OCB với tỷ lệ sở hữu 15%.

 

Bên cạnh đó, HĐQT trình cổ đông thông qua phương án khắc phục dự kiến trong trường hợp được can thiệp sớm. Ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc, lý giải thêm mục đích của tờ trình này là khi có vấn đề xảy ra với các tổ chức tín dụng, ngân hàng có kế hoạch chủ động, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, đảm bảo việc triển khai không gây biến động trên thị trường. Đây là quy định của Luật các tổ chức tín dụng, tất cả ngân hàng đều phải có cái phương án này để đảm bảo an toàn hệ thống.

Đại hội hôm nay sẽ tiến hành bầu bổ sung thành viên HĐQT, thành viên Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2025 – 2030 nhằm đáp ứng quy mô và nhu cầu về quản trị trong giai đoạn mới. HĐQT nhiệm kỳ 2025 – 2030 dự kiến gồm 7 thành viên, số lượng thành viên Ban Kiểm soát tăng 2 lên 5 thành viên.

Theo kết quả bầu cử, HĐQT nhiệm kỳ 2025 – 2030 gồm 7 thành viên: Ông Trịnh Văn Tuấn, ông Ngô Hà Bắc, bà Trịnh Thị Mai Anh, ông Yoshizawa Toshiki, ông Segawa Mitsuhiro, ông Phan Trung và ông Dương Kỳ Hiệp.

Thành viên Ban kiểm soát có 5 thành viên gồm: Bà Đặng Thị Thanh Huyền, bà Đặng Thị Quý, ông Nguyễn Văn Hải, ông Nguyễn Trọng Hải, ông Phạm Quang Vinh.

Phiên thảo luận 

Cổ đông: Năm nay là năm đánh dấu chuyển mình mạnh mẽ của OCB, động lực nào cho sự chuyển lược này? Đối tác chiến lược đã đóng góp thế nào cho OCB trong 4 năm qua và có hỗ trợ gì cho mảng khách hàng doanh nghiệp FDI không?

Đại diện OCB: Chúng ta đang ở năm cuối giai đoạn 2021 - 2025. 2025 là một năm thách thức nhưng chúng tôi kỳ vọng sự chuyển mình cùng với sự vươn mình của đất nước.

Nhìn lại thời gian qua thì OCB đã hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp  lớn rất thành công trong khoảng một thập kỷ qua và tiềm năng của nhóm này còn rất nhiều, từ hệ sinh thái đến mạng lưới khách hàng cá nhân (có thể là cán bộ công nhân viên hoặc là khách hàng của doanh nghiệp lớn).

Bên cạnh đó, SME cũng là mảng khách hàng trọng tâm. Đây là mảng khó, nhiều ngân hàng đã làm nhưng không thành công. Chúng tôi sẽ lọc lại danh sách khách hàng SME đúng mục tiêu phát triển của ngân hàng.

FDI cũng xác định là mảng có nhiều tiềm năng, tất nhiên chúng tôi không đối đầu với ngân hàng nước ngoài.

Cổ đông: OCB có kế hoạch chia cổ tức tiền mặt và phát hành cổ phiếu thưởng. Ban lãnh đạo chia sẻ cụ thể thời gian thực hiện? Năm qua cổ phiếu OCB có giảm, ban lãnh đạo đánh giá khi nào cổ phiếu OCB phục hồi?

Chủ tịch Trịnh Văn Tuấn: Về kế hoạch, chúng tôi sẽ làm ngay nhưng phải tuân thủ quy định và được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Thời gian xin phép có thể kéo dài một vài tháng, không thể ước định chính xác được.

Giá cổ phiếu do thị trường quyết định, tôi đã từng chia sẻ nhiều lần như vậy. Bây giờ nhìn lại cũng chạnh lòng khi cổ phiếu OCB bị định giá thấp, thấp hơn 30 - 40% so với trung bình nhóm ngân hàng thương mại cổ phần.

Tôi chỉ có thể chia sẻ đầu tư vào OCB phải là tầm nhìn dài hạn. Tôi tự tin là nhà đầu tư cá nhân, gia đình lớn nhất tại ngân hàng, kỳ vọng về dài hạn OCB sẽ đạt được đúng giá trị. Hoạt động của OCB không tiềm ẩn rủi ro quá lớn đến mức không sửa được, hay bất thình lình nổ ra thì vỡ ngay lập tức, chứ còn kinh doanh tất nhiên sẽ có rủi ro nhưng ở mức chừng mực.

OCB đã trải qua thời kỳ phát triển tốt, từ một ngân hàng bé thành ngân hàng tầm trung, lợi nhuận tăng trưởng 60-70%, thậm chí gấp đôi trong giai đoạn 2010 – 2021. Tuy nhiên từ năm 2022 đến nay, kinh tế thế giới đảo chiều, Fed từ duy trì lãi suất thấp đã tăng lãi suất rất cao, chính sách tiền tệ tại Việt Nam cũng thay đổi. 2022 - 2024 OCB đều không đạt kế hoạch. Khi vấp ngã ở đâu phải đứng lên, giải quyết vấn đề ở đó.

Những gì không tốt thì HĐQT rất cầu thị, đánh giá lại. 2024 chúng tôi đã làm rất quyết liệt từ chiến lược, tái cấu trúc, cụ thể là Tổng Giám đốc đã thay đổi. Kỳ vọng năm nay OCB sẽ chuyển mình, đặc biệt sự phục hồi của ngành bất động sản tác động đến ngân hàng rất nhiều, không năm nay thì năm sau, nói chung về trung - dài hạn là ổn.

Cổ đông: Kết quả kinh doanh 2024 không đạt được kỳ vọng nhưng kế hoạch lãi năm nay tăng trưởng 33%, như vậy có khả thi không và OCB có kế hoạch triển khai như thế nào? Kết quả kinh doanh quý I của ngân hàng ra sao?

Tổng Giám đốc Phạm Hồng Hải: Năm 2024 đúng là kết quả chưa đạt được như kỳ vọng nhưng nếu bóc tách tăng trưởng chung, cái lõi của ngân hàng thì vẫn rất tốt, ví dụ NIM 2023 là 3,3% thì cuối 2024 là 3,51%, mặc dù ngân hàng hỗ trợ lãi suất cho khách trong giai đoạn khó khăn. Hay như CASA là 12,2% trong năm 2023 thì cuối 2024 gần 15%, đến quý I/2025 gần 16% và mục tiêu 20% vào cuối năm nay. Ngoài ra, doanh thu dịch vụ ngoại hối tăng 55% so với năm trước.

2024 chưa tốt chủ yếu là nợ xấu của khách hàng cá nhân. Dư nợ cho vay nhóm khách hàng cá nhân chiếm dưới 5% trong tổng dư nợ và các khoản nợ đều có tài sản bảo đảm. Việc xử lý tài sản mất rất nhiều thời gian, ngân hàng phải trích lập dự phòng và chính khoản dự phòng này dẫn đến kết quả kinh doanh 2024 không tốt.

Quý I chúng tôi ước tính doanh thu gần 2.300 tỷ, lãi trước thuế gần 900 tỷ. Quy mô tín dụng và huy động thị trường 1 tăng trưởng lần lượt 2,2% và 8,3%.

Trong năm 2025 chúng tôi tập trung vào 4 trụ cột. Thứ nhất là tập trung vào thu nhập lõi (bao gồm tăng phí, CASA, sản phẩm). Mảng bán lẻ đặt mục tiêu nâng 4 sản phẩm/khách hàng. Thứ hai là tập trung chuyển đổi số và dữ liệu. Thứ ba là quản trị vốn, rủi ro theo chuẩn quốc tế. Cuối cùng là nâng cao văn hóa tổ chức, đội ngũ.

Cổ đông: Đề nghị HĐQT chia sẻ về sự tương hỗ của cổ đông chiến lược Aozora Bank trong những năm qua và sự hỗ trợ cho những năm tiếp theo? Aozora có định hướng gì cho việc thoái vốn không, hoặc chiến lược đầu tư của Aozor tại OCB trong thời gian tới?

Đại diện Aozora Bank: Chúng tôi đầu tư vào OCB từ tháng 6/2020, đến nay tròn 5 năm. Trước đó OCB không có giao dịch với doanh nghiệp Nhật Bản. Chúng tôi sau khi vào đã giúp OCB mở rộng danh mục khách hàng cá nhân, doanh nghiệp Nhật Bản với mức tăng trưởng doanh thu thuần lần lượt đạt 52% và 43% trong năm 2024.

Chúng tôi đã cử hai chuyên gia sang và thành lập ủy ban hợp tác chiến lược. Chúng tôi cũng hỗ trợ ngân hàng phát triển sản phẩm mới, thiết kế, triển khai các chương trình, sản phẩm phù hợp với nhu cầu đặc thù của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), nhờ đó tiếp cận hiệu quả nhóm khách hàng mục tiêu.

Chúng tôi cũng hỗ trợ OCB xây dựng và cung cấp các giải pháp tài chính cho các doanh nghiệp khởi nghiệp có các kỹ thuật công nghệ cao ở những lĩnh vực thiết yếu như dược phẩm, vận tải, bán lẻ… Nhóm doanh nghiệp này là nhóm có dòng tiền ổn định và là hạt nhân của nền kinh tế mới.

Với việc khai thác khách hàng SME, chúng tôi hỗ trợ OCB trong việc rà soát tệp khách hàng. Thông qua các quỹ đầu tư của mình, chúng tôi hỗ trợ OCB hiểu được khách hàng hơn. Chúng tôi cũng chủ động phối hợp cùng OCB trong việc rà soát, tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan đến hoạt động phục vụ khách hàng nước ngoài. Chúng tôi giới thiệu các nhà đầu tư Nhật Bản tiềm năng cho các khách hàng tổ chức của OCB thông qua các hoạt động M&A và giới thiệu cơ hội hợp tác kinh doanh

Về tầm nhìn, chúng tôi không hướng đến các khoản đầu tư ngắn hạn mà phải là dài hạn, như chúng tôi đã ký kết hợp tác với OCB ít nhất là 10 năm. Chúng tôi chưa có ý định thoái vốn khỏi OCB.  

Cổ đông: Năm ngoái OCB có triển khai chiến lược ESG, kế hoạch phát triển chiến lược này trong trung, dài hạn?

Tổng Giám đốc Phạm Hồng Hải: Năm ngoái chúng tôi đã chính thức công bố triển khai chiến lược Ngân hàng Xanh và mục tiêu đồng hành cùng Chính Phủ hướng tới Net Zero vào năm 2050. Tôi tin rằng đây cũng là một yếu tố đem đến sự khác biệt của OCB so với những ngân hàng khác.

Hoạt động này đã giúp số lượng khách hàng của OCB tăng đáng kể. Từ đó, dư nợ tín dụng tăng trưởng tốt. Tính đến 31/12/2024, dư nợ tín dụng xanh tại OCB đã tăng hơn 30% so với năm 2023; chiếm 11% tổng dư nợ cuối năm 2024.

Cúng tôi đã hợp tác với các tổ chức quốc tế như IFC, PwC, DEG.. trong việc tăng cường, nâng cao khả năng nguồn vốn xanh, trong đó IFC tài trợ 175 triệu USD. 

Thời gian tới, OCB sẽ (1) tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng xanh thông qua việc triển khai KPI Green Loan dành cho các khối kinh doanh; (2) hoàn thiện khung quản trị ESG theo thông lệ quốc tế, phát triển các sản phẩm và dịch vụ tài chính xanh, tài chính toàn diện và (3) định hướng nâng cao xếp hạng ESG của ngân hàng, đồng hành cùng chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam, hỗ trợ mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Cổ đông: OCB bỏ ngỏ kế hoạch chia cổ tức năm sau, ngân hàng có duy trì cổ tức tiền mặt không hay chỉ có năm nay không?

Chủ tịch Trịnh Văn Tuấn: Chúng ta hoạt động kinh doanh ngân hàng thì phải tập trung đảm bảo năng lực tài chính, đi đôi với việc phát triển tín dụng tốt là đảm bảo hệ số an toàn vốn như đã thực hiện chuẩn Basel II, Basel III cũng như các quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Tùy từng thời điểm, chúng tôi sẽ đánh giá xem vốn có đủ không, có thừa không thì mới thực hiện việc chia tổ chức. Cho nên câu hỏi này tôi xin không trả lời một cách dứt khoát là chia hay không chia mà tùy vào tình hình tài chính của OCB sau một năm nữa. 

Cổ đông: Hiện trên thị trường có thông tin CTCP Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) sẽ đổi tên thành công ty chứng khoán OCBS. OCB có định mua cổ phần công ty chứng khoán OCBS không? Ngân hàng có kế hoạch cải thiện ROE không?

Chủ tịch Trịnh Văn Tuấn: Thị trường chứng khoán Việt Nam được nhận định còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn khi tỷ lệ dân số tham gia chưa cao và cơ hội nâng hạng thị trường lên mới nổi là rất lớn. Đây cũng là lĩnh vực mà các ngân hàng trên hệ thống nói chung và OCB nói riêng khá tâm huyết giúp ngân hàng hoàn thiện mảnh ghép trong hệ sinh thái của mình, đẩy mạnh phát triển, đa dạng dịch vụ sản phẩm, đồng thời gia tăng khoản thu nhập ngoài lãi cho ngân hàng.

OCB cũng cần một ngân hàng đầu tư để phối hợp với nhau, phục vụ khách hàng tốt hơn, đặc biệt là nhóm khách hàng priority (khách hàng đặc biệt), khách hàng VIP. Do vậy, OCB đã có định hướng sở hữu công ty chứng khoán, nhằm mục tiêu đưa OCB trở thành ngân hàng giao dịch chính của khách hàng.

Tuy nhiên, do điều kiện thị trường hiện chưa thuận lợi nên ở giai đoạn này, OCB đã triển khai việc hợp tác chiến lược toàn diện với công ty chứng khoán VIS. Về dài hạn, có thể tiến tới sở hữu công ty chứng khoán trong thời gian tới khi điều kiện thuận lợi. Chúng tôi kỳ vọng hoạt động này sẽ đem đến nhiều lợi ích cho OCB và cổ đông. 

Ngoài ra, Chứng khoán VIS sẵn sàng cam kết bán lại cho OCB tùy theo điều kiện cụ thể tại thời điểm giao dịch. Chính vì vậy hội đồng quản trị đã nhất trí cho Chứng khoán Quốc tế Việt Nam đổi tên thành Chứng khoán OCBS để đồng hành, hợp tác một cách toàn diện, hai bên cùng có lợi. Và đến khi OCB đặt vấn đề về sở hữu thì công ty chứng khoán sẽ ưu tiên.

Giai đoạn trước năm 2022, OCB có tỷ suất ROE rất cao, hơn 20%, nằm trong Top 3 của thị trường. Tuy nhiên, từ năm 2022 trở lại đây lại giảm do tình hình suy giảm chung của thị trường. HĐQT và ban điều hành chắc chắn đã có giải pháp để cải thiện. Mục tiêu OCB là top 5 tư nhân về tỷ suất lợi nhuận, trước mắt mục tiêu của năm nay là 15% và sẽ tăng dần ở những năm sau.

Đại hội kết thúc với tất cả các tờ trình đều được thông qua.

 

Nguyên Ngọc
QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO